Lady Gaga nổi tiếng khắp thế giới về diện mạo khác thường của mình,
nhưng có ai biết cô ca sỹ này cũng rất nhạy bén trước kinh doanh?
Xét
về khía cạnh kinh doanh, Gaga cũng thành công đến đáng kinh ngạc: doanh
số đĩa nhạc bán ra ước tính lên tới 13 triệu album và 51 triệu đĩa đơn,
nhận được 12 đề cử giải Grammy, và có những ca khúc bán chạy nhất trong
lịch sử iTunes. Gaga rõ ràng phải có bí quyết nào đó.
Dưới đây là 10 điều mà doanh nghiệp của bạn có thể học được từ Lady Gaga.
1. Tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội
Một trong những thành công ấn tượng nhất của Lady Gaga là thu hút được một lượng người hâm mộ khổng lồ trên Twitter: 16 triệu người theo đuôi - con số nhiều nhất trên Twitter. Cho dù bạn có không ưa nhạc của Gaga, bạn vẫn phải kinh ngạc trước con số này. Hãy bắt đầu tích lũy số bạn bè và người hâm mộ trên các trang mạng xã hội cho công ty của mình.
Hãy
tưởng tượng công ty của bạn là Lady Gaga, sẽ có 32 triệu con mắt đang
chờ đợi để đọc những gì bạn đăng tải. Trong khi những gì Gaga thích và
không thích có thể rất phù phiếm (ai quan tâm đến chuyện người ta phục
vụ sushi sau cánh gà chứ?), thì những gì bạn thích hay không thích có
thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và giúp phát triển quy mô
“khán giả” của bạn. Với số ký tự hữu hạn (140 trên Twitter và 420 trên
Facebook), hãy viết những thông điệp thực sự có giá trị, ngắn gọn, súc
tích và đi thẳng vào vấn đề.
2. Hợp sức với một công ty thành công khác
Để quảng bá cho album mới nhất của mình, Gaga đã hợp tác với Zynga, hãng game sản xuất trò Farmville rất nổi tiếng trên Facebook, trong một chiến dịch quảng bá nhiều tuần liền. Kết quả là sự ra đời của “Gagaville” nơi người hâm mộ có thể tìm thấy phong cách độc đáo của Gaga qua những hình ảnh như cừu đi xe máy, kỳ lân, hay pha lê đầy màu sắc.
Nghe thật ngu ngốc? Có thể, nhưng trong thời gian này, Gagaville cũng đang được tiếp thị thông qua các game nổi tiếng khác của Zynga như Words with Friends vaf Mafia Wars, nhờ vậy mà Gaga dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Bạn có cần kỳ lân để tăng trưởng kinh doanh? Ồ không, dĩ nhiên, nhưng hãy nghĩ xa hơn, hãy hợp sức với các công ty khác - những công ty có thể có đối tượng khách hàng không giống bạn, nhưng lại có thể giúp bạn phát triển thương hiệu.
3. Thường xuyên làm mới mình
Lady
Gaga thay đổi màu tóc và trang phục trong mỗi lần xuất hiện trước công
chúng. Thậm chí cô ấy có thể thay đổi trang phục đến 3 lần/ngày cho các
bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn tối. Công ty bạn có nên thay đổi diện mạo
logo hay website hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng? Ồ không, đó không
phải một ý tưởng hay. Việc bạn nên làm là liên tục đổi mới thông tin và
nội dung về mình.
Các thông tin xuất hiện trên
Blog, Facebook hay Twitter bị đẩy xuống quá nhanh, do dó khách hàng sẽ
chẳng thể nào tin tưởng bạn nếu bạn không theo kịp tốc độ của cuộc chơi.
Tùy vào ngân sách cũng như lĩnh vực hoạt động của bạn, tốc độ “liên
tục” có thể rất khác nhau. Điều bạn cần nhớ là phải cố gắng giữ sự hứng
thú, quan tâm và mong đợi của khách hàng đối với mỗi thông tin cập nhật
của bạn.
4. Gây sự chú ý bằng hành động kỳ quặc
Lady
Gaga đã làm cả thế giói phải sửng sốt khi đến dự một lễ trao giải trong
bộ váy làm từ thịt sống. Một trò quảng cáo nực cười? Chắc chắn là thế.
Một tuyên bố nghệ thuật về việc thương mại hóa của các nghệ sĩ? Cũng có
thể. Một chiếc nam châm đối với sự chú ý của quần chúng? Tuyệt nhiên là
như vậy.
Mặc dù hành động này đã bị các nhà hoạt
động vì quyền lợi động vật lên án, cô ca sĩ này vẫn hạ cánh ở vị trí số
1 trong bảng xếp hạng “Những tuyên bố thời trang hàng đầu năm 2010” của
tạp chí Time, còn bộ váy thịt sống đã được “xử lý” kĩ càng để trưng bày
tại Đại sảnh Danh vọng Rock & Roll trong năm nay.
Hãy
tìm “chiếc váy thịt sống” của riêng mình. Bạn định thực hiện tuyên bố
nào về doanh nghiệp của mình để có được sự chú ý như Gaga đã làm đối với
các hãng thịt bò hạng A? Đó chính là bài toán dành cho bạn và cả các
nhân viên của mình.
5. Hãy khéo léo học theo những người truyền cảm hứng cho bạn
Có
thể Lady Gaga không phải là người đầu tiên có phong cách đặc biệt.
Nhiều nhà phê bình luôn cho rằng Gaga bắt chước, lấy cảm hứng từ, và
thậm chí ăn cắp hình ảnh và âm nhạc của những nghệ sĩ đi trước như
Madonna, Gwen Stefani, Missing Persons, Grace Jones... và danh sách vẫn
chưa ngừng lại ở đó.
Có một cách để bạn “lấy cảm
hứng” từ những con người, sản phẩm hay doanh nghiệp thành công khác mà
không phải bắt chước đến từng chi tiết. Hãy chọn ra những đặc điểm mà
bạn hâm mộ nhất, và cố gắng đưa nó vào doanh nghiệp của chính mình.
Nhưng hãy chắc chắn là bạn chỉ lấy cảm hứng, chứ không bắt chước để vẫn
có thể tự hào gọi đó là sản phẩm của riêng mình.
6. Hoạt động từ thiện
Gaga
có thể ăn chơi trác táng, tiêu xài hoang phí, nhưng cô vẫn không quên
làm từ thiện. Cô đã quyên tặng hàng triệu đô la cho các nạn nhân thiên
tai và vì quyền lợi của những người mang giới tính thứ 3.
Tuy
doanh nghiệp của bạn có thể không có đến hàng triệu đô để quyên góp,
nhưng ủng hộ các quỹ từ thiện tại địa phương cũng là một cách thức hiệu
quả. Bạn có thể quyên góp bất cứ thứ gì mình có, đổi lại tên tuổi của
bạn sẽ được xuất hiện trước công chúng thông qua quỹ từ thiện đó.
7. Đừng bao giờ nghỉ ngơi
Lady
Gaga chẳng bao giờ ngơi nghỉ, và hãy nhìn vào vị trí của cô ấy ngày hôm
nay, những gì mà cô ấy đạt được chỉ sau một thời gian ngắn. Bạn nên
thường xuyên nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần và sự tỉnh táo, hay bạn nên
không ngừng tiến lên vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình? Làm
việc quá sức cũng là một mối lo ngại, nhưng nếu bạn muốn học cách thành
công như Lady Gaga, thì bạn cần nghiêm túc xem xét vấn đề này.
8. Nắm rõ những thiếu sót của mình
Khi
Lady Gaga mới bắt đầu nổi tiếng, cô thường chọn che bớt gương mặt vốn
không đẹp theo kiểu truyền thống của mình với những chiếc mặt nạ hay
những cặp kính lớn. Nhưng chẳng bao lâu sau, cô cũng quyết định từ bỏ
mặt nạ và kính để phơi bày những “thiếu sót” của mình. Có phải công ty
của bạn bị bỏ qua vì mọi người cho rằng nó quá nhỏ để có thể hoạt động
chuyên nghiệp? Tại sao bạn không tận dụng “thiếu sót” đó của mình bằng
cách coi quy mô nhỏ như một tài sản của công ty?
9. Biết rõ khán giả là ai
Lady
Gaga biết rõ khán giả của mình và mang đến cho họ những gì họ muốn.
Người hâm mộ muốn Gaga thay đổi trang phục liên tục, và cô đáp ứng cho
họ điều đó. Họ thích phong cách tàn bạo, khó tưởng tượng, và cô ăn mặc
trang phục đàn ông, để đầu hói hay mặc một bộ váy bong bóng nhựa. Hãy
tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn gì và đảm bảo rằng đó chính là thứ
mà bạn đang mang đến cho họ.
10. Đặt tên cho người hâm mộ
Lady
Gaga có những người hâm mộ cuồng dại mà cô gọi là “Những chú quỷ nhỏ”
(Little Monsters) , và họ sẽ bảo vệ cô đến cùng. Gaga đã nuôi dưỡng tính
cách và tư tưởng của đám đông này chẳng khác nào một “Quái vật mẹ”
(Mother Monster). Bạn không nhất thiết phải đặt một cái tên kinh dị như
Gaga, nhưng bạn vẫn nên nghĩ tới việc đặt tên cho nhóm khách hàng “sống
chết có nhau” với bạn.
Bạn có biết MacHeads -
cái tên mà Apple đặt cho những người hâm mộ ruột, những người sẵn sàng
mua bất cứ một thiết bị nào mà Apple tung ra, bất kể chi phí có đắt đỏ
tới đâu? Hãy đặt cho khách hàng ruột của mình một cái tên vừa vui nhộn
vừa hấp dẫn, và điều đó sẽ nuôi dưỡng cảm giác cộng đồng giữa các khách
hàng của bạn.
Theo TTVN/AllBusiness
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét