Ngày nay, tỉ lệ thất nghiệp của
các sinh viên mới tốt nghiệp đang ngày càng tăng. Liệu bạn có là một
trong số ít sinh viên dám tự đứng ra tìm một hướng đi khác cho mình, chứ
không phải dựa vào công việc mà người khác mang đến cho bạn?
Hãy xem Gaby Dunn, cô gái 23 tuổi xoay xở với công việc của riêng mình.
Ngay từ khi còn là sinh viên, Gaby Dunn đã luôn đi đúng hướng. Cô
theo học ngành báo chí và luôn biết cách đánh bóng sơ yếu lý lịch của
mình bằng những bài viết cộng tác với các hãng tin khác nhau. Nhưng năm
2009, đúng vào thời điểm cô chuẩn bị tốt nghiệp, cùng với nền kinh tế bị
khủng hoảng, ngành công nghiệp báo chí cũng lâm vào suy thoái.
Trước tình hình đó, giống như nhiều người bạn đồng môn khác, Dunn
chỉ có thể tìm được một công việc trái với ngành học cũng như trái với
mục tiêu nghề nghiệp của mình. Tuy vậy, cô vẫn luôn ao ước được viết
lại, kể lại những câu chuyện mà mình chứng kiến. Cô dự định sẽ kể những
câu chuyện mình thu thập được cho toàn thế giới, và quyết định rằng nếu
thế giới thông tin không có chỗ cho cô chia sẻ những câu chuyện của
mình, cô sẽ tự tìm một cách khác". Và ý tưởng 100 cuộc phỏng vấn được
nảy sinh trong hoàn cảnh đó.
Ý tưởng này bắt đầu từ tháng Mười năm ngoái. Dunn đã đề ra mục tiêu
tiến hành phỏng vấn 100 loại người khác nhau, từ người nổi tiếng đến
những người có xuất thân từ tầng lớp dưới trong khoảng thời gian một
năm. Cô kể lại những câu chuyện của họ cho toàn thế giới thông qua trang
web Tumblr. Hiện tại, Dunn đã hoàn thành dự án và cô gái 23 tuổi này là
sẵn sàng để ký một hợp đồng giá trị liên quan đến những câu chuyện của
mình.
Với ý tưởng thú vị này, Dunn cho biết cô đã thay đổi hoàn toàn cuộc
sống và sự nghiệp của mình - và cô cảm thấy hết sức hài lòng với cuộc
sống hiện tại.
Dưới đây là cách cô ấy đã áp dụng để đạt được thành công trên.
Bước đầu tư ban đầu: Đầu tư thời gian
Khi Dunn bắt đầu công cuộc vạch ra 100 đối tượng phỏng vấn và đăng
tải câu chuyện của họ trực tuyến, cô chỉ hướng tới mục đích chỉ đơn giản
là thỏa mãn mong muốn kể chuyện của mình. Nhưng kết quả cuối cùng vượt
qua mong muốn đó của cô – từ việc nâng cao kỹ năng viết và báo cáo đến
việc trở thành người nổi tiếng - nhờ vào trang web của mình. Tuy vậy, đó
mới là thành quả bước đầu, khi cô mới chỉ hoàn thành được một nửa mục
tiêu phỏng vấn 100 người.
Cô tự hứa với lòng mình rằng sẽ trung thực với các chủ đề đã đề ra.
Sau khi dự án hoàn thành, Dunn vô cùng tự hào khi mình đã giữ đúng lời
hứa trên. Cô cũng đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. "Có những
lúc mọi việc diễn ra thật kỳ dị, bạn muốn đi chơi với bạn bè của mình,
nhưng sau đó bạn lại trả lời họ rằng: "Tôi phải đi đến một trang trại gà
và thực hiện một điều kỳ dị khác", cô chia sẻ. Chính vì được đầu tư
công phu, nội dung của trang web luôn trung thực, hấp dẫn và thu hút sự
chú ý của đông đảo bạn đọc.
Mang lại những điều người khác muốn: Sự chia sẻ
Chỉ trong vòng một đêm, Dunn đã đưa ra danh sách các chủ đề chính,
và ngoài một vài bổ sung và sửa đổi nho nhỏ, cô luôn trung thành với bản
danh sách này. Tuy nhiên, ưu tiên những chủ đề chính lại chính là chìa
khóa tháo gỡ những vướng mắc này, đặc biệt là khi blog của cô là một
thương hiệu hoàn toàn mới. Lúc đầu, mục tiêu của Dunn là các nhân vật có
người hâm mộ. Ví dụ, một trong những nhân vật đầu tiên của Dunn là tác
giả RL Stine, người được biết đến với những câu chuyện kinh dị nổi tiếng
trong những năm 90 của thế kỷ trước.
“Ông là một ứng viên tuyệt vời. Ông ta hoạt động sôi nổi trên
Twitter với vô số những người theo dõi tin tức, và ông gợi lại ký ức của
những năm 90. Stine đã đồng ý tham gia dự án sau khi Dunn thuyết phục.
Kết quả là Dunn đã mang 100 cuộc phỏng vấn đến với lượng khán giả lớn
hơn. Cô mang lại cho độc giả những điều thú vị và mới lạ -những thứ dễ
chia sẻ với người khác.
Cô thường xuyên lướt mạng
Sau khi hoàn thành một bài viết, Dunn sẽ tìm kiếm các nhà xuất bản
quan tâm đến nội dung câu chuyện. Cô sẽ chọn những đoạn nói về nhân vật
nữ chính của câu chuyện lên trang web Jezebel, mạng trực tuyến về các
về các xu hướng của giới nữ. Ngoài ra, cô còn thiết lập mối quan hệ với
các website khác để tăng lượng độc giả của mình. Và bây giờ khi dự án đã
kết thúc cũng là lúc cô nhận được nhiều hợp đồng viết các câu chuyện
thú vị.
Sử dụng chính độc giả của mình để thu hút lượng độc giả lớn hơn
Bằng cách mang lại cho độc giả những thú vị nho nhỏ, cô khuyến
khích họ chia sẻ cảm xúc của mình. Ý tưởng này được thực hiện khi người
ta đề cử 100 bài Phỏng vấn cho các giải thưởng Village Voice Web Awards
(Giải thưởng giành cho những trang web có tiếng nói trọng lượng). Và cô
đã giành giải thưởng cho blog tốt nhất, và đó là lúc cô chia sẻ rằng
trang web của mình thực sự bắt đầu.
Chú trọng vào bản thân mình – chứ không chỉ đơn thuần là vào trang web
Dunn thừa nhận rằng cô nói lên những chia sẻ quá thật, nhưng đó lại
là một trong những yếu tố mang lại thành công rực rỡ cho cô. Ngoài mục
đích chia sẻ hàng trăm câu chuyện, Dunn cũng muốn chắc chắn rằng độc giả
có thể tìm hiểu một chút về cô. "Bạn không thể giống như một con robot,
mọi người sẽ nhanh chóng mất hết hứng thú”, cô nói. Khi người đọc biết
được bạn là ai - một con người cụ thể, với khiếu hài hước, và cá tính -
họ sẽ dễ dàng hiểu dụng ý của bạn trong câu chuyện. "Có vẻ như mọi người
đều muốn cảm thấy như họ biết bạn vậy", cô nói. Ngoài ra, cô còn giữ
giọng điệu nhất quán, xuyên suốt 100 cuộc phỏng vấn của cô. Và giọng
điệu kể chuyện cũng phù hợp với trang web Tumblr. Đó là những mẩu chuyện
riêng biệt nhưng vẫn liên kết với các trang web.
Biết cách khai thác công nghệ
Dunn khởi đầu dự án của mình với kiến thức về tiếp thị bằng không.
Nhưng trong suốt quá trình thực hiện dự án này, cô tự mày mò học cách
tối đa hóa tác động trực tuyến của mình
Cô thúc đẩy công việc của mình thông qua nhiều kênh khác nhau, bao
gồm cả Facebook và Twitter, và phát triển các kỹ năng HTML để nâng cấp
trang web riêng của mình. Cô tận dụng các khảo sát của Google, và chắp
nối các thông tin cô lượm lặt được thành các bài báo hấp dẫn để tăng lưu
lượng truy cập trang web.
Theo Học làm giàu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét