Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

8 doanh nghiệp ‘hot’ chào đời năm 2012


Chúng ta vừa bước vào một năm mới đầy bận rộn nhưng đáng nhớ với vô số các công ty công nghệ mới chào đời, trong đó không ít những công ty hứa hẹn là những bước đột phá như 8 ‘chú rồng con’ dưới đây.

Công ty Thành thật (The Honest Company) do ngôi sao  màn bạc Jessica Alba và vị doanh nhân tài năng Brian Lee thành lập

Doanh nghiệp: The Honest Company
Người sáng lập: Jessica Alba, Brian Lee
Khai trương: Tháng 1/2012
Sản phẩm: Dòng sản phẩm cho trẻ sơ sinh không có độc tính và không làm từ hóa chất.
Alba mới sinh em bé và cô muốn tìm một thương hiệu đáng tin cậy cho con mình. Đáp ứng nhu cầu của những bà mẹ trẻ như Alba chính là mục tiêu mà The Honest Company nhắm đến. Công ty này sẽ làm chủ toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm, từ thiết kế cho đến sản xuất và bán ra thị trường.
Tại sao lại ‘hot’: Mọi thứ mà David Lee chạm vào đều biến thành vàng. Trước The Honest Company, Lee đã đồng sáng lập Legal Zoom và ShoeDazzle. Từ rất nhiều năm nay, Legal Zoom luôn đem lại lợi nhuận cao. Doanh thu của công ty này lên tới 800 triệu USD. Còn ShoeDazzle do Lee hợp tác với Kim Kardashian thành lập hiện trị giá khoảng 300 triệu USD.
Với ‘bà đỡ’ mát tay như Lee, không có lý gì The Honest Company lại không thành công.
Peek – trang web cung cấp dịch vụ đặt tour, khách sạn, vé… do Eric Schmidt và Jack Dorsey góp vốn
Doanh nghiệp: Peek
Người sáng lập: Ruzwana Bashir và Oskar Bruening
Khai trương: Tháng 1/2012
Sản phẩm: Peek chưa chính thức đi vào hoạt động, song trang web này mới đây đã có một đợt huy động vốn để chuẩn bị khai hỏa. Mục tiêu của Peek là giúp khách du lịch tìm kiếm và đặt các tour du lịch, khách sạn, vé máy bay, vé tàu… với chất lượng cao.
Tại sao lại ‘hot’: Bashir là một nữ doanh nhân trẻ có đầu óc. Cô có bằng thạc sỹ của đại học Harvard và là cựu chủ tịch của Oxford Union (một hội đoàn chuyên tổ chức các cuộc hội thảo đào tạo các chính trị gia tương lai).
Bashir đã thu hút được sự quan tâm đầu tư của cá nhân Jack Dorsey (CEO của Twitter) và Eric Schmidt (CEO Google), cũng như của các quỹ đầu tư như SV Angel và Khosla Ventures. Với tài năng của Bashir và những bộ óc công nghệ siêu đẳng đằng sau cô, Peek hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bất ngờ thú vị.
Paul Berry rời vị trí Giám đốc Công nghệ của tờ Huffington Post để mở doanh nghiệp mới, đầy bí ẩn: Rebel Mouse (chuột nổi loạn)

Doanh nghiệp: Rebel Mouse
Người sáng lập: Paul Berry
Khai trương: Tháng 1/2012
Sản phẩm: Được công bố tháng 1 nhưng Rebel Mouse vẫn trong vòng bí mật (doanh nghiệp này chưa chính thức đi vào hoạt động).  Berry cho biết Rebel Mouse sẽ là một “mạng xã hội” nhưng không chịu tiết lộ thêm điều gì.
Tại sao lại ‘hot’: Mặc dù ít thông tin nhưng ai cũng biết bộ tam đứng đằng sau Rebel Mouse chưa bao giờ biết nếm mùi thất bại. Berry là cựu Giám đốc Công nghệ của The Huffington Post - tờ nhật báo điện tử lớn thứ hai ở Mỹ, Jonah Peretti là người đồng sáng lập The Huffington Post với Berry và CEO của BuzzFeed. Ken Lerer thì là chủ của quỹ đầu tư Ken Lerer of Lerer Ventures.
PandoDaily do Sarah Lacy – chủ trang công nghệ TechCrunch– sáng lập


Doanh nghiệp: PandoDaily
Người sáng lập: Sarah Lacy
Khai trương: Tháng 1/2012
Sản phẩm: một blog công nghệ; trang thông tin về thung lũng Silicon
Tại sao lại ‘hot’: Được người chủ tài ba của TechCrunch thành lập với mục tiêu là đưa những nội dung và chuyên mục chất lượng về công nghệ. ‘Hotgirl’ ở thung lũng Silicon và các ‘tá’ của mình có hẳn cả danh sách các mối quan hệ để đạt được điều này.
Khi rời bỏ TechCrunch để mở PandoDaily, Lacy đã kéo một loạt các gạo cội của TechCrunchers sang công ty mới, trong số đó có Mike Arrington, Paul Carr và Greg Kumparak. Cô đã huy động được 2,5 triệu USD tiền góp vốn từ các quỹ đầu tư hàng đầu của Mỹ.
Engagio - một inbox được William Mougayar xây dựng để quản lý các thông tin trao đổi trên mạng xã hội

Doanh nghiệp: Engagio
Người sáng lập: William Mougayar
Khai trương: February 2012
Sản phẩm: Một inbox (hộp thư) cập nhật các thông tin trao đổi trên mạng xã hội. Engagio sẽ không cập nhật tất cả các tweet hay Facebook post. Thay vào đó, inbox này chỉ lọc ra những nội dung phản hồi tweet hay post của bạn. Engagio cập nhật từ tất cả các trang mạng xã hội lớn như Twitter, Facebook, Google+, HackerNews,Tumblr, Foursquare, LinkedIn và Disqus.
Tại sao lại ‘hot’: Câu chuyện đằng sau doanh nghiệp này khá thú vị và bắt đầu từ một lời góp ý của Mougayer cho blog của người khác.
Có thể kể ngắn gọn thế này: Mougayer là một người thường xuyên bình luận trên blog của Fred Wilson – một nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ. Vì viết quá nhiều bình luận mà mỗi bình luận lại ở một nơi nên Mougayer đôi khi không thể nhớ được mình đã nói thế nào, với ai. Anh gọi điện cho Wilson và đề nghị cho làm một inbox để thu thập và lưu giữ những phản hồi cho các bình luận của cá nhân. Sau khi có được ý kiến của Wilson, Mougayer bắt tay vào làm Engagio – một công cụ giống như Gmail. Bốn tháng sau thì công ty Engagio khai trương với phần vốn góp của Wilson và một số nhân vật khác.
CruiseWise – một công cụ tìm kiếm, lập kế hoạch và đặt trước một chuyến du ngoạn bằng thuyền


Doanh nghiệp: Chile
Doanh nghiệp: CruiseWise
Người sáng lập: Amit Aharoni, Nicolas Meunier, Steve Davis
Khai trương: Tháng 2/2012
Sản phẩm: là cứu tinh cho những người muốn du ngoạn bằng thuyền. CruiseWise cho phép người dùng tìm kiếm và so sánh giá giữa các nhà thuyền. Nó cũng có tác dụng như một cẩm nang du lịch. Ngoài ra, người dùng có thể vào đây để đặt các tour du lịch bằng thuyền.
Tại sao lại ‘hot’: Mới nghe về CruiseWise hè vừa qua khi trang web này còn nằm trong vòng bí mật, chúng tôi đã bị mê hoặc. Lý do là vì đặt một chuyến du ngoạn bằng thuyền trên mạng khá là khó. Ngay cả với một trang uy tín như Expedia, bạn vẫn phải gọi trực tiếp cho hãng tàu để xác nhận lại một lần nữa. Chính vì thế mà chỉ có 8% khách đặt vé tàu trực tuyến.
Pinwheel – sự kết hợp của Foursquare và GoogleMaps – do Caterina Fake thành lập


Doanh nghiệp: Pinwheel
Người sáng lập: Caterina Fake
Khai trương: Tháng 2/2012
Sản phẩm: Là sư kết hợp của Foursquare và Google Maps.  Người dùng có thể ghi chú lên một bản đồ thế giới và chia sẻ ghi chú đó đó cho riêng một vài cá nhân hay nhóm bạn bè hay cả cộng đồng mạng. Họ cũng có thể ‘follow’ những người dùng khác.
Tại sao lại ‘hot’: Nói thật là chúng tôi cũng không biết ý tưởng này đột phát đến mức nào. Nó cũng từa tựa như những gì mà Foursquare đã làm còn tính năng tạo ghi chú và chia sẻ ghi chú thì cũng đã có trên Google Maps rồi. Muốn xem sự khác biệt nằm ở đâu thì ta chỉ còn cách chờ đến khi nào nó đi vào hoạt động thôi.
Dù chưa biết sản phẩm hình thù ra sao nhưng ít nhất ta cũng biết Caterina. Cô ấy có duyên ‘sinh’ ra những doanh nghiệp ‘đỉnh’ như Hunch và Flicker. Vì thế, chúng tôi rất muốn biết có gì nằm trong Pinwheel khi sản phẩm này chính thức được công bố.
Lauren Leto – chủ của Texts From Last Night – tái sinh Bntr dưới cái tên Banters


Doanh nghiệp: Banters
Người sáng lập: Lauren Leto
Khai trương: Tháng 1/2012
Sản phẩm: cho phép đăng một đoạn văn bản lên blog sử dụng công nghệ tương tự như Siri
Tại sao lại ‘hot’: Banters tiền thân là Bntr – công ty do Leto sáng lập vào năm 2010. Vì thành lập đã 1,5 năm mà Bntr chỉ có 60.000 người dùng nên Leto quyết định cải tổ lại diện mạo cho nó và bổ sung những tính năng tương tư như Siri.
Có lẽ Banters cách nhanh nhất để tạo một post trên mạng khi bạn đang di chuyển. Ngoài việc gửi tin nhắn văn bản, bạn còn có thể gọi vào số điện thoại của Banters để post. Nếu công nghệ này phát triển và được sử dụng rộng khắp như Tumbler, việc post lên mạng quả là dễ dàng và tiện lợi cho những ai không ngồi cạnh máy tính.

(Dịch từ Businessinsider)

Không có nhận xét nào:

Flag Counter