Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Từ hầu bàn trở thành nữ chủ tịch công ty tỉ đô

Kat Cole, 35 tuổi, nữ chủ tịch trẻ trung xinh đẹp của Cinnabon - chuỗi cửa hàng bánh nướng cuộn của Mỹ, từng bắt đầu sự nghiệp với công việc của một nữ phục vụ Hooters, khi mới 16 tuổi.

Luôn tin tưởng vào những điều tích cực, không bỏ qua cơ hội và nhanh nhạy trong quản lý điều hành, Cole đã từng bước trở thành phó chủ tịch khi mới 26 tuổi,mặc dù cô còn chưa từng lấy bằng đại học.
Cô trở thành nữ chủ tịch ở tuổi 32 của một công ty với 1.100 cửa hàng và doanh thu 1 tỷ đô/năm, sau 15 năm làm việc tại Jacksonville, bang Florida.
Kat Cole, nữ chủ tịch trẻ trung xinh đẹp của Cinnabon, chuỗi cửa hàng bánh cuộn trứ danh với doanh thu tỷ đô, từng bắt đầu công việc với nghề phục vụ bàn ở Hooters.
Bươn chải khi mới 16 tuổi với nghề phục vụ bàn
Cole lớn lên ở Jacksonville,bang Florida,vàsống cùng mẹ sau khi cha mẹ cô ly dị. Suốt một thời gian dài, mẹ Cole đã một nách nuôi 3 con dại chỉ với 10 USD mỗi tuần, nhờ thực phẩm đóng hộp và đồ đông lạnh.
16 tuổi, Cole bắt đầu làm công việc part-time đầu tiên là phục vụ bàn ở Hooters, với áo tank top và quần màu cam bó sát nóng bỏng. Sau đó, cô gái trẻ nhanh chóng bao thầu quản lý toàn bộ nhà bếp, phòng ăn và quầy bar tại đây.
19 tuổi, Cole được Hooters đề nghị đến Úc cùng với đội ngũ nhượng quyền thương mại, để mở cửa hàng mới. Tuy nhiên, một vướng mắc nảy sinh, mà sau này cô kể lại thì ngay cả vị quản lý thuê cô khi ấy cũng không biết, là cô không có hộ chiếu.

Cole không bao giờ cho phép bản thân nói "KHÔNG" với cơ hội. Cô đã xin phép suy nghĩ 1 ngày để quyết định và về bàn bạc với mẹ. Hai mẹ con tìm ra giải pháp bằng cách bay đến Miama xếp hàng chờ đợi để có hộ chiếu và bay trở về Jacksonville. Ngày hôm sau, cô gọi đến văn phòng công ty Hooters và nói với họ rằng "Câu trả lời là có, tôi có thể đi".
"Họ không bao giờ biết tôi đã bay đến Miami. Họ không bao giờ biết tôi không có hộ chiếu. Một vài ngày sau đó, tôi đã bay tới Úc", Cole kể lại.
Sau khi đến Sydney, Cole bắt tay vào mở cửa hàng trong 40 ngày, gồm tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục vụ dựa trên nền tảng niềm tin. Bằng cách tập trung vào những điều tốt đẹp trong một tình huống hoặc ở một người, Cole cho biết cô nhìn thấy khả năng mà 99% mọi người thì không.
Thời gian đó cô hướng đến mục tiêu lấy bằng kỹ sư ở trường Đại học North Florida và lên kế hoạch cho các trường luật.Trong vòng 1 tháng, Hooters cử cô đến Mexico mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Mỹ, sau đó là Argentina và 2 tiểu bang của Mỹ.
Cole đã mở tổng cộng 5 cửa hàng."Tôi trở lại trường học và thất bại vì tôi không học hành gì ở đó hết", cô nói.
Năm 1999, sau khi đã dành 1 năm rưỡi để mở nhiều cửa hàng mới, phó chủ tịch Hooters đã yêu cầu cô nộp đơn xin vào vị trí quản lý đào tạo nhân viên tại trụ sở chính ở Atlanta. Cole khi đó mới 20 tuổi, lần đầu tiên mặc âu phục đến buổi phỏng vấn, tại văn phòng công ty mà cô từng là phục vụ bàn.
Năm 2004, Hooters đã phải bán chính mình sau khi chủ sở hữu của Hooters mất đột ngột do chứng phình động mạch não ở tuổi 69, tài sản của vị này bị đem đi thanh lý. Cole rất tích cực phỏng vấn cho vị trí điều hành công ty và cô đã quyết định ở lại Hooters.
Cole trở thành phó chủ tịch khi mới 26 tuổi, là nhân vật quan trọng hỗ trợ giới phân tích và chủ ngân hàng qua các số liệu từ doanh số của chuỗi cho đến các khoản vốn góp tư nhân. Ngay cả lúc này, cô vẫn chưa có bằng đại học.
Để khắc phục điều này, Cole ghi danh vào chương trình đào tạo thạc sĩ MBA của Đại học Georgia State. Năm 2011, Cole trở thành chủ tịch công ty khi mới 32 tuổi, tức là sau khi làm việc ở Hooters suốt 15 năm.
Chủ tịch chuỗi cửa hàng bánh cuộn tỷ đô

Từ những cửa hàng thực phẩm nhỏ đầu tiên, bằng các thỏa thuận cấp phép, Cole đã đưa tất cả mọi thứ từ những chiếc bánh cookie cho đến bánh cuộn Cinnabon lên các kệ hàng siêu thị và vào các nhà hàng thức ăn nhanh như bánh Delights Cinnabon ở Taco Bell (YUM), Minibons tại các cửa hàng Burger Kings và kem Delight quốc tế.
Hiện tại Cinnabon sở hữu chuỗi hơn 1.100 cửa hàng, bán ra mỗi năm hơn 100 triệu chiếc bánh cuộn,doanh số bán lẻ toàn cầu của công ty sẽ cán mốc1 tỷ USDtrong năm nay.
Cinnabon được nhắc đến cứ mỗi 10 giây một lần trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bánh cuộn ở đây ngon đến mức, khách hàng không hề lo lắng gì về lượng calo khi ăn bánh của hãng, mặc dù loại bánh cuộn cổ điển này chứa hơn 330 Kcal, nhiều hơn cả một chiếc Big Mac. Điều mà người ta lo ngại là có ai đó phía trước có thể nhận được một chiếc bánh tươi ngon trước mình.
Cửa hàng Cinnabon đầu tiên được mở ra vào năm 1985 nhờ cha con Rich và Grey Komen ở SeaTac Mall, Seatle. Cinnabon cứ thế lớn lên cùng vòng eo của người Mỹ, và cửa hàng bánh ngọt thứ 500 đã ra đời vào năm 2001.
Năm 2004, Roark Capital Group, một doanh nghiệp tư nhân ở Alanta đã mua lại Cinnabon. Grey vẫn là chủ sở hữu nhượng quyền thương mại.
Cinnabon trở thành một công ty con của Focus Brands, (Focus Brands là công ty mẹ sở hữu các thương hiệu Auntie Anne"s, Carvel, Cinnabon, Moe"s Southwest Grill, Schlotzsky"s và Seattle’s Best International Coffee).
Tuy các số liệu tài chính kinh doanh của công ty được giữ kín nhưng Cole cho biết, doanh thu đã đạt kỷ lục trong 3 năm qua. Trong đó, doanh thu từ các cửa hàng cấp phép nhượng quyền hiện chiếm đến hơn một nửa doanh thu của chuỗi.
Số cửa hàng trong chuỗi Cinnabon đã tăng gần gấp đôi trong 3 năm qua, xuất hiện ở 54 quốc gia, kể cả Syria. Người ta có thể tìm thấy khoảng 72 sản phẩm Cinnabon trong các cửa hàng tạp hóa.
Mặc dù tờ Wall Street Journal từng đưa tin công ty đang xem xét khả năng chào bán ra công chúng, nhưng Cole nói "Chẳng có gì ngon lành ở đây đâu. Chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân. Họ chỉ mới sở hữu chúng tôi được 10 năm. Tôi chắc chắn là họ sẽ vẫn luôn đánh giá cẩn thận các bước đi kế tiếp".
Chặng đường từ một cô gái Hooters đến chủ tịch của một công ty đa quốc gia trong vòng chưa đầy hai thập kỷ chắc hẳn là câu chuyện ấn tượng đối với cánh mày râu ở các bữa tiệc cocktail.
Thế nhưng, trái ngược với chức danh cao cấp đặt trước tên mình, Cole hiện đang sống cùng người bạn trai lâu năm của mình trong ngôi nhà giản dị xây từ năm 1969 trên khu đất 3.000 m2 ở Atlanta.
Nơi đây đâu đâu cũng có tranh cô vẽ và có riêng một căn phòng chứa toàn cung săn và súng trường của bạn trai cô. Cole vẫn lái một chiếc xe Mercedes suốt 9 năm nay và sử dụng một chiếc iPhone có màn hình đã vỡ.


Nguồn: TTVN

Doanh nhân học gì từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi vào cõi vĩnh hằng trong sự tiếc thương vô hạn của cả dân tộc ta và bạn bè trên thế giới. Sự nghiệp, tư tưởng của Đại tướng sẽ sống mãi cùng với chúng ta, trong hành động và suy nghĩ của từng người Việt Nam, trong đó có doanh nhân.
Cách tưởng nhớ Đại tướng là học tập, vận dụng những tư tưởng quân sự của Đại tướng vào kinh doanh. Sau đây, thử gợi ý một số nội dung, mong được các doanh nhân trao đổi thêm:
1. Xác định quyết tâm chiến đấu trên cơ sở phân tích sâu sắc tình hình cụ thể, làm rõ thế mạnh, thế yếu của đối thủ. Khi bắt đầu cuộc kháng chiến năm 1946, lực lượng chúng ta hầu như chưa có gì trong khi quân địch rất mạnh. Quân ta, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng, vừa tích cực xây dựng lực lượng, vừa chiến đấu, lợi dụng những sơ hở và mặt yếu của địch, kéo địch ra khỏi thành phố, đồng bằng, bắt địch phải chiến đấu trên địa bàn rừng núi hiểm trở. Điện Biên Phủ là điển hình cho việc đưa địch vào một thung lũng chỉ có thể tiếp tế bằng đường không trong khi quân ta có thể bao vây chúng.
Các doanh nhân cần học cách phân tích, điều tra kỹ tình hình kinh tế, thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định rõ cơ hội, thách thức, tìm ra mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ để xác định chiến lược kinh doanh của mình. Doanh nhân cần phát huy lợi thế của mình về thị trường địa phương, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng trong kinh doanh.
Đại tướng cũng nêu tấm gương kiên cường, chịu đựng gian khổ, tìm mọi cách vượt qua khó khó khăn.

2. Sáng tạo, dũng cảm, vận dụng phương châm “lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều”, tận dụng cơ hội và tạo ra cơ hội để chiến đấu. Đại tướng đã thể hiện sự sáng suốt trong khi ra lệnh “kéo pháo vào lại kéo pháo ra”, biết lúc cần phải rút lui để chuẩn bị chiến đấu có hiệu quả hơn.
Các doanh nhân của chúng ta chưa chú ý đến phân tích và đối phó với rủi ro, thường chỉ có phương án phát triển, ít khi chuẩn bị phương án tạm thời rút lui khi tình thế không thuận lợi.

3. Đánh giá đúng lực lượng, thay vì “đánh nhanh - thắng nhanh” chuyển sang “đánh nhỏ - thắng nhỏ, đánh chắc - thắng chắc” nhưng khi có thời cơ thì cũng sẵn sàng “thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa”, thể hiện tinh thần rất linh hoạt, không giáo điều, công thức.
Trong khi thực lực doanh nghiệp còn yếu nên áp dụng chiến thuật “đánh chắc - thắng chắc, đánh nhỏ - thắng nhỏ”, đồng thời vẫn luôn hướng tới mục tiêu đạt được quy mô và trình độ cao hơn.
4. Đại tướng nêu tấm gương lớn về tự học. Đại tướng đã trở thành danh tướng được thế giới thừa nhận và khâm phục mà không qua trường học quân sự nào. Đại tướng luôn luôn học hỏi từ thực tiễn, thường xuyên rút kinh nghiệm qua từng trận đánh để trưởng thành.
Bên cạnh số ít doanh nhân trẻ đã được đào tạo bài bản, nhiều doanh nhân đã tự học trong kinh doanh. Chính Đại tướng đã nêu tấm gương sáng về tinh thần tự học, sáng tạo ra học thuyết quân sự Việt Nam.
5. Bài học lớn mà Đại tướng để lại là yêu thương chiến sỹ, chan hòa, thông cảm với chiến sỹ, là “Đại tướng của nhân dân”. Chính nhân cách lớn này của Đại tướng đã đem lại sức mạnh tinh thần to lớn cho quân đội ta. Khi gặp khó khăn, Đại tướng thể hiện chữ “nhẫn”, vì đại nghĩa mà nín nhịn với tinh thần “dĩ công vi thượng” của Bác Hồ.
Đại tướng đã đánh thắng những kẻ địch mạnh hơn rất nhiều lần. Biết ơn, tưởng nhở Đại tướng, doanh nhân hãy học tập Đại tướng để chiến thắng trên mặt trận kinh tế, xây dựng đất nước giàu mạnh như Đại tướng hằng mong ước.
Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi doanh nhân (ngày 7/5/2004)
Trong quá trình cách mạng giải phóng dân tộc, kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đội ngũ doanh nhân Việt Nam tuy còn nhỏ bé nhưng giàu lòng yêu nước, đã tích cực tham gia đóng góp tiền của và công sức cho sự nghiệp chung. Ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới công thương Việt Nam hoan nghênh giới công thương đã đoàn kết lại thành Công thương Cứu quốc đoàn và gia nhập Mặt trận Việt Minh, đem vốn làm ích nước lợi dân.
Người chỉ rõ: "Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới công thương trong công cuộc kiến thiết này".
Ngày nay, doanh nhân Việt Nam là đội ngũ xung kích của toàn dân, không cam chịu nghèo nàn và lạc hậu, góp phần xứng đáng làm nên những "Điện Biên Phủ” lớn, nhỏ trong sự nghiệp đổi mới.
Doanh nhân - người đứng đầu và là "nhạc trưởng" doanh nghiệp phải có ý chí vươn lên theo tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo, nghĩ những điều chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có tiền lệ, với ý thức vượt khỏi những ràng buộc của lối mòn, tiếp cận những đỉnh cao trí tuệ của nhân loại, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến.
Doanh nhân Việt Nam phải thực hiện kinh doanh không những có khoa học và nghệ thuật, mà còn phải có văn hóa, hợp pháp luật, đồng thời chống tiêu cực, quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, nêu cao ý thức tiết kiệm, tích tụ vốn liếng, tài sản, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế, nói tóm lại phải nâng cao trình độ quản lý để doanh nghiệp không ngừng phát triển trở thành những doanh nghiệp có quy mô, tầm cỡ quốc gia và quốc tế trong thời đại Hồ Chí Minh, xứng danh với truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.
Để phát huy truyền thống doanh nhân Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, tự cường, thông minh, sáng tạo, tinh thần nhân ái, thương dân, nên có "Ngày Doanh nhân Việt Nam" và "Giải thưởng doanh nhân Việt Nam" làm ngày truyền thống hàng năm, trao cho những doanh nhân tiêu biểu không chỉ giỏi sản xuất kinh doanh, làm giàu mà còn đóng góp tích cực vào cuộc chiến xóa đói, giảm nghèo và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với tinh thần Điện Biên Phủ, đội ngũ doanh nhân Việt Nam hãy phát huy tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tinh thần thực tiễn và sáng tạo, mang tâm huyết cùng toàn dân xây dựng xã hội mới "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".
Chúc đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển lớn mạnh, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp chấn hưng đất nước.
Chào thân ái!. 

TS. LÊ ĐĂNG DOANH
Flag Counter