Drew Houston, sáng lập viên công ty Dropbox đã nói
không với những lời đề nghị mua lại từ Google và Apple. Anh hiện đang
điều hành một trong các công ty mới nổi tăng trưởng nhanh nhất trong
ngành Internet.
Drew Houston
|
Drew Houson xuất hiện tại sân khấu của chương trình SXSW như những
chàng thanh niên 29 tuổi khác: quần jeans, áo hoodie có mũ và giầy bata.
Nhưng sự khiêm nhường này của Drew Houston lại rất hiếm thấy – bởi anh
là CEO và sáng lập viên của Dropbox, một công ty dịch vụ lưu trữ trực
tuyến ra đời năm 2007 và hiện có giá trị khoảng 4 triệu USD.
Vào tháng 10/2011, công ty này đã giành được một khoản tiền khủng lên
đến 250 triệu USD cấp bởi Series B, được tài trợ bởi quỹ đầu tư Index
Ventures và những doanh nghiệp đại gia hàng đầu như Benchmark Capital,
Greylock Partners và Institutional Venture Partners. Và với khoảng 50
triệu người dùng, trang web này đang cho thấy sự tăng tốc rất mạnh mẽ.
Trong cuộc đối thoại với Kara Swisher, nhà báo - biên tập viên công
nghệ trang AllThingsD, Houston đã lý giải làm cách nào để né sự thâu tóm
từ các ông lớn, phát triển công ty và tìm ra những cơ hội tiềm ẩn:
1. Tìm đúng người đồng sáng lập
Các nhà đầu tư mạo hiểm có xu hướng quan tâm đến giá trị của "đội
nhóm". Với Houston, điều này chính là: tìm người đồng sáng lập Arash
Ferdowsi, đó là nhân tố then chốt mở khóa thành công của anh.
Nhưng trong quá trình bắt tay khởi nghiệp, Houston lại chưa từng lên
kế hoạch cho việc có thêm một đồng sáng lập. Trên thực tế, điều đó sẽ
không xảy ra cho đến khi anh nhận được lời khuyên từ Paul Graham, nhà
điều hành Y-combinator (công ty mà Houston đăng ký chương trình cấp vốn
cho các công ty mới khởi nghiệp), rằng anh cần có một cộng sự.
Houston cho biết, Graham đã nài nỉ để tạo ra "cuộc hôn nhân được sắp
xếp" và nói với Houston rằng "chúng tôi sẽ không cấp vốn cho anh nếu anh
không có ai đồng sáng lập với mình". Theo anh, "Người ta cảm thấy các
công ty có đội nhóm hoạt động hiệu quả hơn các công ty chỉ có một sáng
lập viên".
Thông qua một người bạn chung, Houston đã liên hệ được với Arash,
từng học tại MIT (học viện công nghệ Massachusetts - nơi Houston vừa mới
tốt nghiệp). "Chúng tôi làm quen qua email và gặp nhau ở sảnh chờ sinh
viên", Houston nhớ lại, "Và sau hai tiếng đồng hồ, chúng tôi đã thống
nhất về cơ bản là sẽ hợp tác cùng nhau đến cuối đời".
2. Giải quyết vấn đề mà mọi người cũng không biết là mình có
Hai câu hỏi xuất hiện trong mọi cuộc gặp gỡ lần đầu với các quỹ đầu
tư mạo hiểm là: "Công ty bạn đã giải quyết vấn đề nào và độ lớn của vấn
đề đó ra sao?".
Điều đặc biệt đáng lưu ý về Dropbox là công ty này đã giải quyết vấn đề mà mọi người chưa từng biết là họ đang gặp phải.
"Không có thị trường cho lĩnh vực này", Houston cho hay, "Không ai
tìm kiếm nó cả. Mọi người đang làm việc tốt và tiếp tục sử dụng ổ cứng
của họ. Nếu bạn không biết bạn có vấn đề gì thì bạn sẽ chẳng tìm đến
nó".
Nhưng Houston đã bị thuyết phục là dịch vụ lưu trữ đám mây (cloud
storage) rất cần thiết, ngay cả với người chưa biết đến nó. Việc tự gửi
email hoặc lưu trữ dữ liệu vào ổ cứng là những cách lưu trữ thông tin sẽ
sớm lạc hậu, đặc biệt là khi Wi-Fi ngày càng trở nên phổ biến hơn.
"Giúp đỡ mọi người giải quyết một vấn đề mà họ không biết họ đang gặp phải, sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cánh cửa", anh nói thêm.
3. Khước từ khi gặp lời mời đem bán lúc mới thành lập
Chắc hẳn, một lối thoát là mơ ước của nhiều doanh nhân. Nhưng không
phải với Houston, người đã từ chối một đề nghị từ Apple với giá 100
triệu USD.
Houston kể về cuộc gặp với Steve Jobs đã trở nên rất tệ khi anh từ chối bán công ty:
"Bạn sẽ gặp một Steve lạnh lùng hoặc một Steve khó ưa", Houston nhớ
lại, "Tôi đã nín thở và chờ đợi những chiếc ghế bị ném đi. Ông ấy nói
với chúng tôi: Các anh chỉ là một tính năng chứ không phải là một sản
phẩm. Các anh sẽ không bao giờ truy cập sâu được vào hệ điều hành OS của
điện thoại đâu!".
Houston nhếch mép cười khẩy.
"Giống như tất cả các doanh nghiệp mới khởi nghiệp đang bị lôi kéo,
bạn sẽ nhận được những lời đề nghị", Houston nói, "Chúng tôi đã cho thấy
rõ ràng rằng công ty này không phải để đem bán. Nhưng dù sao chúng tôi
vẫn trò chuyện với Steve. Tôi nói rằng chúng tôi thực sự hãnh diện vì
được chú ý, nhưng chúng tôi muốn xây dựng công ty này. Đó là một trải
nghiệm lớn và là một công việc độc đáo đáng làm trong cuộc đời".
Theo DNSG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét