Sở hữu giải II tại Hội
trại Khởi nghiệp VYE2012, Mintown, nhóm chủ nhân của mô hình sàn thương
mại đồ thủ công, chỉ ra hướng đi chiến lược cho ngành hàng giàu tiềm
năng nhưng lại ít phát triển nhất Việt Nam hiện nay: hàng thủ công.
Mintown
là tên gọi của nhóm bốn sinh viên Hà Nội. Nghiêm Minh Hoàng, cựu sinh
viên vừa tốt nghiệp loại giỏi Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế
đối ngoại, cho biết, ý tưởng lập sàn giao dịch đồ thủ công của nhóm
hình thành trong thời gian cả nhóm thử kinh doanh một số mặt hàng thời
trang và tham gia các hội chợ của các bạn trẻ.
Đam mê lĩnh vực thương mại điện tử, Hoàng đã dành thời gian tìm hiểu khá nhiều mô hình của nước ngoài. Theo đánh giá của Hoàng về thị trường Việt Nam, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, người tiêu dùng luôn ưu tiên các mặt hàng giá cả hợp lý. “Điều này tạo nên chiều đi lên của thương mại điện tử, nhất là khi niềm tin vào phương thức mua bán này tăng dần”, Hoàng nhấn mạnh. Từ điểm thuận lợi này của thị trường, cả nhóm nảy ra ý tưởng về một sàn giao dịch đồ thủ công.
Đam mê lĩnh vực thương mại điện tử, Hoàng đã dành thời gian tìm hiểu khá nhiều mô hình của nước ngoài. Theo đánh giá của Hoàng về thị trường Việt Nam, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, người tiêu dùng luôn ưu tiên các mặt hàng giá cả hợp lý. “Điều này tạo nên chiều đi lên của thương mại điện tử, nhất là khi niềm tin vào phương thức mua bán này tăng dần”, Hoàng nhấn mạnh. Từ điểm thuận lợi này của thị trường, cả nhóm nảy ra ý tưởng về một sàn giao dịch đồ thủ công.
Đối
tượng Mintown nhắm tới trước hết là những mặt hàng“handmade”hiện tại
của các bạn trẻ. Sau khi ổn định được phân khúc này sẽ phát triển nhánh
các mặt hàng có giá trị cao hơn, như sản phẩm nghệ thuật và đồ thủ công
mỹ nghệ...
“Mong muốn của chúng tôi là
giúp được các cá nhân nhỏ lẻ có thể bán được những món đồ do mình sáng
tạo ra, vì thực tế có nhiều bạn thích làm đồ thủ công nhưng hầu hết
không thể coi nó là nghề vì không có nơi “dụng võ”, các thành viên
Mintown cho biết. Theo Minh Hoàng, tính khả thi và khả năng cạnh tranh
của dự án này khá cao là bởi vì thương mại điện tử tại Việt Nam hiện vẫn
chưa thực sự phát triển, do đó vẫn còn các thị trường ngách cho các
công ty nhỏ đầu tư.
Đồng thời, yếu tố “trẻ” giúp Mintown gần gũi và hiểu các “chủ xưởng” làm đồ “handmade” hơn so với công ty chuyên nghiệp, bởi rất khó để làm được những hội chợ mang tính sinh viên. Hoàng tự tin: “Mô hình của chúng tôi có khả năngmở rộng rất cao do nhu cầu về quà tặng và thời trang vẫn rất lớn”. Điểm đặc biệt của dự án này là lượng vốn bỏ ra không quá lớn, do vậy, sau khi kết thúc Hội trại VYE, Mintown đã bắt tay chuẩn bị thực hiện, bắt đầu từ việc tìm chỗ làm văn phòng và tiến hành dần các công việc nghiên cứu, tổng hợp thông tin thị trường.
“Ngày 14/10 tới sẽ là thời điểm Hội chợ Handmade đầu tiên của Mintown ra đời tại Hà Nội”, Hoàng tiết lộ. Bắt tay vào hiện thực hóa dự án, Mintown cũng không tránh được khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Theo các thành viên, Mintown gặp khó khăn về kiến thức công nghệ thông tin do họ đều là sinh viên ngành kinh tế. “Nếu có thêm nhà đầu tư và người hướng dẫn thì tuyệt vời, con đường phát triển của chúng tôi sẽ tiết kiệm được thời gian hơn”, Hoàng chia sẻ.
Kêu gọi đầu tư như vậy nhưng trước mắt cả nhóm vẫn miệt mài tự học, tự tìm hiểu để làm chủ những bước đi của mình. Biết trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng Mintown vẫn xác định dự án này là con đường dài của các thành viên. “Chúng tôi tin vào khả năng phát triển của dự án. Đó chính là lý do khiến tôi quyết định dừng công việc tại công ty cũ và tạm gác chuyện du học để tập trung vào dự án”, Hoàng tự tin.
Đồng thời, yếu tố “trẻ” giúp Mintown gần gũi và hiểu các “chủ xưởng” làm đồ “handmade” hơn so với công ty chuyên nghiệp, bởi rất khó để làm được những hội chợ mang tính sinh viên. Hoàng tự tin: “Mô hình của chúng tôi có khả năngmở rộng rất cao do nhu cầu về quà tặng và thời trang vẫn rất lớn”. Điểm đặc biệt của dự án này là lượng vốn bỏ ra không quá lớn, do vậy, sau khi kết thúc Hội trại VYE, Mintown đã bắt tay chuẩn bị thực hiện, bắt đầu từ việc tìm chỗ làm văn phòng và tiến hành dần các công việc nghiên cứu, tổng hợp thông tin thị trường.
“Ngày 14/10 tới sẽ là thời điểm Hội chợ Handmade đầu tiên của Mintown ra đời tại Hà Nội”, Hoàng tiết lộ. Bắt tay vào hiện thực hóa dự án, Mintown cũng không tránh được khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Theo các thành viên, Mintown gặp khó khăn về kiến thức công nghệ thông tin do họ đều là sinh viên ngành kinh tế. “Nếu có thêm nhà đầu tư và người hướng dẫn thì tuyệt vời, con đường phát triển của chúng tôi sẽ tiết kiệm được thời gian hơn”, Hoàng chia sẻ.
Kêu gọi đầu tư như vậy nhưng trước mắt cả nhóm vẫn miệt mài tự học, tự tìm hiểu để làm chủ những bước đi của mình. Biết trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng Mintown vẫn xác định dự án này là con đường dài của các thành viên. “Chúng tôi tin vào khả năng phát triển của dự án. Đó chính là lý do khiến tôi quyết định dừng công việc tại công ty cũ và tạm gác chuyện du học để tập trung vào dự án”, Hoàng tự tin.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét