Gặp Phan Sào Nam ngoài đời, tôi chắc 100% không ai
nghĩ anh là CEO của một công ty công nghệ có giá trị hàng ngàn tỉ đồng
với hơn 500 nhân viên. Nhìn anh có vẻ lãng tử như một… nghệ sĩ Hàn Quốc
và phong cách rất "casual": cả tuần mặc jeans và áo phông (áo đồng phục
công ty).
Có dạo, anh còn để tóc dài bồng bềnh. Hai
thương hiệu mà Nam yêu thích và biết duy nhất là Jeep và National
Geography bởi chúng gần giống với phong cách của anh: ưa mạo hiểm, bụi
bặm, phóng khoáng nhưng lịch lãm và quyến rũ.
Chủ tịch VTC Online, Phan Sào Nam say sưa nói về làn sóng Internet lần 2 |
Với
sự hấp dẫn từ "cái nhìn đầu tiên", anh được các nhân viên trong Tổng
công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, đặc biệt là các nhân viên nữ
gọi đùa là "hot boy". Anh còn được đặt biệt danh "hoàng tử bóng đêm" với
những cuộc họp thâu đêm hay những email được gửi vào khoảng 2 - 3 giờ
sáng.
"Tôi giỏi nhất là… sinh con"
Anh
đã nói đùa như vậy trong đêm Gala Dinner toàn công ty đi nghỉ mát tại Đà
Nẵng hè vừa qua khi được hỏi về những việc anh thường làm ở gia đình.
Câu đùa đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng!
Nghĩa đen: anh đã có 2
cậu nhóc tì đẹp trai như bố. Còn theo nghĩa bóng, anh có rất nhiều "con"
bởi vừa là sáng lập viên VTC Intecom, sáng lập viên VTC Online, đồng
thời là cha đẻ của cuộc thi Miss Teen đình đám, chuyên gia ý tưởng của
Mạng Việt Nam go.vn…
* Chọn Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng về
công nghệ số để du học, trở về Việt Nam đúng vào thời điểm khởi đầu cho
một giai đoạn bùng nổ của thị trường internet, lại có lợi thế về… ngoại
hình, chắc hẳn anh được nhiều công ty săn đón, chào mời lắm nhỉ?
-
Internet là lĩnh vực tôi yêu thích và nghiên cứu suốt từ thời sinh
viên. Tôi luôn mong muốn được làm công việc mình đam mê. Ở Việt Nam thời
điểm đó chưa có nhiều công ty về internet nên tôi nộp hồ sơ vào những
công ty lớn ở cả Hà Nội và TP.HCM.
Lúc đó, anh Trương Đình Anh
(Tổng Giám đốc FPT) đã đồng ý nhận tôi về làm Phó Giám đốc cho trung tâm
Internet FPT TP.HCM, tiền thân của FPT Telecom bây giờ.
Tuy
nhiên, thời điểm đó FPT đang tái cấu trúc nên việc tuyển dụng chưa thể
tiến hành ngay. Vì muốn sớm được trải nghiệm, tôi đã bay ra Hà Nội đầu
quân cho VASC và chấp nhận làm 2 tháng không lương. Năm 2006, khi lãnh
đạo VTC quyết định đầu tư vào nội dung số, nhóm anh em ở VASC đã cùng
chuyển về và tôi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc VTC Intecom.
Gọi
là Phó giám đốc cho oai còn thực tế, tôi cũng trực tiếp làm mọi việc
cùng anh em, làm ngày làm đêm. Khi đó công ty mới khởi nghiệp, dịch vụ
công nghệ nội dung số còn rất sơ khai, chúng tôi lại làm chương trình
truyền hình "đêm trắng" nên thức đêm là chuyện hết sức bình thường.
"Thức
đêm" được 2 năm, chúng tôi lập ra VTC Online, ban đầu tôi là Giám đốc
còn bây giờ là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chuyển động không ngừng nghỉ,
nhỉ (cười)?
* Mới học xong đã được mời làm Phó Giám đốc, có vẻ như anh sinh ra chỉ để làm sếp?
-
Tôi nghĩ là tôi may mắn! May mắn đầu tiên là chọn Hàn Quốc để du học
trong khi bạn bè toàn đi Anh, Mỹ… Hàn Quốc có nền công nghệ phát triển
không quá xa Việt Nam, có văn hóa gần Việt Nam và đặc biệt là có những
"huyền thoại" thần kỳ về sự vươn mình trỗi dậy. Điều đó thực sự kích
thích những thanh niên trẻ giàu đam mê.
Thứ hai là chọn đúng ngành
học. Tôi học về IT Business Management, một ngành rất mới khi đó, kết
hợp được cả 2 lĩnh vực tôi yêu thích: quản trị và công nghệ thông tin.
Nhưng may mắn lớn nhất là tôi gặp được đúng "thầy" và đúng môi trường.
Anh
Nguyễn Xuân Cường (Tổng giám đốc VTC), người "thầy" đầu tiên trong
trường đời của tôi là người rất giỏi và đầy nhiệt huyết. Anh đã truyền
cho tôi những khát vọng và đam mê.
Tập đoàn truyền thông đa phương
tiện VTC cũng là một môi trường thuận lợi, hội tụ đủ những điều kiện
cần cho những đam mê công nghệ thăng hoa. Với những may mắn đó, tôi sớm
được bổ nhiệm làm quản lý và đạt được những thành tựu nhất định trong sự
nghiệp.
* Chưa từng trải qua vị trí nhân viên, anh có lo ngại về việc khó tìm được tiếng nói chung với cán bộ nhân viên của mình?
-
Vợ tôi là một nhân viên điển hình. Những câu chuyện của cô ấy giúp tôi
hiểu hơn nhân viên của mình. Một ngày đi làm của vợ tôi có thể là một
chuỗi những kiểu ăn uống khác nhau: cà phê, sữa chua, hoa quả… Chưa kể
thỉnh thoảng còn… trốn đi shopping.
Nhưng khi việc đến thời hạn
thì làm kinh lắm, nhất là những chương trình media cô ấy yêu thích. Cô
ấy có thể thức cả đêm, trăn trở với từng ý tưởng, từng chi tiết nhỏ của
kịch bản…
Điều đó khiến tôi hiểu rằng, nếu được bố trí công việc
phù hợp, được làm những thứ mà mình đam mê một cách chủ động thì năng
lượng của con người là khủng khiếp.
* Nhưng đâu phải lúc nào
người quản lý cũng có thể bố trí công việc phù hợp với nhân viên! Bao
giờ cũng sẽ có những việc không ai muốn làm!
- Thì khi đó
phải thuyết phục. Tôi vẫn luôn tâm niệm câu của các cụ: "Thiên thời, địa
lợi, nhân hòa. Tôi có được vị trí ngày hôm nay phần nhiều là do "thiên
thời". Nhưng để điều hành được công ty tốt thì "nhân hòa" chiếm vị trí
hàng đầu. Nếu người đứng đầu đưa ra đường lối, giải pháp được nhiều
người đồng thuận thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
Tất nhiên, không phải
bất cứ cái gì mình đưa ra cũng được mọi người đồng tình ngay từ đầu. Để
có được điều đó, mình phải thuyết phục được mọi người, và trong quá
trình thuyết phục, bản thân tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản biện
giúp cho ý tưởng của mình được hoàn thiện hơn.
* Vâng, điều
hành công ty thì nhân hòa là quan trọng nhất, nhưng riêng với sự nghiệp
kinh doanh của anh thì thiên thời, địa lợi hay nhân hòa chiếm vị trí
hàng đầu?
- Tôi nghĩ không nên tách biệt 3 yếu tố này mà coi
nó là những nhân tố bổ sung, tác động cho nhau để tạo nên thành công.
Càng ngày tôi càng nhận thấy không phải ngẫu nhiên mà các yếu tố lại
được sắp xếp theo trình tự thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Thiên
thời là tiền đề quan trọng tạo nên thời cơ và nó thường không đến lần
thứ 2. Nếu một CEO mà không nhìn ra được cơ hội, không kịp thời chớp lấy
nó thì có thể sẽ phải đi chậm hơn nếu không muốn nói là thất bại.
Trong
ngành internet, yếu tố "thiên thời" lại càng quan trọng, cơ hội không
dài, đặc biệt là trong giai đoạn này nó chỉ kéo dài khoảng 3 tháng. Nếu
chúng ta chần chừ không quyết thì chỉ 3 tháng sau thôi, cơ hội đó sẽ
không còn nữa. Sau khi nắm bắt được thiên thời, địa lợi thì nhiệm vụ của
người lãnh đạo là làm sao để có được nhân hòa.
"Không có chiến lược đúng, ngai vàng nào rồi cũng sụp"
* Anh thường nhắc đến "thời điểm vàng" cho internet Việt Nam, có thể cụ thể hơn?
-
Hiện thị trường internet Việt Nam có khoảng 34 triệu người dùng và con
số này sẽ tăng lên 50 triệu trong vòng 3 năm tới. Vào năm 2015, khi đạt
con số 50 triệu người dùng thì thị trường internet Việt Nam được tạm coi
là bão hòa.
Do đó đây chính là thời điểm vàng để các công ty công
nghệ tăng tốc. Cơ hội vàng này sẽ không lặp lại lần 2. Ngai vàng nào
cũng sẽ sụp đổ nếu người đứng đầu không có chiến lược, chiến thuật đúng
đắn để dẫn dắt đội quân của mình.
* Trong cuộc đua ấy, anh đặt công ty của mình ở vị trí nào sau 3-5 năm tới?
-
Dù xét dưới bất kỳ quy mô hay góc độ nào thì VTC vẫn ở Top 3 công ty
công nghệ mạnh nhất Việt Nam hiện nay và sau này. Tôi tin là như thế. Và
thực sự trong ngành internet là phải ở trong Top 3 thì công ty mới có
thể tồn tại và phát triển.
* Anh sẽ làm gì để đạt được mục tiêu?
-
Xu hướng của làn sóng mới là hội tụ công nghệ. Chúng tôi sẽ phát huy
thế mạnh truyền thông đa phương tiện của VTC để phát triển những sản
phẩm mới với tiêu chí "Một nội dung, đa kênh dùng" trên tất cả các hạ
tầng truyền thông số.
Để có tiềm lực phát triển, chúng tôi cần
thêm tài chính. Tôi vẫn thường nói vui, các công ty dotcom của Việt Nam
trước đây giống như những chàng "sinh viên nghèo học giỏi", đang cố gắng
tự đi lên bằng nội lực của mình.
Nhưng cuộc đua bây giờ không còn
giới hạn ở phạm vi trong nước. Chúng ta phải cạnh tranh với những tên
tuổi lớn trên thế giới như Google, Facebook, Yahoo… Nếu chúng ta chỉ
giỏi mà nghèo thì không thể sống khỏe được. Thà chia sẻ sở hữu để có đà
đi lên còn hơn.
Đó là lý do mà tôi đã nỗ lực để có được những
khoản đầu tư từ các quỹ. Vào lúc 4 giờ 10 phút ngày 4/7/2012, 10 triệu
USD của Công ty quản lý quỹ Duxton đã được chuyển hết một lần vào tài
khoản của VTC Online sau hơn nửa năm đàm phán!
* Quy luật cuộc
đời là nhận cái này thì lại phải cho đi cái khác. Có được khoản đầu tư
này, anh có lo ngại "ngai vàng" sẽ bị mất vào tay nhà đầu tư ngoại giống
như trường hợp của một công ty công nghệ gần đây?
- Không,
tôi hoàn toàn không lo ngại điều đó. Một khi Duxton đầu tư vào có nghĩa
là họ đã tin tưởng chúng tôi, ngồi chung xuồng và là "chúng ta" chứ
không phải "bên anh bên tôi". Việc Duxton có thêm 1 người trong ban kiểm
soát và 1 người trong Hội đồng quản trị VTC Online không phải là mối lo
ngại của chúng tôi mà chỉ làm cho chúng tôi trở nên mạnh hơn.
Kỳ
vọng của nhà đầu tư vào VTC Online là trong vòng 3 năm tới đạt lợi nhuận
500 tỷ đồng. Tất cả chúng tôi sẽ chung tay để có được kết quả kinh
doanh tốt nhất.
* Nhưng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, duy trì công ty đã rất khó, con số lãi lớn như vậy thì hẳn khó khăn sẽ lớn hơn gấp bội?
-
Khó không có nghĩa là không làm được. Bằng chứng thực tế nhất là lợi
nhuận 6 tháng đầu năm của chúng tôi đã tăng gấp 1,5 lần cả năm 2011. "Vẻ
đẹp" của internet ở chỗ nó là một ngành có tốc độ phát triển rất nhanh,
chi phí đầu tư ít hơn so với các ngành sản xuất truyền thống khác nên
mức độ tác động của suy giảm kinh tế là có, nhưng không lớn.
Tôi
chủ trương tái cấu trúc lại VTC Online để có được nguồn lợi nhuận tốt
nhất, dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần trong năm 2012. Một số lĩnh vực như
thanh toán điện tử, mặc dù doanh số cao, nhưng lợi nhuận rất mỏng thì sẽ
không chú trọng phát triển nữa.
* Và để có thể thích ứng được với thời cuộc, tôi nghĩ anh cũng đã có kế hoạch tái cấu trúc cho riêng bản thân mình?
-
Trong vòng mấy năm trở lại đây, đi đâu, ở thời điểm nào tôi cũng được
nghe người ta nhắc đến tái cấu trúc. Tôi vẫn là tôi như vốn có, nhưng có
một thứ mà tôi thấy mình đã trưởng thành tương đối nhiều, đó là TƯ DUY.
Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng vậy, khi môi trường thay đổi quá nhanh
thì phải tìm cách để thích nghi và sinh tồn.
VTC Online đang có
hơn 500 con người và vì lẽ đó tôi không được phép dễ dãi với mọi quyết
định của mình. Trước đây, tôi có thể quyết rất nhanh mà không nghĩ quá
xa đến việc triển khai. Còn bây giờ, tôi vẫn quyết nhanh, nhưng phải
nghĩ xa thêm nhiều chặng nữa. Tôi vẫn "liều", nhưng bây giờ là "liều một
cách tinh tế" để có thể kiểm soát rủi ro tốt nhất.
Nguồn: DĐDN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét