Có thể nói công nghiệp tổ chức đám cưới là ngành kinh doanh lớn ẩn chứa
nhiều thú vị và luôn ăn nên làm ra bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn
cầu. Đó là tập hợp của nhiều ngành kinh doanh nhỏ khác nhau.
Tạm
gác vấn đề kinh tế sang một bên, nhân danh tình yêu, người ta sẵn sàng
chi một khoản tiền lớn để gây sự chú ý và tranh thủ kiếm tiền (nếu bạn
là người nổi tiếng như Kim Karrdashian và Kris Humphries).
Thật
ra giữa việc lên kế hoạch cho một đám cưới và điều hành một doanh
nghiệp có rất nhiều điểm chung. Cả hai đều đòi hỏi sự tham gia tích cực
của các cá nhân với một niềm đam mê hoàn hảo đến từng chi tiết và cách
tổ chức chặt chẽ thì mới đạt được sự thành công.
Phóng
viên trang web Businessinsider đã có cuộc trao đổi với bà Tatiana Byron
tới từ công ty The Wedding Salon, người sáng lập ra Hội nghị thượng
đỉnh cưới quốc tế năm nay, một hội nghị giữa các doanh nghiệp nhằm giúp
các chủ doanh nghiệp học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và các doanh
nghiệp trong ngành công nghiệp cưới.
Phải có một tầm nhìn
Tất
cả những ước mơ, ý tưởng và kỳ vọng cao của bạn về một đám cưới hay một
doanh nghiệp đều nằm trong một bản kế hoạch. Đó là một kế hoạch kinh
doanh thực sự, và nó giống như một văn bản kỹ thuật và bạn chính là
người thợ thủ công. Cho dù bản kế hoạch này là dành cho công ty mới của
bạn hay cho ngày trọng đại của bạn thì nó cũng miêu tả cụ thể những suy
nghĩ trăn trở của bạn về những mong muốn và những gì bạn muốn đạt được.
Tính toán ngân sách
Để
hiện thực hóa mơ ước của mình, bạn phải thực tế và có tư duy thực tế về
tài chính. Điều đó có nghĩa là lập nên những giới hạn trong việc chi
tiêu để đảm bảo rằng số tiền bạn đang sở hữu có thể đáp ứng được mục
tiêu và mong đợi của bạn.
Bạn
rất dễ vung tay quá trán khi tổ chức đám cưới hay điều hành doanh
nghiệp, do đó thiết lập ranh giới và có kế hoạch để giữ cân bằng ngân
sách sẽ giúp cho mối quan hệ đối tác bền vững và ít căng thẳng hơn.
Xác định danh sách khách mời / đối tượng của bạn
Bạn
muốn tiếp cận với ai? Những người quan trọng nhất mà bạn muốn mời tham
dự là ai? Để có được thành công, quan trọng nhất là bạn phải tìm ra được
đối tượng mục tiêu trong công việc kinh doanh mới và cho ngày cưới của
bạn. Thiếu trọng tâm và mời quá nhiều khách hàng/ khách mời có thể dẫn
đến sự hỗn loạn và làm khách mời/ khách hàng không hài lòng.
Xây dựng một đội ngũ các nhà cung cấp chuyên nghiệp
Khi
bạn khởi động dự án của mình, cho dù đó là một doanh nghiệp hoặc một sự
kiện lớn, bạn sẽ muốn tìm được người giỏi nhất để khắc họa và phác thảo
ra đội ngũ của bạn. Trước tiên, hãy dành thời gian và năng lượng nghiên
cứu về các thành viên trong nhóm tiềm năng của bạn. Bạn sẽ biết được
người nào có thể tiếp tục cộng tác với bạn.
Một
đám cưới và một doanh nghiệp đều có vô vàn chi tiết, chỉ cần bỏ sót một
vài chi tiết là có thể ảnh hưởng tới toàn bộ đám cưới/ doanh nghiệp.
Các nhà cung cấp chuyên nghiệp có khả năng giữ liên lạc liên tục chính
là những người có thể bám sát kế hoạch nhất. Những mối quan hệ tốt với
những nhà cung cấp có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng của một
sự kiện hay một công việc kinh doanh.
Tạo ra một thời gian biểu và lịch trình
Tất
cả mọi người từ nhà cung cấp cho đến khách tham dự cần phải biết rõ chi
tiết ngày giờ quan trọng nhất. Để khởi động một doanh nghiệp hoặc tổ
chức một buổi tiệc, bạn cần một lịch trình chặt chẽ để đảm bảo mọi việc
đi đúng hướng. Thời gian biểu cần được tuân thủ một cách càng chặt chẽ
càng tốt nhưng cũng cần có tính linh hoạt. Nếu có những khó khăn và thay
đổi thì sẽ phải sửa đổi và thay đổi lịch trình.
Xây dựng một cơ sở dữ liệu tổng thể các địa chỉ liên lạc
Những
nhà cung cấp được thẩm định và khách hàng / khách mời cần phải được tập
hợp lại thành một cơ sở dữ liệu dễ dàng truy cập để tiếp cận khi cần
thiết. Một cơ sở dữ liệu hợp nhất các địa chỉ liên lạc trong mạng lưới
của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng thông báo tin tức, các thay đổi và để sau
này có thể bày tỏ lời cảm ơn của bạn một cách hiệu quả và hợp lý.
Bám sát vào mục tiêu và sứ mệnh
Khi
sản xuất một sự kiện hoặc một công việc kinh doanh, rất nhiều những ý
tưởng mới có thể xuất hiện ngoài kế hoạch ban đầu của bạn. Bạn có thể
xem xét một số, nhưng nhìn chung nên trung thành với kế hoạch ban đầu và
tầm nhìn đã được suy nghĩ kỹ từ trước.
Hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch dự phòng
Có
nhiều thứ xảy ra ngoài kế hoạch và bạn cần phải lường trước được. Đó là
cuộc sống, và không có gì xảy ra chính xác như bạn dự tính và kế hoạch
dự phòng sẽ giúp bạn đối phó với những thay đổi bất ngờ.
Khi
khởi động và điều hành một doanh nghiệp bạn phải có khả năng suy nghĩ
và hành động nhanh để có thể đưa ra các quyết định, ngoài ra bạn phải có
khả năng ứng phó tốt. Ví dụ bạn phải dự tính được tình huống bữa tiệc
cưới ngoài trời có thể thất bại nếu trời mưa.
Theo TTVN/Businessinsider
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét