Sony, thương hiệu từng là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc đang trải qua giai đoạn khủng hoảng chưa từng thấy trong lịch sử công ty.
Sony
là một trong những tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản và thế giới, từng là
biểu tượng kinh tế của đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, Sony đang trải
qua giai đoạn khủng hoảng chưa từng thấy trong lịch sử công ty. Nguyên
do sự trượt dốc này xuất phát từ đâu?
Trong
những năm qua, Sony liên tục gặp phải những khó khăn với sự sụt giảm
chưa từng thấy của cổ phiếu Sony trên sàn chứng khoán. Dù đã liên tục
cắt giảm 10.000 nhân sự, tiết kiệm chi phí, nhưng viễn cảnh trước mắt
của Sony khá ảm đạm với mức lỗ khoảng 6,4 tỷ USD trong năm tài khóa vừa
qua. Tại sao một tập đoàn hùng mạnh một thời giờ đây lại đối mặt với
nhiều khó khăn đến vậy?
Trong phạm vi bài viết
này, người viết chỉ đề cập đến những sai lầm của Sony từ góc nhìn
marketing. Trên thực tế, những sai lầm của Sony đang bị lặp lại ở khá
nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam hiện nay.
1. Bản sắc thương hiệu nhạt nhòa
Một doanh nghiệp mạnh phải là một doanh nghiệp có bản sắc thương hiệu mạnh.
Vậy, bản sắc thương hiệu của Sony là gì?
Có
thể nói, Sony đã từng là một đại diện mạnh của dòng sản phẩm điện máy
giải trí, trong đó dấu ấn lớn nhất là sản phẩm TV. Cùng với sự bùng nổ
của ngành công nghiệp truyền hình, nhu cầu sử dụng TV phát triển rất
nhanh. TV Sony nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, là thương hiệu mạnh,
là con "gà đẻ trứng vàng" của Sony. Đây cũng là sản phẩm “xương sống”
mang lại thành công trên toàn cầu cho hãng này.
Tuy
nhiên, như rất nhiều công ty thành công khác, Sony không thoát khỏi cám
dỗ của việc mở rộng sản phẩm. Hãng này sản xuất hàng loạt dòng sản phẩm
thuộc nhiều chủng loại khác nhau cùng mang thương hiệu Sony. Có thể kể
ra một số sản phẩm Sony phái sinh (line extention) như máy vi tính, chò
trơi điện tử, máy nghe nhạc, sản xuất điện ảnh, sản xuất âm nhạc, dịch
vụ tài chính, chuỗi cung ứng dịch vụ, ngân hàng, cung ứng nhân lực, hóa
chất v.v…
Sony đã phát triển hàng loạt ngành
nghề hoàn toàn khác biệt và thiếu sự liên kết. Chính điều này đã làm lu
mờ đi bản sắc thương hiệu của tập đoàn.
Nếu như
Microsoft là đại diện cho phần mềm máy tính, CocaCola đại diện cho nước
giải khát có gaz, Facebook đại diện cho mạng xã hội…, thì Sony đại điện
cho quá nhiều thứ. Điều này đồng nghĩa với việc là nó không đại diện
cho điều gì cả.
Sự mở rộng không ngừng và thiếu
kiểm soát trên một bình diện rộng là tổn thất lớn khiến Sony gặp nhiều
khó khăn và làm người tiêu dùng không còn nhận ra bản sắc thương hiệu
Sony. Một công ty khi mất đi bản sắc thương hiệu đồng nghĩa với sự ra đi
của một số lượng lớn khách hàng.
Cổ phiếu Sony tụt dốc trong những năm gần đây. Nguồn: Yahoo Finance
2. Sai lầm trong việc tạo dựng thương hiệu con
Thực
ra, trong số những sản phẩm phái sinh của Sony, có nhiều sản phẩm đã
gặt hái được những thành công lớn. Trong số đó, phải kể đến máy nghe
nhạc bỏ túi Walkman và trò chơi điện tử Play Station.
Tại
sao hai sản phẩm này lại thành công hơn những sản phẩm khác của Sony?
Ta thử nhìn từ góc độ marketing, hẹp hơn là cách đặt tên thương hiệu.
Máy
nghe nhạc bỏ túi Walkman từng là một trong những sản phẩm nghe nhạc bán
chạy nhất thế giới. Nó chiếm lĩnh toàn bộ thị trường nghe nhạc toàn cầu
khi người tiêu dùng lúc đó còn sử dụng đĩa CD để nghe nhạc. Nó đáp ứng
nhu cầu của con người - vừa muốn thưởng thức âm nhạc chất lượng cao, vừa
có thể di chuyển. Khi đó, thị trường cũng đã có những máy nghe nhạc
cassette di động nhưng Walkman quả là một bước đột phá.
Từ góc nhìn marketing, sản phẩm này có sự khác biệt với đa số các sản phẩm khác của Sony, đó chính là cách đặt tên.
Nếu
như các sản phẩm khác của Sony đều gắn với chữ Sony thì Walkman được
đặt một cái tên hoàn toàn mới. Và nó đã nhanh chóng định hình với bản
sắc thương hiệu là một chiếc máy nghe nhạc di động trẻ trung.
Nếu
Walkman được đặt tên với cái tên Sony CD Player? Những hình ảnh của
Sony trước đó sẽ làm mờ đi nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm mới
này.
Một sản phẩm cách mạng cần có một cái tên
mới. Đó là lý do tại sao Steve Jobs lại lấy tên iPod, iPhone, iPad chứ
không lấy tên Apple MP3 Player, Apple Mobile hay Apple PC Pad. Đáng tiếc
là do không bắt kịp với thời đại số hóa, Walkman đã trở thành lịch sử
cùng với kỷ nguyên đĩa CD.
Với trò chơi điện tử Play Station, câu chuyện không quá khác biệt.
Nếu
thực sự Sony nhìn thấy sự phát triển và tiềm năng ở những sản phẩm khác
với sản phẩm cốt lõi của mình, Sony cần phải dùng một thương hiệu mới
cho sản phẩm đó. Giá đó là máy tính Vaio, chứ không phải là Sony Vaio.
Phải chi không phải máy ảnh Sony mà là một cái tên khác...
Sản phẩm của Sony theo thời gian
3. Thiếu sự tập trung
Sony
đã mở rộng một cách quá mức và mất đi định hướng tập trung. Việc mất đi
định hướng và sự tập trung là một sai lầm mà nhiều công ty lớn trên thế
giới đã vấp phải.
Dường như việc mở rộng quy
mô công ty kèm theo đó là việc mở rộng sản phẩm là một hấp lực không thể
cưỡng lại đối với các CEO. Tuy nhiên, những công ty mất tập trung vào
sản phẩm cốt lõi sẽ nhanh chóng mất đi vị thế dẫn đầu.
CocaCola
cũng như Sony, đã từng muốn mở rộng sản phẩm và mua hãng phim Columbia
Pictures. Sau một thời gian, CocaCola đã phải chấp nhận bán hãng phim
này đi, tập trung vào sản phẩm nước ngọt (Điều oái oăm là Columbia
Pictures giờ lại nằm trong Sony Pictures Entertainment). Hiện giờ,
CocaCola vẫn là thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới.
Như
câu ngạn ngữ Tây phương: “Cỏ bên kia bờ sông luôn trông xanh mướt hơn”,
mở rộng sản phẩm luôn là một cám dỗ khó cưỡng. Đó là lý do một doanh
nghiệp sau khi thành công với sản phẩm cốt lõi thường không tập trung
vào việc khai thác tối đa sản phẩm cốt lõi mà chuyển sang một ngành nghề
mới với một sản phẩm mới để rồi mất đi thế mạnh của mình.
Khổng
Tử đã nói: “Ai đi săn cùng một lúc hai con thỏ, sẽ trở về nhà với hai
bàn tay trắng”. Giờ đây, Sony đã phần nào nhận ra điều này, đã cắt giảm
nhân sự, nhưng điều đáng kể mà Sony đã làm đó chính là việc định hướng
tập trung hơn bằng việc bán bớt một phần công ty thiết bị, công ty hóa
chất v.v… Tuy nhiên, với việc mở rộng quá nhiều ngành nghề trong quá
khứ, việc tái cấu trúc lại của Sony hiện nay sẽ là một bài toán không
đơn giản.
Bài học của Sony và thị trường Việt Nam
Sự
thiếu tập trung, gắn thương hiệu một cách vô tội vạ lên những sản phẩm
con làm lu mờ đi bản sắc thương hiệu cốt lõi xảy ra khá phổ biến ở thị
trường Việt Nam: một công ty đóng tàu làm cả dịch vụ taxi, tài chính và
nhân sự; một công ty phần mềm làm cả dịch vụ giáo dục và tài chính chứng
khoán...
Mở rộng lĩnh vực kinh doanh ban đầu có thể đem lại những lợi nhuận ngắn hạn, nhưng về lâu dài, nó sẽ gây nên hậu quả lớn. Khi thị trường ngày càng chuyên biệt hóa và phân cấp, doanh nghiệp càng phải tập trung cao. Sự tập trung trong một thị trường cạnh tranh là một yếu tố tiên quyết và trọng yếu để có thể giúp một doanh nghiệp thành công. Nhà quản trị hiện đại Peter Drucker đã từng nói: “Tập trung là một yếu tính mang lại thành quả kinh tế lớn. Thắng lợi kinh tế đòi hỏi các nhà quản trị phải tập trung nỗ lực vào một số ít những hoạt động mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nguyên tắc căn bản về sự tập trung đang bị yếu thế. Dường như các doanh nghiệp đang theo quan niệm “Hãy làm mọi thứ, mỗi thứ một ít”. Và điều này thường sẽ dẫn đến những sai lầm lớn”. Đây là bài học mà những doanh nghiệp đang xa rời sản phẩm cốt lõi, mở rộng kinh doanh đa ngành phải nghiền ngẫm thấu đáo. |
Theo Doanh nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét