Trang

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Nghệ thuật kinh doanh của thương hiệu McDonald’s


Nói về hiện tượng McDonald’s thì phải kể đến người có công phát triển nó: Ray Kroc. Kroc đã chứng minh được triết lý kinh doanh mới: “kinh doanh là nghệ thuật phục vụ khách hàng theo cách của bạn”.
Kiến thức kinh doanh - Nghệ thuật kinh doanh của thương hiệu McDonald’s 
Trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, trên thế giới có hơn 25.000 cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s và có khoảng 1,5 triệu người làm việc cho nó. Một cuộc thăm dò cho thấy biểu tượng chữ M màu vàng của McDonald còn dễ nhận ra hơn cả chữ thập đỏ chứng tỏ tính phổ cập của thương hiệu hàng đầu thế giới này.
Nói về hiện tượng McDonald’s thì phải kể đến người có công phát triển nó: Ray Kroc. Kroc bắt đầu lao động từ rất sớm bằng quầy bán nước chanh ở trước nhà mình và làm thêm tại những cửa hàng tạp phẩm trong mùa nghỉ hè. Dưới mắt cậu bé có máu mê làm ăn này, thế giới xung quanh là một thương trường rộng lớn mà ai biết kinh doanh sẽ thắng. Khi bước sang lứa tuổi teen, Kroc bỏ học để bán hàng cho công ty Lily-tulip. Bằng khả năng thiên phú của mình cậu nhanh chóng trở thành người bán hàng giỏi nhất công ty. Kroc chia tay với Lily sau 10 năm làm việc rồi bỏ ra 10 năm nữa rong ruổi khắp nước Mỹ bán loại máy trộn sữa Multimixer.
Khi doanh thu sụt giảm do người mua không có, Kroc đang buồn phiền thì nhận được đơn đặt hàng từ một nhà hàng ở California. Khi Kroc tới nhà hàng, anh nhìn thấy một cửa hàng hamburger nhỏ gần đó do hai anh em Dick và Mac Donald làm chủ. Đây là một cửa hàng mới lạ, tự phục vụ theo dây chuyền không có ghế ngồi còn thực đơn chỉ có bánh pho mát, hamburger, khoai tây chiên, đồ uống và sữa lắc. Khách hàng đặt hàng và nhận thức ăn trong chưa đầy một phút. Lập tức, trong đầu Kroc hiện lên câu hỏi: tại sao không nhân rộng mô hình nhà hàng này ra khắp nước Mỹ? Đem ý tưởng này thảo luận với anh em McDonald thì họ trả lời là không hứng thú với đề nghị. Nhưng hai người cũng đồng ý nhượng quyền kinh doanh mô hình nhà hàng McDonald’s cho Kroc. Cờ đã có trong tay, Kroc bắt đầu phất với cửa hàng McDonald cải tiến đầu tiên mở năm 1955 do anh làm chủ.
Nhưng vận may chỉ đến với Kroc khi anh gặp Harry Sonnenborne, một người đã chỉ cho anh cách kiếm tiền thông qua kinh doanh bất động sản. Kroc thành lập một công ty mua hoặc cho thuê đất mở nhà hàng và dùng tiền kiếm được phát triển thêm mô hình cửa hàng McDonald. Những người kinh doanh McDonald sẽ phải trả tiền thuê đất hoặc một phần trăm doanh thu của họ. Không lâu sau, 1000 cửa hàng McDonald mọc lên trên nước Mỹ. Sau đó ông bỏ ra một khoản tiên lớn thâu tóm toàn bộ thương hiệu McDonald’s từ tay anh em nhà McDonald, thoát khỏi tình trạng nhượng quyền để có thể tự do điều hành công ty theo cách mình muốn. Kroc đã chứng minh được triết lý kinh doanh mới: “kinh doanh là nghệ thuật phục vụ khách hàng theo cách của bạn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét