Doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng nhãn hiệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng.
Khi
mới khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp thường tập trung mọi sức
lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng
nhãn hiệu vì nghĩ rằng việc ấy vừa phức tạp, vừa tốn kém. Trong khi đó,
các chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời
khuyên rằng doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng nhãn hiệu là một trong
những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng.
Doanh
nghiệp có thể sở hữu một sản phẩm mới, thậm chí đi tiên phong nhờ tính
sáng tạo cao, nhưng nếu không tạo được một nền tảng vững chắc để truyền
bá giá trị này đến với thị trường thì khó có thể tiến xa được. Dưới đây
là lời khuyên của các chuyên gia giúp các doanh nghiệp trẻ xây dựng một
nhãn hiệu vững chắc ngay từ đầu.
Xác định một giá trị khác biệt
Không
ít công ty mới thành lập gặp khó khăn trong việc làm cho các nhà đầu tư
và khách hàng tiềm năng hiểu được những giá trị đằng sau các sản phẩm
hay dịch vụ mới của mình. Họ cho rằng bản thân ý tưởng mới tự nó sẽ
thuyết phục được mọi người.
Kết quả là họ gặp
thất bại khi không kể được những câu chuyện có sức thu hút, lý giải vì
sao sản phẩm hay dịch vụ của mình có sự khác biệt và đem lại nhiều lợi
ích hơn cho khách hàng.
Mục đích cốt lõi của
chiến lược xây dựng nhãn hiệu chính là định vị cho nhãn hiệu, thể hiện
được những giá trị khác biệt của nó mà doanh nghiệp muốn khách hàng mục
tiêu của mình quan tâm. Hằng năm có rất nhiều doanh nghiệp mới ra đời,
đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng trong đó rất ít
sản phẩm hay dịch vụ có sự khác biệt về cơ bản so với những gì đã và
đang có trên thị trường.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được giá trị khác biệt của mình ngay từ khi mới thành lập.
Vẫn
biết các doanh nhân trẻ phải làm việc với cường độ rất cao trong một
thời gian dài khi mới khởi nghiệp, nhưng các chuyên gia khuyên rằng
không nên vì lý do đó mà quên mất việc xác định giá trị cho nhãn hiệu
của doanh nghiệp mình. Khi xác định được một giá trị khác biệt và được
khách hàng mục tiêu đánh giá cao, doanh nghiệp sẽ có được một lợi thế
cạnh tranh trên thị trường và từ đó có thể định giá cao hơn cho sản phẩm
hay dịch vụ của mình.
Chiến lược nhãn hiệu không phải là chuỗi hoạt động tiếp thị
Các
doanh nhân trẻ thường cho rằng thực hiện một hoạt động tiếp thị cũng là
một cố gắng xây dựng nhãn hiệu. Trên thực tế, đây là hai vấn đề khác
nhau, nhưng có liên quan với nhau.
Phát triển
một chiến lược nhãn hiệu là xác định những giá trị cốt lõi trong sản
phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đem ra thị trường. Trong khi đó,
tiếp thị là quá trình chuyển tải một số thông điệp nhất định đến khách
hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông khác nhau.
Chiến
lược nhãn hiệu chính là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động,
chương trình, kế hoạch tiếp thị. Những hoạt động này sẽ chẳng có tác
dụng hay không tạo ra được hiệu quả nếu không bám theo những giá trị cốt
lõi của nhãn hiệu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ sử dụng lãng phí
nguồn ngân sách vốn đã hạn hẹp trong giai đoạn khởi nghiệp.
Để
xây dựng một chiến lược nhãn hiệu phù hợp và có chất lượng, doanh
nghiệp cần phải trang bị đầy đủ những hiểu biết nhất định về khách hàng
và thị trường mục tiêu, đồng thời phải vận dụng cả tư duy sáng tạo.
Trong khi đó, để làm tiếp thị hiệu quả, thứ mà doanh nghiệp cần nhất là
vốn. Càng có nhiều vốn, doanh nghiệp càng có thể sử dụng nhiều kênh
truyền thông và quảng bá khác nhau.
Bắt đầu bằng một tên gọi tốt
Theo
thời gian, một doanh nghiệp trẻ sẽ trưởng thành, có thêm nhiều khách
hàng trung thành, tạo được quan hệ tin tưởng với khách hàng và khẳng
định được uy tín nhất định trên thị trường. Giá trị tài sản của doanh
nghiệp cũng theo đó mà tăng lên.
Tất cả những
điều tốt đẹp ấy sẽ diễn ra hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp khởi đầu với
một tên gọi thích hợp và sớm được khách hàng yêu thích. Có thể nói, tên
gọi nhãn hiệu sẽ là một tài sản vô cùng có giá trị đối với doanh nghiệp
sau này vì khi đã có uy tín thì nó có vị trí rõ ràng trong tâm trí người
tiêu dùng.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, một
nhãn hiệu tốt cho một doanh nghiệp mới thành lập cần phải hội đủ ba yếu
tố quan trọng sau đây:
1. Đặc điểm nhận diện nhãn hiệu. Đây
chính là yếu tố cơ bản nhất của một nhãn hiệu. Nó trả lời cho câu hỏi
“Doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu là ai?” và thường được thể hiện qua các
biểu tượng (logo), ngôn ngữ, văn hóa, hình ảnh của doanh nghiệp.
2. Lời hứa của nhãn hiệu.
Đó là những lợi ích mà doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng, trả
lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp cung cấp gì mà không phải ai cũng có thể
làm được như vậy?”. Những lời hứa của nhãn hiệu phải dựa trên các tính
năng, các lợi ích về cảm xúc và lý trí mà khách hàng nhận được từ nhãn
hiệu.
3. Trải nghiệm về nhãn hiệu.
Đó là những trải nghiệm thực tế mà khách hàng có được trong quá trình
tương tác với doanh nghiệp. Yếu tố này trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp
thực hiện lời hứa của mình như thế nào?”.
Những
trải nghiệm của khách hàng về nhãn hiệu sẽ được tạo ra chính từ sản
phẩm và cách doanh nghiệp đem sản phẩm (hay dịch vụ) của mình đến với
khách hàng thông qua yếu tố con người và các kênh bán hàng.
Về
nguyên tắc, các doanh nghiệp cần phải thiết kế nội dung của ba yếu tố
trên để tạo ra một nhãn hiệu vững chắc ngay từ khi mới khởi nghiệp. Điều
quan trọng nhất khi thiết kế ba nội dung này là phải làm cho chúng hài
hòa, nhất quán với nhau trong tâm trí của khách hàng mục tiêu khi họ
liên tưởng đến nhãn hiệu.
Tóm lại, doanh nghiệp
trẻ cần cân nhắc kỹ trước khi trình làng nhãn hiệu lúc khởi nghiệp.
Thực tế cho thấy, những nhãn hiệu có sức thu hút nhất thường là những
nhãn hiệu đơn giản nhất, thể hiện những giá trị rõ ràng và ấn tượng
nhất.
Theo Nhất Nguyên
Doanh nhân Sài Gòn/PullInc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét