Sau 20 năm sống và trưởng thành ở Nhật, chỉ mới hơn 2 năm trở
về Việt Nam, cô gái Mỹ Hằng đã triển khai tới 4 nhà hàng cà phê theo mô
hình nhượng quyền – MOF Japanese Sweets & Coffee.
Cuộc giao thoa ẩm thực
Bằng tiếng Việt còn lơ lớ Mỹ Hằng nói rằng, cô chọn kinh doanh ẩm
thực vì đam mê và cô muốn “ẩm thực được thưởng thức bằng tất cả giác
quan”. Sinh ra và lớn lên tại Nhật, Hằng được mẹ cô kể rất nhiều về quê
hương Việt Nam. “Mẹ dạy tôi tiếng Việt, chỉ cho tôi biết Việt Nam hình
chữ S, dạy tôi hát bài Bắc kim thang,… Tôi quấn quýt với mẹ nhất là khi
vào bếp, những món ăn thuần Việt mẹ nấu luôn làm tôi tò mò và thích
thú”. Càng lớn, niềm đam mê ẩm thực của Hằng càng hiện rõ. Cô thường vác
ba lô đi chu du khắp Nhật Bản để thưởng thức đặc sản của mỗi vùng miền.
2 năm trước cô đã háo hức được quay trở về Việt Nam và hàng ngày mê mẩn
với đủ thứ bánh xèo, gỏi cuốn, phở… Hằng nói: “Không ngờ ẩm thực quê
hương mình lại phong phú và đa dạng đến vậy”. Chỉ có một điều làm Hằng
thắc mắc là món ăn Việt Nam thì nhiều thật, nhưng ăn xong món chính,
muốn ăn nhẹ tráng miệng lại không biết ăn gì ngoài chè, sinh tố, kem.
Trong khi ở Nhật, đó là cả một thiên đường về bánh kẹo, kem và đồ ngọt…
tráng miệng. “Lúc đó tôi cũng chỉ mong nếu ở Việt Nam mình có thêm đa
dạng đồ ăn ngọt thì quá tuyệt”, Hằng bộc bạch.
Tình cờ Hằng được gặp một nhóm bạn của mẹ đang đấu thầu để lấy về
Việt Nam mô hình nhượng quyền MOF Japanese Sweets & Coffee rất nổi
tiếng tại Singapore. Ngồi lần giở từng trang thực đơn của mô hình này,
Hằng cảm thấy rất thú vị và quyết định chia sẻ với gia đình ý muốn được ở
lại Việt Nam kinh doanh ẩm thực với niềm tin, mình sẽ là nốt giao thoa
của 2 nền văn hóa, góp phần đưa dự án trở thành hiện thực. Vậy là MOF
Japanese Sweets & Coffee chính thức xuất hiện tại TP.HCM vào tháng
7/2009, tại địa chỉ đầu tiên ở 30 Lê Lợi, Q.1.
Từ gốc đến ngọn
Là mô hình nhượng quyền kinh doanh nên Hằng rất quan tâm đến sản phẩm
cũng như dịch vụ của mình. Tất cả các nguyên liệu sử dụng tại MOF đa
phần phải nhập và chọn lọc từ Nhật Bản, Singapore, Pháp, Bỉ… được kiểm
tra kỹ lưỡng từ đầu vào đến đầu ra. Cái khó nhất trong giai đoạn đầu là
đưa ra giá cả sao cho phù hợp với mức sống của người dân và cân đối được
thu chi. Giá thành nguyên vật liệu luôn phải tính thêm thuế nhập khẩu
cộng chi phí vận chuyển làm giá luôn bị đội lên cao hơn nhiều so với giá
ở nước ngoài, nhưng giá bán ra lại phải thấp hơn vì sức mua của khách
hàng Việt Nam còn khá hạn chế.
Dù biết khó khăn, nhưng Hằng vẫn giữ ý tưởng của riêng mình: cố gắng
mang đến cho khách hàng những món ăn Nhật giống hệt như những gì Hằng đã
từng thưởng thức. “Gốc có tốt thì ngọn mới khỏe”- Hằng quan niệm vậy.
Những món được khách hàng yêu thích ở MOF là các món ăn liên quan đến
trà xanh và phải là trà xanh hạng A nhập khẩu từ Shizuoka (Nhật Bản).
Loại trà này làm cho các món ăn thực sự đẹp về màu sắc và mùi vị khó
quên. Và Hằng quyết tâm giữ vững chất lượng này, bởi cô tin rằng thức ăn
ngon, có lợi cho sức khỏe mới có chỗ đứng lâu dài trên thị trường.
Mở lối đi riêng
MOF là một mô hình nhượng quyền cần được đảm bảo sự thống nhất với
các chi nhánh của nước ngoài về mặt chất lượng, dịch vụ. Để làm việc đó,
Hằng cho biết cô phải luôn tìm tòi, nghiên cứu thêm thị hiếu của khách
hàng, thị trường Việt Nam để hoạt động của mô hình này càng thêm phong
phú. Ban đầu thực đơn của MOF chỉ chủ đạo về thức ăn ngọt, tráng miệng
kiểu Nhật. Về sau, Hằng quan sát thấy khách hàng hay hỏi về món ăn mặn
như mì Ramen, Udon… vậy là cô triển khai thêm những thực đơn về thức ăn
mặn. Kể từ đó, khách hàng đến MOF có nhiều sự lựa chọn hơn và không phải
tốn thời gian đi nhiều nơi. Mang thức ăn Nhật chinh phục khách hàng
Việt Nam, MOF cũng liên tục phải lắng nghe khách hàng. Ban đầu khách
hàng thường thắc mắc sao kem của MOF màu không sặc sỡ, không trang trí
thêm hạt dẻ, sốt, bánh cookies… mà chỉ là một viên kem trơn. Cô giải
thích: “Khi thưởng thức một viên kem quýt Nhật trơn, sẽ cảm nhận được
thoang thoảng hương vị quýt Nhật. Rồi khi ăn vào, hương vị của một trái
quýt Nhật nguyên chất hòa quyện trong miệng sẽ đọng lại rất lâu”. Hằng
cũng muốn trung thành với ẩm thực sạch, có lợi cho sức khỏe khi tuyên bố
các kem của MOF sử dụng thực phẩm chế biến từ nguồn gốc thiên nhiên.
Hằng nói: “Tôi tin là khách hàng cũng dần nhận ra giá trị đặc biệt trong
từng viên kem của MOF và ngày càng yêu thích. Điều đó đã trở thành động
lực giúp tôi tìn rằng mình đang đi theo một hướng riêng đúng đắn và
không sợ lạc đường nữa”.
Tiếp tục ẩm thực xanh
Dù phải sống xa gia đình, nhưng bù lại ở Việt Nam Hằng có rất nhiều
bạn bè, khách hàng thân thiết. “Bạn bè người Nhật có, Việt có vì tôi hay
lân la hỏi chuyện để hiểu thêm suy nghĩ và mong muốn của họ. Tôi cũng
hay trở về Nhật, một phần để thăm lại gia đình, bạn bè, phần khác để nắm
bắt xu hướng ẩm thực của Nhật để kịp thời mang về Việt Nam”. Gần đây,
Hằng còn cho phát triển dòng sản phẩm chocolate tươi rất được ưa chuộng
tại Nhật và đang chờ những phản hồi tích cực từ khách hàng Việt Nam. Với
cô chủ trẻ tuổi này, ẩm thực cần được thưởng thức bằng tất cả giác
quan. Vì thế, Hằng luôn cố gắng hướng MOF trở thành một nơi thưởng thức
ẩm thực thật sự, để mỗi khi khách hàng ngồi xuống ghế cảm nhận được một
không gian thoải mái, thưởng thức thật sự món ăn, cảm nhận được giá trị
ẩm thực và sức khỏe, dù đó chỉ là một viên kem hoặc một phần ăn thịnh
soạn. Câu slogan: “Sống – Ăn – Yêu” của MOF cũng bắt nguồn từ mong muốn
và suy nghĩ đó của cô chủ này. Bên cạnh 4 cửa hàng hiện có, MOF còn dự
định phát triển thêm một số chi nhánh nữa tại TP.HCM cũng như tìm kiếm
đối tác nhượng quyền tại Hà Nội. Hiểu rằng, “lớn sóng, lớn thuyền”, Hằng
nói: “Tôi cần phải nỗ lực thật nhiều hơn để giữ vững hướng đi của mình.
Tôi hy vọng với những kiến thức, am hiểu của mình về cả 2 nền văn hóa
đặc sắc này, tôi có thể là chiếc cầu nối bền vững để khách hàng Việt Nam
tiếp xúc được với những tinh hoa của ẩm thực Nhật Bản và ngược lại”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét