Một doanh nghiệp nếu không thể hiểu nổi "tại sao mình thành công ?" - Sớm hay muộn, công ty đó sẽ phải đối mặt với thảm hoạ.
Mới đây, cực chủ tịch của Facebook – Sean Parket cùng nhà đồng
sáng lập hãng Airtime – Shawn Fanning đã có buổi chia sẻ cùng báo chí, theo đó
cả 2 cùng chia sẻ quan điểm rằng một công ty thành công có thề là do nỗ lực phấn
đấu những cũng có thể hoàn toàn nhờ may mắn.
Nếu một công ty “phất lên” nhờ những yếu tố thuận lơi ngẫu
nhiên, công ty đó sẽ sớm trở thành “thảm hoạ.”
Fanning đã sử dụng hình ảnh của Facebook và MySpace để minh
hoạ cho ý kiến trên.
Theo Fanning, My Space dường như không hiểu nổi tại sao họ
lại thành công. “Cộng tác với họ trong một thời gian dài, cũng như chứng kiến
những gì hoạt động tại đây, tôi hoàn toàn chắc chắn rằng những thành tựu của họ
đạt được hoàn toàn do may mắn.”
“Do không biết lý do
tạo nên thành công của mình, My Space thực sự gặp vấn đề khó khăn khi cố gắng
thay đổi mọi thứ. Họ chẳng hề có chiến lược tổng thế gì cả. Dường như My Space
cứ mò mẫm và thực hiện mọi việc một cách hết sức bột phát, sau đó dường như họ “giương
mắt” nhìn Facebook dần dần lớn mạnh và che phủ mình mà chẳng có bất cứ động thái
nào cả. Đơn giản là họ chẳng hiểu gì về chính mình nữa là hiểu đối thủ"
“Doanh nghiệp bạn có thể ‘phất’ lên theo 2 đường: một là sự
may mắn ngẫu nhiên thuần tuý, hai là nhờ việc xây dựng một mô hình kinh doanh
thực sự, đi kèm với việc thử nghiệm rất nhiều
trước khi tiến ra thị trường.” Vào cuối ngày làm việc, bạn cần phải cảm nhận được
về một viễn cảnh khả thi của sản phẩm, thấu hiểu bản chất của thị trường và phải
tự giải đáp được câu hỏi “Tại sao mọi thứ đang phát triển như thế này và tôi sẽ
thực hiện bước gì tiếp ?”
Facebook, trong sự tương phản với My Space, luông kiểm tra các ứng dụng rất kỹ
trước khi chính thức tung ra thị trường. Thậm chí trong một vài trường hợp, khoảng
thời gian này còn được đánh giá là hơi lâu: Parker cho biết ứng dụng Facebook Feeds
và Photos đã có thể được tung ra sớm hơn. Ông cũng cho biết Facebook luôn đánh
giá rất cẩn thận mọi thứ và rút ra bài học từ những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất.
Vậy làm sao để biết rằng bạn đang không phải thành công nhờ
may mắn ?
Parker nói “Tôi nghĩ rằng một cách để minh chứng cho điều
trên là hãy làm mọi việc một cách đồng bộ, có hệ thống và thể hiện tầm nhìn. Nhưng
quan trọng nhất là bạn phải duy trì được mô hình làm việc trên trong một thời
gian dài. Hãy nhớ bài học My Space.”
Theo TTVN/Foxbusiness, Allbusiness
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét