Một trong những tố chất quan trọng nhất của doanh nhân là dám chấp nhận
rủi ro. Không biết được điều đó thì không có một doanh nghiệp lớn mạnh -
GiS Đinh Xuân Bá, Chủ tịch danh dự CTCP Vật liệu xây dựng Secoin.
Chỉ những doanh nghiệp và doanh nhân dám chấp nhận thách thức của biển cả mới xứng đáng thu nhận về mình tinh hoa của đại dương.
Dám
chấp nhận rủi ro là 1 trong 3 đặc điểm của lớp doanh nhân Việt trong
thời khủng hoảng, cùng với sự đổi mới và tính tiên phong trong hoạt động
kinh doanh.
Dám chấp nhận rủi ro
Tuy
nhiên, cũng có một bộ phận không nhỏ doanh nhân Việt không dám chấp
nhận rủi ro. Họ thiếu sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ dám làm và thiếu tính
tiên phong. Điều này thể hiện rõ nhất ở tâm lý bầy đàn trong hoạt động
doanh nghiệp thời gian qua. Tâm lý bầy đàn trong chứng khoán, bất động
sản, trong mô hình tập đoàn đa ngành, đa nghề đã đẩy không biết bao
doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.
Ở một góc nhìn
khác, việc đối mặt với rủi ro trong quyết định của một bộ phận doanh
nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn mang tính liều lĩnh. Một số người đã không
đề ra được những quy tắc khôn ngoan trong việc chấp nhận rủi ro hoặc
thiếu kỷ luật trong việc tuân thủ các nguyên tắc này. Số khác thì chưa
đo lường để lượng hóa được những rủi ro.
Mỗi cơ
hội đầu tư luôn tiềm ẩn những rủi ro. Trong một số thương vụ đầu tư có
thể có cùng lúc nhiều loại rủi ro. Hiểu đầy đủ về những loại rủi ro
chính yếu là cần thiết để mạo hiểm có tính toán và đưa ra những quyết
định đầu tư nhanh nhạy.
Có một số rủi ro thường
gặp trong hoạt động doanh nghiệp là rủi ro vỡ nợ; rủi ro kinh doanh;
rủi ro thiếu tiền mặt; rủi ro sức mua hay rủi ro lạm phát; rủi ro lãi
suất; rủi ro công nghệ; rủi ro chính trị và rủi ro thị trường.
Có
một câu nói rất hay: “Không rủi ro có nghĩa là không lợi nhuận. Rủi ro
cao thì cũng kỳ vọng lợi nhuận cao”. Vấn đề là quản lý rủi ro đó như thế
nào. Không phải 8 loại rủi ro nói trên đều có thể đồng thời xảy ra tại
một thời điểm và trong cùng một vụ đầu tư. Mặt khác, các loại rủi ro
khác nhau đều có mối liên hệ với nhau. Điều quan trọng là phải đánh giá
cẩn trọng sự tồn tại của mỗi loại rủi ro và mức độ của nó trong mỗi cơ
hội đầu tư.
Từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức
Thương mại Thế giới, các nhà lãnh đạo và giới doanh nghiệp Việt hay dùng
cụm từ “ra biển lớn”. Ra biển lớn chính là chấp nhận rủi ro. Biển lớn
chứa đựng cả những cơ hội tôm cá đầy khoang, cũng như rủi ro của những
cơn bão lớn nhấn chìm con tàu. Chỉ những doanh nhân dám chấp nhận thách
thức của biển cả mới xứng đáng thu nhận về mình tinh hoa của đại dương.
Đổi mới sáng tạo
Có
một thực tế phải nhìn nhận là sự đổi mới và sáng tạo trong một bộ phận
không nhỏ doanh nhân Việt chưa cao. Chúng ta hay nhận xét rằng người
Việt thông minh, sáng tạo, nhưng nhiều khi các sáng tạo đó lại manh mún,
mang tính đối phó, thiếu tư duy dài hạn, chủ động.
Việt
Nam bị ảnh hưởng bởi đạo Khổng và đạo Phật. 2 luồng tư tưởng này đều
không khuyến khích con người sáng tạo, đổi mới để vượt lên trong môi
trường cạnh tranh khốc liệt.
Kinh tế Việt Nam
đang bước vào giai đoạn thử thách gay go. Khả năng dự báo, sự linh hoạt
trong chiến lược kinh doanh và khả năng tư duy khác với chuẩn mực là
những nhân tố mang tính sáng tạo cao. Khả năng đó có thể giúp doanh nhân
đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Ở
đây tôi muốn đi sâu vào phân tích tố chất mang tính đổi mới của doanh
nhân, đó là khả năng tư duy khác với chuẩn mực. Những lý thuyết kinh tế,
tài chính, những chuẩn mực kinh doanh tưởng chừng bền vững nhất, tiên
tiến nhất nay đã bị lung lay và gây ra sự hoài nghi cho các nhà kinh tế
lẫn giới kinh doanh.
Cùng lúc đó, các doanh
nghiệp dám thực thi công việc ngược lại với các chuẩn mực có thể đem lại
những thành công bất ngờ. Cuối năm 2008, khi thị trường tài chính Mỹ
lung lay, theo logic chuẩn mực thì đồng USD nhất thiết phải mất giá. Tuy
nhiên, thực tế cho thấy điều kỳ lạ là đồng tiền này lại lên giá mạnh và
bền vững hơn các đồng tiền khác. Nếu doanh nghiệp hành xử theo một kiểu
không chuẩn mực thì đây lại là cơ hội lớn với họ.
Tỉ
phú chứng khoán Mỹ Warren Buffett cùng nguyên tắc thành công trên thị
trường chứng khoán “hãy đầu tư khi thị trường run sợ...” cũng là một
minh chứng.
Tuy vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị
Tuyết Mai, giảng viên cao học về marketing, khả năng tư duy không chuẩn
mực chỉ xuất hiện ở những nhà lãnh đạo rất am hiểu và nắm vững chuẩn
mực.
Tính tiên phong
Khi
nói về sứ mệnh doanh nghiệp, chúng ta thường nhấn mạnh đến vai trò đầu
tàu trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu xã
hội... Nói một cách sâu xa thì hoạt động của doanh nhân cần mang tính
tiên phong, mở đường cho những ý tưởng mới, nhận thức mới và ở mức độ
nào đó, tác động tích cực đến tầm nhìn trong xã hội.
Tính
tiên phong cũng là nhân tố quan trọng bậc nhất trong chiến lược cạnh
tranh. Tại một số công ty, tạo ra sự mới lạ là tiêu chí cho hoạt động
nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Có công ty mỗi năm đều cho ra 1
mẫu sản phẩm mới, nhằm đẩy các đối thủ cạnh tranh ở thế người đi sau.
Nếu đối thủ tính chuyện sao chép sản phẩm nào đó thì cũng là lúc công ty
kịp tung ra mẫu mới và bán với giá cao; còn mẫu cũ thì hạ giá để cạnh
tranh với đối thủ. Với chiến lược này, một số công ty đã phần nào tạo
được vị thế tiên phong trên thị trường.
Theo Đinh Hồng Kỳ
Chủ tịch kiêm CEO Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Secoin
NCĐT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét