Nhiều người trong chúng ta thường ngồi trong công sở với những lời ca
than về công việc, người quản lý, hay nhân viên. Vậy hãy nghe theo những
lời răn của nhà Phật dưới đây và xem chúng giúp ích bạn thế nào.
Theo
một góc nhìn thú vị trong cuốn sách nổi tiếng thế giới: 'Being Buddha
at Work', hiện tồn tại một phong cách lãnh đạo rất được quan tâm và
hưởng ứng, theo đó, các CEO (giám đốc điều hành) hay các CSO (Chief
Spiritual Officer – giám đốc tinh thần) luôn tâm niệm theo những điều
răn của Đức Phật. Họ xây dựng những tổ chức thành công, trường tồn mãi
với thời gian nhờ nắm vững những quy luật căn bản của sự lãnh đạo, làm
việc nhóm, kết nối, thay đổi, giải quyết mâu thuẫn xung đột và chế ngự
sự căng thẳng.
Điều
đặc biệt là mục đích của họ không hướng doanh nghiệp của mình trực tiếp
vào hai chữ “lợi nhuận”, thay vào đó, họ lại tập trung làm tăng các giá
trị tinh thần, lý trí, cảm xúc – và chính những giá trị này sẽ dẫn đến
những lợi ích tài chính to lớn về sau. Người công nhân hạnh phúc nhất
cũng là người công nhân có năng suất nhất, những người công nhân năng
suất sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Phật
Tổ đã hy sinh cả cuộc đời mình để chỉ lối cho con người tới với tự do,
thoát khỏi khổ ải – trong đó có cả những khó khăn trong công việc. Dưới
đây là 5 lời thần chú giúp bạn làm dịu nhẹ những vất vả công sở thường
nhật, thêm năng lượng cống hiến nhiều hơn, và tạo nên những ngày làm
việc hoàn hảo.
Thần chú thứ nhất: Mỗi ngày đều là ngày vui
Theo sử sách ghi chép, đại sư Yun Men khi ngồi giác ngộ cho những môn đệ của mình đã nói:
“Ta
không hỏi về những ngày trước hôm 15 của tháng, hãy kể ta nghe về những
ngày sau hôm 15” Không một ai có câu trả lời, và sau đó, đại sư đã tự
giải đáp cho tất cả “Mọi ngày đều là ngày vui.”
Quá
khứ đã qua rồi và không ai có thể làm gì để thay đổi chúng. Tương tự
như vậy, tương lai vẫn còn chưa đến và cũng không ai có thể can thiệp
thay đổi. Không ai có thể dự đoán tương lai. Đại sư Yun Men thực chất
đang muốn đánh giá liệu chúng ta có đang lo lắng vô ích về thời gian, về
quá khứ cũng như tương lai hay không. Mục đích của người chỉ hỏi về hai
chữ duy nhất: “Hiện tại”, khoảnh khắc của sự thức tỉnh. Thật vô nghĩa
khi phải chia rõ ràng thành ngày, tháng, năm, và sống như thể chúng ta
đều đang chạy đua trên một cuốn lịch. Từ góc nhìn của Thiền, chẳng có
quá khứ hay tương lai.
Chúng
ta không phải những tờ lịch vô tri, chúng ta giống với những chiếc đồng
hồ. Chúng ta biết và nắm bắt những khoảnh khắc đang xảy ra. Đôi tay
luôn hướng đến “Hiện tại”. Không có những hôm trước ngày 15, cũng chẳng
có những ngày sau đó. Chúng ta chỉ tập trung năng lượng sống và làm việc
cho chính những giây phút này – và hãy nhớ, mỗi ngày đều là một ngày
vui !
Thần chú thứ hai: Không có gì là thiếu, không có gì là thừa
Mọi thứ đều hoàn toàn rộng mở
Không có gì thiếu, cũng chẳng có gì thừa
Nắm giữ hay từ bỏ
Và bạn sẽ đánh mất Chân như
(Sengcan, “Niềm tin trong tâm trí”)
Sư
tổ Sengcan đã từng miêu tả về một con đường tuyệt vời, lối đi của những
bậc hiền triết, theo đó chính con người chúng ta mới là những người tạo
nên những khái niệm như “quá nhiều” hay “quá ít’. Nhưng trong tâm trí
Đức Phât, mọi thứ tồn tại với đúng bản chất của nó, không thiếu thốn,
không dư thừa. Và vì sự đánh giá là vô nghĩa, sẽ chẳng có những đau khổ
gây ra bởi sự so sánh hay phán xét.
Đức
Phật có thể quan sát những email, đống giấy tờ bề bộn trên bàn làm việc
của bạn, những công việc chất đống trong vali, và người sẽ chỉ nói một
câu đơn giản “Cứ vậy đi”. Người không phải chịu những căng thẳng, đau
khổ vì trong tâm trí người chẳng hề tồn tại khái niệm về sự quá tải hay
quá ít trong khối lượng công việc. Thay vì kêu ca với những đầu việc
đang hiện hữu, hãy học cách chấp nhận. Khi không còn phải chịu sự đau
khổ bởi những lời ca than do chính mình gây ra, chúng ta sẽ giải phóng
năng lượng làm việc, cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó, tự do tìm đến với
sự thanh thản.
Thần chú thứ 3: Hãy luôn đối tốt với chính mình
Tôi khoẻ mạnh về thể xác
Tôi khoẻ mạnh về tinh thần
Tôi giải thoát khỏi những nỗi sợ hãi
Và tôi tìm thấy bình yên
Đức
Đạt Lai Lạt Ma đã đi truyền thụ khắp nơi, lần này qua lần khác, về sự
thật giản đơn rằng: Mục đích sống của chúng ta là trở nên hạnh phúc.
Nhưng liệu loài người đã thực sự lắng nghe ? Dường như là không, khi
chúng ta vẫn luôn quay về những mô thức khiến mình cảm thấy khó chịu,
đau khổ.
Ngài
đã trải qua vô vàn những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, nhưng giống
với những người dân Tây Tạng khác, trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ đều
mỉm cười bình an. Tại sao ? Bởi vì hạnh phúc thực sự nằm trong chúng ta
chứ không phải đến từ những thành công, ban thưởng hay danh vọng từ bên
ngoài. Nó xuất phát từ chính sự bình an trong tâm trí, dựa trên niềm tin
và những chân giá trị.
Hãy
nhớ rằng, những mức lương hấp dẫn, những lời tán dương của mọi người,
địa vị cao sang không phải là đích ngắm trong cuộc sống, nếu chỉ dựa vào
những "phưong tiện" đó để cảm thấy vui sướng trong phút chốc thì bạn
cũng sẽ mau chóng cảm nhận nỗi buồn chán quay về. Hạnh phúc đích thực
luôn tồn tại và hiện hữu – ngay trong bản thân mỗi người chúng ta. Hãy
đối tốt với chính bản thân mình, tìm thấy chân hạnh phúc và bạn sẽ ngay
lập tức lan toả điều đó ra những con người xung quanh.
Thần chú thứ 4: Giàu có là một điều tốt
Khi
anh ta sử dụng tài sản của mình một cách chính đáng, nhà vua sẽ không
chiếm giữ, trộm cướp cũng không lấy mất, lửa không thể thiêu, lũ không
thể cuốn, những đứa con cháu không xứng đáng cũng chẳng có lấy một đồng.
Tài sản của anh ta, sử dụng hợp lý, luôn dẫn đến những kết quả tốt đẹp,
và không bao giờ bị lãng phí.
(Samyutta Nkaya)
Phật
Tổ không hề chỉ trích việc con người kiếm tiền, hay thậm chí trở nên
giàu có. Đoạn kinh trên muốn chỉ ra một điều: Khi những con người chính
trực trở nên giàu có, họ chia sẻ cho gia đình, cộng sự, bè bạn - họ cho
đi vì những lý do đáng trân trọng, hướng đến sự hạnh phúc chân chính.
Viễn cảnh đó, đơn giả là chẳng có gì đáng để chê trách.
Trong cuộc sống bề bộn ngày nay, hãy nhìn về tấm gương của tỷ phú hiền triết Warren Buffett.
Tài sản không tốt cũng chẳng xấu, nó luôn mang tính trung gian. Tiền
bạc là công cụ chúng ta sử dụng cho những mục đích vị tha và cao thượng,
hoặc cũng có thể gây nên xung đột hay huỷ hoại người khác. Sự tốt đẹp
luôn song hành cả với giàu có lẫn nghèo khổ. Sự tốt đẹp bắt nguồn từ
chính những lựa chọn khôn ngoan.
Thần chú thứ 5: Những rắc rối của người khác chỉ đơn giản là vấn đề của chính họ
Đối xử với mọi người cách mà anh ta đối xử với bạn
Anh ta sẽ bị đào thải và bạn sẽ tự do
(Jataka)
Chúng
ta dường như đều cùng trải qua một hoàn cảnh giống nhau trong công
việc: Cộng tác với những ông sếp tồi hay những đồng sự khó chịu. Thậm
chí, có thể bạn đang trải nghiệm điều đó ngay lúc này !
Nhưng
hãy nhớ rằng, đó không phải là vấn đề của bạn. Những vấn đề phát sinh
từ rắc rối của họ vẫn luôn thuộc về họ. Bạn thực sự chỉ đang cảm nhận và
chịu đựng hệ quả từ những rắc rối đó. Còn bản chất, nguồn gốc nảy sinh
khó khăn vẫn luôn ở lại với những con người kia.
Theo
lời dạy của nhà Phật, hãy tránh khỏi “nghiệp chướng” của những người
khác và lo cho chính những hành động của mình. Còn nếu bạn thực sự muốn
tham gia bài khảo nghiệm học tập từ những khó khăn – Hãy “yêu mến” những
con người đang gặp rắc rối trong công việc. Họ sẽ cho bạn những bài học
tuyệt vời mà không ai có thể cho. Một ngày nào đó, bạn có thể sẽ nhìn
lại và nhận thấy mình đã thực sự trở nên mạnh mẽ, kiên cường, nhẫn nại,
vị tha,….chính nhờ những năm tháng làm việc cùng những con người “khó
chịu” như vậy.
Thái Dương
Theo TTVN/Huffingtonpost
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét