Có thể khách quan công nhận rằng Trung Nguyên là một trong rất ít thương
hiệu Việt Nam tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc cho người tiêu dùng.
Một
tờ nhật báo của Đức đã đăng tải thông tin về chuyến công tác của đoàn
Trung Nguyên đến Neuhaus Neotec, công ty chuyên cung cấp máy chế biến cà
phê hàng đầu châu Âu
Không phải ngẫu nhiên mà
Trung Nguyên trở thành một trong những thương hiệu được người Việt ưa
thích nhất theo khảo sát B& Company Việt Nam và Nikkei BP
Consultancy. Nếu thống kê các thông tin báo chí cũng như theo dõi từng
bước đi của họ, có thể khách quan công nhận rằng Trung Nguyên là một
trong rất ít thương hiệu Việt Nam tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc cho
người tiêu dùng.
Trong một bài viết trên tạp
chí nổi tiếng Financial Times vào cuối năm 2011, Giáo sư Morgen Witzel
của trường đại học kinh doanh nổi tiếng Exeter tại Anh Quốc có nhận xét
rằng: “Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ tin rằng, người Việt có thể sản xuất
được những loại cà phê sành điệu, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Thế
là vào những năm 1990, nhãn hiệu Trung Nguyên ra đời với một nhà máy và
một chuỗi quán cà phê. Đưa ngành cà phê Việt Nam vượt ra khỏi mặc cảm là
cà phê chất lượng thấp, giá rẻ”.
Quá trình
phát triển của thương hiệu Trung Nguyên đã gợi ý nhiều bài học về khởi
nghiệp, trong đó tiêu biểu là 3 bài học thú vị sau:
Nghĩ lớn và dũng cảm theo đuổi con đường mới
Xây
dựng một thương hiệu cao cấp trong thị trường đang phát triển dường như
là một sự trái ngược. Nhưng Trung Nguyên đã làm được việc này.
Vào
những năm 90, tại thị trường đang phát triển của Việt Nam, thu nhập
bình quân đầu người mới chỉ 250 USD (số thống kê vào năm 2011 là 1.200
USD), nhưng Trung Nguyên đã chọn chiến lược phát triển thương hiệu cao
cấp với mong muốn thu hút thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Để
làm được điều này, trước tiên Trung Nguyên cần phải thuyết phục người
tiêu dùng nội địa sử dụng sản phẩm cao cấp, cũng như thuyết phục thị
trường quốc tế rằng Việt Nam có thể sản xuất những loại cà phê cao cấp
và chất lượng không thua kém “các tay chơi lớn”.
Làm
thế nào để chinh phục thị trường với một hệ thống phân phối nội địa kém
hiệu quả như lúc bấy giờ? Ông chủ hãng cà phê lúc ấy đã có câu trả lời,
thiết lập một hệ thống quán cà phê có kiểu mẫu một phần tương tự như
Starbucks, nơi có thể giới thiệu và bán cà phê cho người tiêu dùng.
Kế
hoạch xây dựng thương hiệu cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Cạnh tranh
trực tiếp với các nhãn hiệu đa quốc gia như Nescafe, và định vị nhãn
hiệu như một phần văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Ngày nay, có rất nhiều quán cà phê sành điệu tại thị trường Việt Nam, nhưng ai cũng nhớ hình ảnh người tiên phong này.
Chọn đối thủ lớn và cam kết ganh đua
Rất
nhiều doanh nhân trẻ khi khởi nghiệp đặt ra những mục tiêu khiêm tốn
cho chính mình và doanh nghiệp. Điều đó cũng tốt, vì những mục tiêu khả
thi sẽ giúp doanh nghiệp mới bảo toàn vốn và phát triển một cách an
toàn.
Điều đặc biệt có thể thấy từ Trung Nguyên
là luôn chọn những đối thủ lớn hơn mình rất nhiều để tuyên bố cạnh
tranh, như Nescafe, Vinacafe. Và kết quả là thị trường cà phê hòa tan
Việt Nam được chia thành thế chân vạc rõ rệt. “Cuộc chiến” cũng đang
diễn tiến thú vị và bất phân thắng bại.
Michael
Dell, người sáng lập tập đoàn Dell từng phát biểu: ”Khi chọn đối thủ
lớn, tuyên bố cạnh tranh với lòng tự trọng sẽ giúp bạn luôn suy tư và
tìm ra chiến lược tối ưu”.
Khác biệt, ẩn dụ và lòng trung thành
Nếu bạn hỏi "Thương hiệu cà phê nào gắn liền với hai chữ “khác biệt”?", câu trả lời dễ dàng nhận được là "Trung Nguyên".
Trung
Nguyên đã thành công khi đưa giá trị và văn hóa quốc gia vào sản phẩm,
vào thương hiệu, đã thật sự thu hút tầng lớp trung lưu, và thay đổi thị
trường cà phê Việt Nam.
Khác với nhiều thương
hiệu khác chỉ xoay quanh chiến lược tạo cảm xúc hằng ngày cho người tiêu
dùng. Trung Nguyên đưa vào thương hiệu những cảm xúc trách nhiệm xã
hội, trách nhiệm quốc gia một cách đậm nét như một lời cam kết và luôn
tạo nên tính thời sự cho thị trường.
Những
thông tin liên quan Trung Nguyên luôn được người tiêu dùng chú ý và
truyền miệng một cách rất nhanh chóng. Xét ở nhiều góc độ khác nhau,
điều này cho thấy thương hiệu Trung Nguyên có ý nghĩa với rất nhiều
người.
Guy Kawasaki, đã viết trong cuốn sách
nổi tiếng có tựa đề “Khởi nghiệp” rằng: “Rất nhiều người khi lập ra công
ty thì nghĩ ngay đến lợi nhuận, họ sẽ đạt được điều đó nhưng chỉ sẽ là
lợi nhuận ngắn hạn. Hãy tạo ý nghĩa cho công ty bạn, ý nghĩa với chính
bạn và với người tiêu dùng. Ý nghĩa ở đây không nói đến tiền, quyền lực
hay uy tín. Đó cũng không phải là tạo ra một nơi làm việc tốt đẹp. Mà là
tạo ra một mục tiêu, một động lực, một hình ảnh mà chính bản thân mình,
cộng sự của mình, cũng như khách hàng của mình cùng có cảm xúc, cùng
ủng hộ, cùng xây dựng. Điều đó sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và
chiến thắng. Khi khách hàng và tất cả các bên liên quan khác cùng tập
trung xung quanh doanh nghiệp như một “đội thập tự chinh”, bạn có thể
đánh bật nhiều đối thủ ra khỏi thị trường, đây là lợi nhuận to lớn và
dài hạn”.
Theo Nhượng quyền Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét