Trang

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

10 sai lầm trong kinh doanh cần tránh

Nếu bạn làm hỏng một cuộc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng thì đó sẽ là sự phí phạm thời gian cho cả hai bên. Hãy tránh những sai lầm không đáng có để bắt tay được với những khách hàng triển vọng.

Những cuộc gặp gỡ đối với các khách hàng đều là những cơ hội quý giá, và nếu bạn giao dịch thất bại thì bạn không chỉ mất thời gian mà phí di chuyển bạn phải bỏ ra cũng không hề nhỏ. Do đó, bạn phải cư xử thật khéo khi giao tiếp với họ.

Sau đây là 10 sai lầm phổ biến nhất mà các nhà kinh doanh hay mắc phải trong quá trình gặp gỡ các khách hàng tiềm năng. Một vài điều nghe có vẻ bình thường, nhưng rồi chính bạn cũng sẽ phải ngạc nhiên bởi dễ mắc phải đến thế nào.

1. Đến muộn

Nếu bạn không đến đúng giờ, khách hàng sẽ hiểu rằng bạn không tôn trọng họ cũng như thời gian của họ. Hãy luôn luôn tới sớm 15 phút, và nếu bạn lái xe tới điểm hẹn thì đừng quên trang bị cho mình thiết bị định vị GPS để không bị lạc đường.

2. Bỏ qua việc chỉnh chu lại vẻ bề ngoài của mình

Đừng xuất hiện với hàm răng còn dính một cọng rau hay đôi môi bị lem son và phải chạy vội vào toilet nhà khách hàng giữa cuộc nói chuyện. Hãy dành một chút thời gian nhìn lại mình từ đầu đến cuối trước khi đến gặp khách hàng.

3. Hành động quá thân thiện

Bạn sẽ tạo ra cảm giác giả tạo trước khách hàng nếu cư xử với họ cứ như một người bạn đã lâu không gặp bằng cách vẫy chào hay vỗ vai họ. Ngược lại, bạn cần tiếp cận họ bằng thái độ tôn trọng và nhã nhặn.

4. Nói nhiều hơn là lắng nghe

Các cuộc gặp gỡ khách hàng vốn là để xây dựng mối quan hệ cũng như thu thập thông tin. Bản sẽ chẳng thu đươc đạt được một trong hai mục đích nào trên đây nếu cứ nói không ngừng nghỉ. Hãy biết tìm hiểu khách hàng bằng cách đặt các câu hỏi.

5. Cãi cọ với khách hàng

Nếu khách hàng không đồng ý với một điều khoản nào đó, cãi cọ chỉ khiến cho hai bên mất lòng nhau. Thay vào đó, hãy hỏi khách hàng lý do và lắng nghe họ. Bạn có thể sẽ học được điều gì đó.

6. Rao hàng kiểu truyền thống

Tất nhiên là bạn có một mặt hàng cần bán, nhưng khách hàng không đơn thuần chỉ muốn nghe một lời rao hàng. Hãy trao đổi với khách hàng về nhu cầu của họ, và nếu phù hợp thì mới bàn với họ về mặt hàng mà bạn bán.

7. Kém hiểu biết về sản phẩm

Một khách hàng tiềm năng sẽ không bao giờ muốn nghe những câu kiểu như “ Tôi sẽ phải gặp lại bạn về vấn đề đó” lặp đi lặp lại. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm và chính sách trước khi gặp gỡ khách hàng.

8. Bị làm gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại của chính bạn

Không có bất kỳ cuộc gọi, thư điện tử hay tin nhắn nào quan trọng hơn vị khách đang ngồi trước mặt bạn. Khi đang trò chuyện với khách hàng, hãy tắt điện thoại.

9. Nói chuyện vòng vo khi gặp khách hàng

Thời gian của khách hàng là vàng bạc, đừng tạo ra một cuộc trò chuyện quanh co không đi thẳng vào vấn đề. Thay vào đó, hãy nói một cách ngắn gọn về điều mà bạn muốn trao đổi và luôn bám vào mấu chốt vấn đề đó.

10. Kéo dài cuộc gặp gỡ quá mức

Khách hàng tương lai của bạn có trăm công nghìn việc phải làm thay vì tốn thời gian cho bạn. Hãy tự giới hạn thời gian cho cuộc gặp ấy và dừng lại đúng lúc.

Theo TTVN/Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét