Kế hoạch không chỉ là một văn bản mà nó chính là “tấm bản đồ“ dẫn đường cho bạn trong kinh doanh. Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là bước đầu tiên, trong quá trình áp dụng vào thực tế, cần điều chỉnh cho phù hợp.
Dưới đây là 10 sai lầm cần tránh trong việc lập kế hoạch kinh doanh:
1. Hiểu sai mục tiêu
Mục
tiêu là vấn đề quan trọng mà bạn cần dành nhiều thời gian suy nghĩ và
phân tích. Kế hoạch không chỉ là một văn bản mà nó chính là “tấm bản đồ"
dẫn đường cho bạn trong kinh doanh. Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là bước đầu
tiên, trong quá trình áp dụng vào thực tế, bạn cần điều chỉnh cho phù
hợp.
2. Triển khai kế hoạch từng bước
Kế
hoạch kinh doanh là một tập hợp các mô-đun kết nối. Bạn nên bắt đầu từ
bất cứ phần việc nào. Đó có thể là việc mà bạn quan tâm nhất, hoặc việc
mang lại nhiều lợi ích nhất. Đây là chiến lược, ý tưởng, thị trường mục
tiêu, dịch vụ kinh doanh, dự đoán, tầm nhìn, hay bất cứ điều gì, chỉ cần
bạn bắt tay vào làm mà thôi.
3. Kết thúc việc làm kế hoạch
Nếu
bạn thôi không lập kế hoạch nữa, doanh nghiệp của bạn cũng không tồn
tại được lâu. Kế hoạch luôn phải tồn tại và được thay đổi để phản ánh
thực tế tình hình kinh doanh.
4. Không công khai kế hoạch cho nhân viên
Kế
hoạch cũng là một công cụ quản lý. Bạn chia sẻ với tất cả nhân viên
những thông tin cơ bản về kế hoạch và mục tiêu kinh doanh, các thông tin
như tiền lương và một số thông tin nhạy cảm có thể không công khai.
Chia sẻ các mục tiêu và đánh giá, sử dụng kế hoạch để xây dựng tinh thần
đồng đội và không khí làm việc bình đẳng. Điều này không đồng nghĩa với
việc chia sẻ kế hoạch ra bên ngoài, ngoại trừ trong trường hợp bạn cần
huy động vốn.
5. Nhầm tiền mặt với lợi nhuận
Có
khác biệt rất lớn giữa hai khái niệm này. Chờ khách hàng trả tiền có
thể làm tê liệt tình hình tài chính của bạn mà không làm ảnh hưởng đến
lợi nhuận. Xả hàng tồn kho có thể mang lại tiền mà không thay đổi lợi
nhuận. Lợi nhuận là một khái niệm kế toán, tiền mặt là tiền trong ngân
hàng. Hãy nhớ: Bạn không trả hóa đơn bằng lợi nhuận.
6. Tập trung quá nhiều ưu tiên
Bạn
chỉ cần nhấn mạnh ba hoặc bốn ưu tiên là một kế hoạch có sự tập trung
cao độ. Ba hoặc bốn điểm chính trong kế hoạch sẽ giúp bất kì ai hiểu
được mục tiêu của bạn. Một kế hoạch liệt kê đến 20 ưu tiên vừa không tập
trung, vừa gây khó khăn cho bạn khi thực hiện.
7. Đánh giá quá cao ý tưởng
Điều
mang lại giá trị cho một ý tưởng kinh doanh không phải là bản thân ý
tưởng mà là việc kinh doanh được xây dựng trên ý tưởng đó. Viết ra một
kế hoạch kinh doanh cho thấy bạn đang xây dựng một doanh nghiệp dựa trên
một ý tưởng tuyệt vời. Chỉ ý tưởng thôi không làm nên được một doanh
nghiệp.
8. Bỏ qua các chi tiết nhỏ nhặt trong 12 tháng đầu tiên
Cụ
thể là các vấn đề như tài chính, sự kiện quan trọng, trách nhiệm và hạn
chót (deadline). Dòng tiền là quan trọng nhất nhưng bạn cũng cần chú ý
vào các chi tiết khi phân công nhiệm vụ cho nhân viên, đặt các cuộc hẹn,
chỉ rõ những nhiệm vụ phải hoàn thành và ai là người chịu trách nhiệm.
Những chi tiết nhỏ nhặt này có vai trò quan trọng trong việc duy trì
hoạt động của công ty.
9. Quá tập trung vào chi tiết trong những năm tiếp theo
Bản
kế hoạch kinh doanh không phải là sổ sách kế toán. Bạn có thể lập kế
hoạch trong 5 năm, 10 hoặc thậm chí 20 năm, nhưng bạn không thể lập kế
hoạch chi tiết kéo dài qua năm đầu tiên. Các chi tiết được liệt kê trong
giai đoạn bắt đầu, sau này sẽ chỉ lãng phí thời gian của bạn.
10. Lập dự báo vô lý
Dự báo thu được lợi nhuận cao ngất ngưởng và nhanh chóng đồng nghĩa với việc bạn không có hiểu biết về chi phí thực tế.
Theo Doanh nhân Sài Gòn/NTREPRENEUR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét