Viết
kế hoạch kinh doanh là một phần quan trọng trong quá trình thuyết phục
Quỹ đầu tư IDGVV đầu tư vào dự án của bạn. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ
giúp bạn viết một bản kế hoạch kinh doanh thành công:
- Mục lục
- Tóm tắt kế hoạch kinh doanh
- Giới thiệu công ty
- Sản phẩm và dịch vụ
- Phân tích nghành
- Phân tích thị trường
- Thị trường mục tiêu
- Kế hoạch tiếp thị và bán hàng
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Đội ngũ quản lý
- Dự báo tài chính
- Các báo cáo tài chính
- Chiến lược rút lui khỏi công ty
MỤC LỤC
Bảng
mục lục nên liệt kê tất cả các lĩnh vực chính trong kế hoạch kinh doanh
của bạn, và có thể được chia thành các đề mục nhỏ quan trọng hoặc để
làm rõ. Nhớ rằng trang mục lục phải được sắp xếp rõ ràng, ngăn nắp và
đánh số trang theo đúng cách thức.
Bảng mục lục sẽ giúp người đọc dễ dàng theo dõi kế hoạch kinh doanh của bạn.
TÓM TẮT TỔNG QUÁT
Tóm tắt Tổng quát nên đề cập đến những vấn đề sau một cách rõ ràng và chính xác:
Giới thiệu qua về Công ty
Các
đoạn mở đầu nên giới thiệu công ty làm gì và ở đâu. Nên giới thiệu ngắn
gọn thị trường của bạn, số kinh phí bạn hy vọng có và nguồn kinh phí đó
sẽ được sử dụng như thế nào.
Tầm nhìn, sứ mệnh
Lời
tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh xác định đường hướng không chỉ cho kế
hoạch kinh doanh của bạn, mà còn cho cả công ty của bạn nữa. Lời tuyên
bố này xác định ra con đường công ty bạn sẽ đi theo và là nguyên tắc
chỉ đạo xuyên xuốt các chức năng của công ty.
Lời
tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh của bạn cho người đọc biết thông tin về
bạn và kế hoạch kinh doanh của bạn - công ty của bạn đại diện cho cái
gì, bạn tin tưởng vào điều gì, và bạn mong muốn đạt được điều gì.
Điểm lại cơ hội
Mô
tả và lượng hóa cơ hội và xem bạn phù hợp ở chỗ nào. Giải thích tại sao
bạn tham gia ngành kinh doanh này và lý do bạn sẽ tận dụng cơ hội này.
Tóm tắt thị trường
Thị
trường rộng lớn đến mức nào và giai đoạn phát triển (tăng trưởng sớm
hay là tăng trưởng giai đoạn sau). Những động lực chính, xu hướng và
ảnh hưởng chính trên thì trường là gì?
Tạo sự khác biệt (điều gì làm bạn khác với người khác)
Điều
gì khiến cho bạn khác với toàn bộ phần còn lại? Sản phẩm của bạn do một
bên sở hữu, có đăng ký bằng sáng chế, hay có đăng ký bản quyền không?
Dịch vụ của bạn tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn hay không? và nếu thế thì
tại sao lại như vậy? Có phải lợi thế của bạn chỉ mang tính “tạm thời”?
và bạn có các bước thực hiện để bảo vệ vị thế của mình không? Liệu có
các cản trở gia nhập thị trường đúng như dự báo tài chính của bạn
không?
Mô tả sản phẩm/ dịch vụ
Phần này nên mô tả ngắn gọn sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Sơ yếu lý lịch đội ngũ quản lý
Xét
về lịch sử, đội ngũ quản lý công ty là một trong những chỉ báo về sự
thành công và các nhà đầu tư sẽ xem xét rất kỹ từng cá nhân sẽ tham gia
quản lý công ty. Ngắn gọn, bạn muốn nhấn mạnh những kinh nghiệm phù hợp
trước đây của độ ngũ quản lý. Nêu tên các công ty, các cương vị đã làm
và các thành tựu chính đã đạt được .
Bản chất và sử dụng nguồn thu
Bạn đang cần bao nhiêu vốn đầu tư.
Xin
lưu ý rằng một trong những nguyên nhân chung nhất dẫn tới thất bại
trong kinh doanh là vấn đề thiếu vốn. Bạn nên có biết rõ mình cần bao
nhiêu tiền để vận hành doanh nghiệp trong cả năm đầu tiên. Nhà đầu tư
cũng muốn biết số tiền sẽ được sử dụng là bao nhiêu.
GIỚI THIỆU CÔNG TY
Phần
này trình bày tóm tắt làm thế nào bạn tới được thời điểm này và trong
tương lai định hướng sẽ đi về đâu. Nguồn gốc của việc kinh doanh của
bạn là gì? Nhóm quản lý được hình thành như thế nào? Bạn kiếm được kinh
phí như thế nào tới thời điểm hiện nay? Bạn có đầu tư tiền riêng của
mình vào cuộc kinh doanh này không và bao nhiêu? Cơ cấu pháp lý của
công ty như thế nào? Ai là chủ đầu tư hiện nay và tỷ lệ sở hữu của họ
là bao nhiêu? Cơ sở vật chất hiện tại và tương lai? Chiến lược rút khỏi
công ty như thế nào?
Mô tả pháp lý
Gồm
những chi tiết sau: công ty được thành lập ở đâu và khi nào, một dòng
mô tả lĩnh vực kinh doanh của bạn, và tóm tắt công ty của bạn cung cấp
những gì.
Lịch sử công ty
Tổng
quan về lịch sử kinh doanh của bạn. Sắp xếp chi tiết công ty thành các
sự kiện theo dòng thời gian hoặc theo hình thức văn kể, và nêu cả các
thành tựu và những mốc quan trọng. Giải thích tại sao bạn khởi sự công
ty, động lực thúc đẩy sự ra đời công ty, và sự kết hợp sản phẩm/dịch vụ
thay đổi như thế nào theo thời gian. Liệt kê dữ liệu trước đây về bán
hàng, lợi nhuận, số lượng bán ra, số nhân viên, và các dữ kiện quan
trọng khác để hình thành doanh nghiệp của bạn: chủ đầu tư của bạn là ai
và tỷ lệ sở hữu của họ là bao nhiêu? Đội ngũ quản lý được hình thành
như thế nào.
Thực trạng
Ghi
nhanh địa điểm công ty hiện nay ở đâu. Bạn có ở tại một địa điểm, bạn
hiện giờ bán gì, có bao nhiêu nhân viên, và bạn thành công đến mức nào?
Chỉ rõ thế mạnh, đồng thời cũng thẳng thắn và chân thực cho biết điểm
yếu. Chủ đầu tư biết rằng tất cả doanh nghiệp đều có điểm yếu, và thể
hiện sự trưởng thành trong kinh doanh của mình bằng cách thừa nhận
những điểm yếu và đề ra các bước khắc phục. Bạn được tài trợ như thế
nào cho tới thời điểm này . Bạn có đầu tư tiền của minh vào doanh
nghiệp hay không và bao nhiêu. Chủ đầu tư hiện nay là ai và tỷ lệ sở
hữu của họ là bao nhiêu?
Mục tiêu tương lai
Phần
này cho người đọc biết công ty sẽ đi theo hướng nào. Bạn mong đạt được
gì trong vòng 1, 3, 5 và 10 năm tới? Liên hệ những mục tiêu này với
khoản đầu tư bạn cần để cho nhà đầu tư hiểu tại sao bạn cần tiền của họ
và bạn dự định dùng tiền đó để làm gì. Giải thích phương pháp tiếp cận
tổng thể để đạt được mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận bằng ngôn ngữ
lạc quan, nhưng đảm bảo phải thực tiễn.
Chiến lược rút khỏi công ty
Đây
là lúc bạn giải thích cho nhà đầu tư làm thế nào họ thu hồi lại vốn đã
bỏ ra, theo bạn số lợi nhuận trên vốn đầu tư họ sẽ thu được là bao
nhiêu và trong khung thời gian là bao nhiêu. Chiến lược rút khỏi công
ty có thể bao gồm việc bán hoặc sáp nhập công ty, đội ngũ quản lý mua
lại, phát hành cổ phiếu lần đầu cho công chúng (IPO) hoặc bán cho tư
nhân.
SẢN PHẨM & DỊCH VỤ
Mô
tả sản phẩm, dịch vụ và công nghệ. Bình luận về giá cả, dịch vụ, hỗ
trợ, bảo hành, sản xuất .... Lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
là gì và so với đối thủ cạnh tranh thì ra sao. Lịch biểu tung những sản
phẩm này ra thị trường và cần thực hiện những bước nào để đảm bảo đáp
ứng được khung thời gian này? Có sự tham gia của các nhà kinh doanh
khác không và nếu có thì họ là ai và vai trò của họ như thế nào. Sản
phẩm của bạn đã được kiểm tra/đánh giá chưa và nếu có thì được làm ở
đâu, khi nào và kết quả ra sao. Liệu có kế hoạch cho các sản phẩm tương
lai hoặc dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo không? và nếu có thì đó là sản
phẩm gì và khi nào sẽ được sản xuất? Những sản phẩm mới này có được gộp
vào doanh thu và dự toán chi phí không?
PHÂN TÍCH NGÀNH
Phân
tích ngành: xu hướng, triển vọng nhu cầu, những rào cản đối với gia
nhập thị trường và tăng trưởng, ảnh hưởng của đổi mới và công nghệ, tác
động của nền kinh tế, chính phủ và tiềm năng tài chính của ngành;
Mọi
doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi của một ngành nào đó. Kế hoạch
kinh doanh của bạn phải nêu được các lực lượng đang tham gia trong
ngành của mình, những xu hướng và tăng trưởng cơ bản theo thời gian, và
công ty của bạn khớp ở chỗ nào. Trình diễn cho người ngoài biết bạn am
hiểu và đã dự đoán được các nhân tố quan trọng của ngành mình, xây dựng
nền tảng cho sự thành công của công ty của bạn.
Hãy
nghĩ về ngành của bạn như là những công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ
tương tự như của bạn. Điều này bao gồm các công ty bán những sản phẩm
và dịch vụ tương tự, cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ trợ hoặc bổ
sung. Bất cứ doanh nghiệp nào nằm ở giữa một đầu là cung cấp nguyên
liệu thô và đầu kia là kênh phân phối loại sản phẩm hoặc dịch vụ của
bạn đều năm trong ngành của bạn.
Trong phần phân tích ngành của kế hoạch kinh doanh, hãy trả lời cho các câu hỏi dưới đây:
- Quy mô của ngành mình như thế nào xét cả về doanh thu và số công ty?
- Thảo luận đặc điểm của ngành này như: xu hướng tăng trưởng, đơn vị bán ra hoặc số nhân công.
- Những nhân tố nào ảnh hưởng tới tăng trưởng hoặc suy thoái của ngành?
- Xu hướng trong những năm trước là gì?
- Dự báo xu hướng trong những năm sắp tới? (kể cả nghiên cứu minh họa)
- Những rào cản gia nhập ngành của mình là gì?
- Có bao nhiêu công ty dự kiến gia nhập ngành trong tương lai?
- Những quy định nào của chính phủ tác động đến ngành và doanh nghiệp của bạn?
- Ngành của bạn có bọ điều tiết nhiều không hoặc có bị nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ không?
- Giải thích tổng quan về hệ thống phân phối sản phẩm và dịch vụ trong ngành của bạn.
- Để được phân phối cho ngành của bạn có khó không? Giải thích.
PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
Phần này trong kế hoạch kinh doanh nên trình bày về quy mô thị trường,
xu hướng, tốc độ tăng trưởng, phân tích cạnh tranh, dự báo thị phần,
giai đoạn phát triển tương đối, và các quyết định về sản phẩm và dịch
vụ. Điều quan trọng là mô tả tổng thể thị trường cũng như phân đoạn mục
tiêu mà bạn đang mục tiêu. Bạn nên thảo luận những thay đổi quan trọng
đang diễn ra trên thị trường, xu hướng ngắn và dài hạn, tác động của
công nghệ, quy định của chính phủ và nền kinh tế.
Thị trường Mục tiêu
Điều cốt yếu là phải xác định rõ thị trường mục tiêu trong kế hoạch
kinh doanh – nhà đầu tư cần thông tin này. Khách hàng của bạn hiện nay
là ai và mô tả chi tiết đặc điểm của họ. Cung cấp thông tin như: tuổi,
giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, sức mua tương ứng, và hơn nữa (nếu
cần)
Mục tiêu của phần này nhằm xây dựng một hồ sơ về khách hàng điển hình của bạn. Bạn càng mô tả các đặc tính của khách hàng rõ ràng bao nhiêu, càng dễ xây dựng một chương trình marketing để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Thông tin và nghiên cứu được đưa vào phần thị trường mục tiêu nên lấy từ nguồn sơ cấp và thứ cấp. Nguồn sơ cấp bao gồm thông tin bạn phát hiện ra hoặc đúc kết được từ quan sát của bản than và nghiên cứu, như là nghiên cứu của cá nhân, kết quả bảng điều tra, đi thăm thực địa, và đối thoại với chuyên gia trong ngành. Nguồn thứ cấp gồm các nguồn như tạp chí, sách, các báo cáo đã in, số liệu của chính phủ, hoặc tìm kiếm trên mạng internet.
Mục tiêu của phần này nhằm xây dựng một hồ sơ về khách hàng điển hình của bạn. Bạn càng mô tả các đặc tính của khách hàng rõ ràng bao nhiêu, càng dễ xây dựng một chương trình marketing để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Thông tin và nghiên cứu được đưa vào phần thị trường mục tiêu nên lấy từ nguồn sơ cấp và thứ cấp. Nguồn sơ cấp bao gồm thông tin bạn phát hiện ra hoặc đúc kết được từ quan sát của bản than và nghiên cứu, như là nghiên cứu của cá nhân, kết quả bảng điều tra, đi thăm thực địa, và đối thoại với chuyên gia trong ngành. Nguồn thứ cấp gồm các nguồn như tạp chí, sách, các báo cáo đã in, số liệu của chính phủ, hoặc tìm kiếm trên mạng internet.
KẾ HOẠCH MARKETING & BÁN HÀNG
Mô tả người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ là ai, ở đâu và có
bao nhiêu người? Số lượng này đang tăng hay giảm và tại sao? Có sự tập
trung về địa lý không? Đối tượng mục tiêu của bạn chỉ là thị trường nội
địa hay có thể gồm cả các cơ hội quốc tế? Làm thế nào tiếp cận được thị
trường? Làm thế nào khách hàng biết được công ty, thương hiệu, hình ảnh
và sản phẩm của bạn? Ai sẽ chịu trách nhiệm bán hàng và marketing và
thông tin nền về họ.
Phần marketing & bán hàng nên bao quát những chủ đề dưới đây:
- Chiến lược bán hàng / phân phối
- Chiến lược giá cả
- Xác định vị trí sản phẩm
- Quảng bá thương hiệu
- Vật liệu thế chấp
- Chiến lược quảng bá sản phẩm / thị trường
- Quảng cáo và xúc tiến bán hàng
- Quan hệ công chúng (PR)
- Quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng
- Marketing trực tiếp
- Triển lãm thương mại
- Chiến lược / kế hoạch lập trang website
- Liên minh / quan hệ đối tác chiến lược
- (Bảng) Ngân sách Marketing
PHÂN TÍCH CẠNH TRANH
Đối thủ cạnh tranh đã đi trước bạn trên thị trường. Họ đã thiết lập
được vị trí, phân phối, tiếp cận thị trường và có khách hàng. Sự sống
còn của doanh nghiệp bạn phụ thuộc vào khả năng công ty giành được thị
phần từ tay các đối thủ cạnh tranh - hoặc chiếm lĩnh được một phân đoạn
của thị trường hịên chưa được khai thác.
Nên
đưa ra bảng biểu hoặc đồ thị hình bánh cho thấy thị phần của các đối
thủ cạnh tranh, xu hướng và thay đổi theo thời gian. Giải thích thị
phần bạn dự định chiếm lĩnh, và từ tay ai hoặc làm thế nào bạn xâm nhập
được vào thị trường này.
Bạn cũng có thể
trình bày mình có ưu thế hơn đối thủ cạnh tranh ở chỗ nào? Tại sao
khách hàng sẽ chọn bạn chứ không phải là các công ty khác? Ai đang
chiếm lĩnh thị trường và tại sao họ làm được như vậy? Điểm dễ bị tổn
thương của đối thủ cạnh tranh là ở chỗ nào và làm thế nào có thể tận
dụng được những điểm yếu này. Liệt kê những mặt mạnh và mặt yếu của
từng đối thủ cạnh tranh với một cách nhìn khách quan.
Đây là những vấn đề bạn cần cân nhắc khi hoàn tất phân tích cạnh tranh.
Phần này nên gồm những mục sau:
Phần này nên gồm những mục sau:
- Tổng quan
- Các sự kiện / kinh phí gần đây
- Sáp nhập / mua lại công ty
- Liệt kê và mô tả các đối thủ cạnh tranh chính
- Phân tích chính xác từng doanh nghiệp cạnh tranh
- Mặt mạnh / mặt yếu
- Tạo sự khác biệt cho công ty
ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ
Trong khi phần Tóm tắt Tổng quát có một đoạn rất ngắn về độ ngũ quản lý
chủ chốt, phần này nên đi vào chi tiết từng cá nhân được giao trọng
trách quản lý tiền của nhà đầu tư. Nhấn mạnh kinh nghiệm và thành công
trước đây.
Phần này nên bao gồm:
- Sơ yếu lý lịch tóm tắt đội ngũ quản lý chủ chốt
- Sơ đồ tổ chức (hiện nay & tương lai)
- Bảng bố trí nhân lực
- Ban tư vấn
- Ban giám đốc
- Sơ đồ tổ chức
Một bảng sơ đồ tổ chức đơn giản sẽ giúp giải thích cơ cấu tổ chức công
ty, cấu trúc báo cáo và các vị trí. Bảng sơ đồ nên phản ảnh các vị trí
hiện nay và trong tương lai hoặc có thể đưa ra hai bảng – trước và sau
khi có kinh phí. Hai bảng này sẽ hữu ích hơn nếu bạn dự báo được những
thay đổi quan trọng trong cơ cấu tổ chức sau khi có kinh phí.
- Bảng bố trí nhân lực
Bạn dự định bổ nhiệm các cương vị nào và khi nào. Điều này nên gắn với việc sử dụng nguồn thu và dự báo tài chính.
- Ban Tư vấn
Một Ban tư vấn tốt có thể là một tài sản giá trị giúp công ty đi qua
được bãi mìn và phát triển chắc chắn. Hãy tìm những người là chuyên gia
trong các lĩnh vực tương ứng (kế toán, luật pháp, công nghệ, học giả,
tư vấn, v.v...).
DỰ BÁO TÀI CHÍNH
Tất cả mọi thứ đưa vào kế hoạch kinh doanh đến thời điểm này cần hỗ trợ
cho các giả định và dự báo về tài chính của bạn. Nói cách khác, người
đọc không nên ngạc nhiên khi xem dự báo doanh thu trong vòng năm năm
bởi vì bạn đã cho họ thông tin chi tiết về thị trường, cơ hội và chiến
lược của mình. Bạn đã mô tả lợi thế so với đối thủ cạnh tranh; bạn đã
liệt kê cách tiếp cận thị trường và đội ngũ quản lý có thể giúp đạt
được mục tiêu đề ra. Dự báo nên có tính lôgic với những gì bạn đưa vào
trong kế hoạch này.
Phần này nên cung cấp cho người đọc lý do tại sao bạn đưa ra dự báo tài chính và nên đề cập đến những mục sau:
- Tổng doanh số
- Dự báo đơn vị
- Chi phí của hàng hóa đã bán
- Tổng lãi
- Phí / chi phí nhân sự
- Chi phí marketing
- Thâm nhập thị trường
- Tiền thuê
- Các tiện ích
- Điện thoại
- Lương
- Kiểm kê
- Phí thuê các nhà chuyên nghiệp
- Hoa hồng
- Đi lại & Giải trí
- Nghiên cứu
- Thuế địa phương
- Thuế trong nước
BÁO CÁO TÀI CHÍNH
Quản lý tài chính tốt là một trong những cách tốt nhất để doanh nghiệp
duy trì khả năng sinh lợi và có khả năng chi trả. Bạn quản lý tài chính
của doanh nghiệp mình tốt đến mức nào là vấn đề then chốt đối với mọi
cuộc kinh doanh thành công. Mỗi năng hàng nghìn doanh nghiệp đầy tiềm
năng thành đạt bị thua lỗ bởi quản lý tài chính kém. Với tư cách là chủ
doanh nghiệp, bạn cần xác định và thực hiện chính sách tài chính dẫn
tới và bảo đảm bạn sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình.
Để
quản lý tài chính một cách hiệu quả, lập kế hoạch ngân sách tốt và thực
tiễn bằng cách xác định số tiền thực tế cần để mở doanh nghiệp (chi phí
khởi sự doanh nghiệp) và số tiền cần để duy trì hoạt động (chi phí vận
hành). Bước đầu tiên để xây dựng một kế hoạch tài chính tốt là hoàn tất
báo cáo thu nhập, phân tích dòng tiền mặt và bảng cân đối tài sản – nếu
công ty của bạn có doanh thu.
Báo cáo thu nhập
Công cụ đầu tiên cho việc báo cáo tài chính tốt là Báo cáo Thu nhập.
Đây là thước đo doanh số và chi phí của công ty trong một khoảng thời
gian xác định. Báo cáo này được soạn định kỳ (hàng tháng trong năm đầu
tiên và hàng năm trong suốt năm năm) để cho thấy kết quả hoạt động
trong khoảng thời gian kế toán này. Báo cáo này nên tuân thủ những
Nguyên tắc Kế toán đã được thống nhất chung (GAAP) và có thông tin về
doanh thu và chi phí không tính đến tính chất của doanh nghiệp.
Phân tích dòng tiền mặt
Phân tích dòng tiền mặt được thiết kế để cho thấy bạn đang dùng tiền
vào đâu và với tốc độ nào (tốc độ tiêu tiền). Bản phân tích này được
nhà đầu tư rất quan tâm bởi vì nhà đầu tư muốn xem khi nào bạn dự báo
có dòng tiền mặt tốt – tiền vào nhiều hơn tiền ra.
Bản cân đối tài sản
Bản cân đối tài sản cho thấy bức tranh về sức khỏe tài chính của doanh
nghiệp tại một thời điểm xác định, thường là kết thúc thời kỳ kế toán.
Bản này liệt kê chi tiết các tài sản hữu hình và vô hình mà doanh
nghiệp sở hữu (được gọi là tài sản có) và khoản tiền mà doanh nghịêp
nợ, hoặc là đối với chủ nợ (tài sản nợ) hoặc là đối với chủ sở hữu (vốn
góp của cổ đông hoặc giá trị tịnh của doanh nghiệp).
CHIẾN LƯỢC RÚT KHỎI CÔNG TY
Để thu hút vốn đầu tư cho doanh nghiệp của mình, điều mấu chốt là phải
có một kế hoạch rút lui dành cho nhà đầu tư để họ có thể thu hồi vốn
của mình và rút khỏi công ty của bạn. Phần viết về chiến lược rút lui
khỏi doanh nghiệp của bạn cũng nên nêu ra kế hoạch dài hạn cho doanh
nghịêp mình.
Bắt đầu bằng cách tự hỏi tại
sao mình lại bắt tay vào kinh doanh. Bạn có cho rằng mình sẽ vẫn tiếp
tục điều hành công ty sau 20 năm, hoặc bạn có qua tâm đến việc tiếp tục
phát triển sau một vài năm? Bạn tham gia kinh doanh để cuối cùng thu
được khoản tiền lớn, hay là bạn quan tâm nhiều hơn đến việc điều hành
một doanh nghiệp gia đình phát triển vững chắc và bền vững?
Điều quan trọng phải nghĩ qua hết những vấn đề này và quyết định bạn dự
định làm gì với doanh nghiệp của mình trước khi bạn có thể trả lời một
cách thấu đáo những câu hỏi này, và xử lý được các vấn đề liên quan tới
việc làm thế nào nhà đầu tư có thể rút lui khỏi doanh nghiệp của bạn.
Sau đây là một số chiến lược rút lui cần cân nhắc:
- Bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (Initial Public Offering) (một sự kiện rất hiếm đối với các công ty mới thành lập)
- Sáp nhập/Mua lại công ty
- Đối tác kinh doanh mua lại doanh nghiệp
- Bán quyền kinh doanh (Franchise)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét