Là một kẻ "ngoại đạo" trong thế giới thời trang giày Italia, thế nhưng
Mario Moretti Polegato đã được giới kinh doanh kính nể và khâm phục.
Chỉ trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập, công ty giày Geox của
Moretti Polegato đã đảo lộn trật tự thị trường giày da nước Ý và cả ở
châu Âu. Geox đã chiếm lĩnh thị phần lớn nhất ở Italia và trở thành nhà
sản xuất giày lớn thứ tư ở châu Âu. Moretti Polegato đã được bình chọn
là doanh nhân thành đạt nhất trong năm 2002.
Công ty giày Geox của Moretti Polegato vốn dĩ sinh sau đẻ muộn. Thế
nhưng với “đặc sản” hiếm có là những đôi giày “bio” có đế giầy thoát khí
và hơi nước, Moretti Polegato đã chiếm lĩnh được thị trường giày ngày
càng khó tính với những nhu cầu rất cao của người sử dụng.
Có thể nói những năm đầu của thế kỷ 21 là những năm phát triển thần
kỳ của công ty giày Geox. Doanh thu kỷ lục của năm 2002 đã bị vượt qua
ngay sau 10 tháng đầu của năm 2003.
Năm 2004, Moretti Polegato chuẩn bị đưa công ty Geox lên sàn chứng
khoán và doanh số lại đạt kỷ lục mới với gần 400 triệu USD, vượt 34% so
với năm 2003. Hơn 9 triệu đôi giày Geox được bán trên toàn thế giới, đem
về cho ông chủ Moretti Polegato 65 triệu USD lợi nhuận ròng.
Tháng 12 năm 2004, Moretti Polegato quyết định đem 30% số cổ phiếu
của công ty Geox niêm yết trên thị trường chứng khoán. Toàn bộ công ty
giày Geox được dịnh giá 1,7 tỉ Euro, tương đương với 2,1 tỉ USD thuộc về
một mình Moretti Polegato. Và như thế, Moretti Polegato đã nằm trong
danh sách những tỉ phú giầu nhất đất nước Italia có hình chiếc ủng ở
phía nam châu Âu.
Hiện Moretti Polegato có hệ thống cửa hàng bán lẻ với trên 400 cửa
hàng giày Geox. Ngoài ra, hơn 8.000 cửa hàng giày trên toàn thế giới là
đại lý có nhận bán loại giầy “sức khoẻ” Geox đang rất được ưa chuộng
này. Với số tiền thu được khi bán một phần cổ phiếu công ty, Moretti
Polegato quyết tâm mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ mà ông cho là cực
lớn và rất tiềm năng đối với Geox.
Xuất thân từ ông chủ hãng rượu nổi tiếng
Moretti Polegato được gọi là kẻ "ngoại đạo" trong giới kinh doanh và
sản xuất giầy vì cho đến năm 40 tuổi ông vẫn chưa hề được biết đến tên
trong lĩnh vực này.
Moretti Polegato sinh năm 1952 trong một gia đình sản xuất và kinh
doanh rượu ở Trevio, một vùng phía bắc của thành phố Venedig xinh đẹp.
Ông là thế hệ thứ ba của dòng họ Polegato nổi tiếng bởi chuyên sản xuất
ra những loại rượu vang được coi là tuyệt vời nhất của vùng này. Những
hầm rượu vang của nhà Polegato luôn là niềm tự hào của người dân vùng
phía bắc Italia.
Sinh ra trong một gia đình như thế và vì vậy không có gì là đáng
ngạc nhiên khi Moretti Polegato được gia đình đào tạo để tiếp tục quản
lý và phát triển công ty rượu vang có nhiều truyền thống này. Moretti
Polegato được học ngành thực phẩm, chuyên về các sản phẩm rượu.
Cùng với người em trai Giancarlo, Moretti Polegato đã dầy công xây
dựng thương hiệu rượu vang La Gioiosa nổi tiếng khắp thế giới. Thương
hiệu rượu này là một trong những loại rượu vang Italia được ưa chuộng
nhất và xuất khẩu nhiều nhất của đất nước này. Mỗi năm, anh em nhà
Polegato đã cho xuất xưởng 18 triệu chai rượu vang La Gioiosa.
Moretti Polegato đang rất thành đạt với công ty rượu của gia đình và
dường như ông cũng rất gắn bó, tưởng như không thể xa rời những hầm
rượu, những nhà máy đóng chai rượu của mình. Không ai, kể cả chính
Moretti Polegato, lại có thể nghĩ rằng Moretti Polegato có thể rời bỏ
lĩnh vực kinh doanh rượu để sang một lĩnh vực chẳng hề có gì liên quan
đến những kiến thức và kinh nghiệm của ông.
Bắt đầu với ý tưởng độc đáo
Những ý tưởng kinh doanh vĩ đại thường đến rất bất ngờ. Với Moretti Polegato cũng đúng như vậy.
Năm 1992, Moretti Polegato lúc này đang là chuyên gia về rượu vang
đi dự một hội thảo và hội chợ về rượu vang tại bang Nevada, Mỹ. Sau hội
thảo, ông đi tham quan và nghiên cứu các đồn điền, trang trại trồng nho
để học hỏi kinh nghiệm. Thời tiết nóng bức, Moretti Polegato đi bộ mãi,
hết lên lại xuống các quả đồi trồng nho. Hai chân ông bỏng rát và mồ hôi
cứ đọng lại dưới bàn chân.
Đột nhiên, Moretti Polegato nảy ra ý tưởng dùng con dao díp mang
theo chọc thủng nhiều lỗ nhỏ vào chiếc đế giầy bằng chất dẻo mà mình
đang đi. Và kỳ lạ thay, Moretti Polegato cảm thấy dễ chịu hơn hẳn. Chân
đỡ rát và mồ hôi được thoát ra khỏi chân.
Khi trở về nhà, Moretti Polegato đi khắp các hiệu giày mà không hề
có loại giày nào như Polegato đã thử nghiệm. Đó là loại giày có lỗ thoát
khí ở đế giày để làm thoát khí nóng và mồ hôi khi vận động nhiều.
Moretti Polegato rất bực mình vì đi cả nước Italia, đất nước truyền
thống của sản xuất giày với hàng nghìn loại giày nổi tiếng và mốt nhất
thế giới cũng không có được loại giày rất tiện dụng, hợp sức khoẻ như
ông muốn.
Ý tưởng phải có loại giầy mới đó theo đuổi và thôi thúc nhà kinh
doanh rượu vang từ đó. Moretti Polegato kể lại, ông đã mất gần 3 năm đi
thuyết phục các nhà sản xuất giày với ý tưởng rất độc đáo của mình. Thế
nhưng tất cả đều cho rằng đó là ý tưởng kỳ dị và không hề hợp với nhu
cầu tiêu dùng.
Chính những cái lắc đầu và cả cái cười ngạo mạn của đối tác đã lại
càng thôi thúc Moretti Polegato tự thử nghiệm ý tưởng của mình. Một
phòng thí nghiệm nhỏ được lập ra để nghiên cứu thiết kế một loại đế giày
bằng cao su nhưng có hàng nghìn những lỗ nhỏ để có thể thoát khí, thoát
mồ hôi chân.
Bí quyết của công nghệ giày mà Moretti Polegato phát minh là làm sao
mà hàng nghìn lỗ nhỏ ở đế giày lại ngăn không cho nước chảy ngược từ
ngoài vào. Giải quyết được xong vấn đề này là Moretti Polegato đã có một
phát minh kỳ diệu cho đôi giày “sức khoẻ” của mình. Ngay sau đó ông đã
đi đăng ký bản quyền cho loại đế giày độc đáo của mình. Càng ngày ông
càng ít có thời gian cho việc kinh doanh rượu.
Và cái gì đến đã phải đến. Moretti Polegato đã dũng cảm đưa ra một
quyết định hiếm có từ một ý tưởng bị coi là kỳ dị. Toàn bộ công ty rượu
gia đình đang rất nổi tiếng và phát đạt ông đã nhượng lại cho người em
trai quản lý.
Còn ông, năm 1995, bao nhiêu tiền vốn có được Moretti Polegato đã
thành lập công ty giày Geox. Ông quyết tâm theo đuổi dự án sản xuất giày
và rất tự tin thành công sẽ đến với mình. Moretti Polegato quả đã không
nhầm. Ông không bao giờ phải hối hận về quyết định rẽ ngang vừa phiêu
lưu lại vừa bị không ít người cho là hơi lạ đời này.
Thành công với loại giầy “sức khoẻ”
Trụ sở của công ty giầy Geox ngày nay là một toà biệt thự cổ kính và
nguy nga, biệt thự Villa Sandy, nổi tiếng được xây dựng từ năm 1622.
Thế nhưng hơn 10 năm trước khi mới khai trương, Moretti Polegato chỉ bắt
đầu từ ngôi nhà xưởng đơn sơ, bề ngoài rất cũ kỹ. Nhưng đằng sau đó là
cả một công ty giầy rất qui củ. Đến nay Moretti Polegato đã có tất cả
hơn 5000 công nhân.
Là một kẻ "ngoại đạo" với lĩnh vực sản xuất kinh doanh giầy nên
Moretti Polegato biết rất rõ những điểm yếu của mình. Bù vào đó ngay từ
đầu ông đã tuyển chọn những chuyên gia giỏi nhất để về nắm giữ các vị
trí chủ chốt.
Moretti Polegato xác định sản phẩm giầy “bio” hay còn gọi là giày
sức khoẻ là sản phẩm của công nghệ mới với những chiếc đế giầy “thần
kỳ”, biết thở ra và hút mồ hôi ra ngoài. Vì vậy, Moretti Polegato rất
chú trọng đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển. Cơ sở nghiên cứu của ông
trước kia nay đã được nâng cấp thành một trung tâm nghiên cứu của hãng
giày Geox. Trung tâm này có 15 chuyên gia hàng đầu cùng hơn 400 kỹ thuật
viên chuyên thử nghiệm, nghiên cứu, kiểm tra các chỉ số kỹ thuật.
Moretti Polegato đặc biệt chú ý tới đặc tính có một không hai của
giày Geox mà ông gọi đó là hiệu ứng “lò sưởi”. Theo đó những chiếc giầy
Geox của ông có khả năng làm thoát khí nóng và mồ hôi ở bàn chân ra
ngoài. Chỉ với một loại giày “sức khoẻ” thôi mà ông đã đăng ký tới hơn
30 bằng sở hữu sáng chế phát minh.
Nắm được bí quyết công nghệ thì việc sản xuất đối với Moretti
Polegato không có gì khó. Ông cũng bắt đầu đặt một số nhà máy sản xuất ở
Đông Âu như Rumani hay ở Braxin... để giảm giá thành. Điều quan trọng
đối với một sản phẩm hàng tiêu dùng như mặt hàng giầy là khả năng bán
được với số lượng lớn. Và Moretti Polegato đã thành công với ý tưởng độc
đáo của mình trước hết là nhờ khả năng Marketing rất tuyệt vời của ông.
Triết lí bán giầy Geox của Moretti Polegato là “tôi muốn nâng cao
chất lượng sống của hàng triệu con người”. Nếu như trước kia chất lượng
sống của người tiêu dùng được nâng cao bằng những chai rượu vang tuyệt
hảo thì ngày nay ông chủ Moretti Polegato lại muốn điều đó bằng những
đôi giày “sức khoẻ” có lợi cho đôi chân, tạo cảm giác thoải mái cho
người đi giày.
Moretti Polegato không tiếc tiền cho quảng cáo. Gần một phần mười
doanh số bán hàng được chi cho marketing và quảng cáo. Moretti Polegato
là người nhìn xa trông rộng. Ông đã thấy rõ nhu cầu đòi hỏi của con
người ngày càng tăng, trong khi có tới hơn 80% các loại giày đang có mặt
trên thị trường là giày có loại đế bằng nhựa hay chất dẻo không thể làm
thoát ẩm và có tính năng trao đổi không khí như giày Geox.
Nhiều khi Moretti Polegato đã sử dụng chính hình ảnh của mình để
quảng cáo. Người ta nhiều khi vẫn thấy Moretti Polegato xuất hiện trên
các phông quảng cáo với những cặp kính thời trang to bản và nhiều màu
sắc. Moretti Polegato muốn đưa đến một thông điệp cho giới tiêu dùng trẻ
rằng giày của ông không chỉ tốt cho sức khoẻ mà cũng rất sành điệu,
luôn theo các mốt thời trang mới nhất.
Dày công xây dựng thương hiệu, đến nay, Moretti Polegato rất tự hào
về cái tên Geox đã được định giá tới hàng trăm triệu USD. Chỉ mới xuất
hiện trên thị trường được mười năm thế nhưng Geox của ông chủ Moretti
Polegato tài ba đã trở thành nhà sản xuất giày cao cấp thứ 4 trên thế
giới, chỉ sau các thương hiệu Clarks, Ecco và Timberland.
Sau khi chiếm lĩnh thị trường châu Âu, Moretti Polegato rất chú ý
đến thị trường Mỹ. Ông đánh giá người tiêu dùng Mỹ đặc biệt ưa chuộng
với các sản phẩm của công nghệ mới. Vì vậy, giới thiệu công nghệ giày
Geox, giới thiệu công dụng đặc hiệu của giày Geox là con đường để
Moretti Polegato chinh phục thị trường Mỹ.
Nếu như năm 2004, Geox chỉ thu được 10 triệu USD trên thị trường Mỹ
thì trong năm 2006 con số này dự kiến có thể đạt hơn 100 triệu USD. Geox
hiện đã có tới 100 cửa hàng bán giày tại thị trường này. Dự kiến trong
năm 2006, doanh số của Geox sẽ đạt 600 triệu Euro, tương đương với gần
750 triệu USD, tăng gấp 32% năm 2005. Khi đó Geox sẽ đẩy lui thương hiệu
Timberland của Mỹ để giành vị trí số 3 thế giới.
Cũng vẫn từ ý tưởng của chiếc đế giày “biết thở”, Moretti Polegato
đã nghĩ ngay đến sản xuất và kinh doanh các loại áo khoác có hiệu ứng
tương tự. Những kết quả thí nghiệm công phu của ông đã chỉ ra rằng cơ
thể mỗi người có thể toát ra tới hai lít nước mồ hôi và phần lớn nước mồ
hôi này tập trung và đọng lại ở phần bờ vai và phía trên lưng.
Những chiếc áo khoác đặc biệt dành cho người đi du lịch và các vận
động viên đã được Moretti Polegato cho ra đời cũng vẫn dưới thương hiệu
Geox quen thuộc. Trong năm 2005, Moretti Polegato đã bán được tất cả
600.000 chiếc áo như vậy. Và nhu cầu sử dụng những chiếc áo khoác như
vậy ngày càng tăng rõ rệt.
(Theo Thời báo Kinh tế VN)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét