Theo
ông Lê Tấn Phước, Tổng Giám đốc Searefico, chỉ có tinh thần cải tiến
mới giúp doanh nghiệp thích ứng với sự vận động của nền kinh tế và biến
động thị trường.
Toàn
bộ thiết bị điện lạnh trị giá khoảng 20 tỉ đồng đã được chở đến công
trình theo hợp đồng. Đùng một cái, khách hàng tuyên bố không có tiền
trả. Tất nhiên, bên cung cấp hàng có cơ sở hợp lý để khởi kiện đối tác
ra tòa. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp đã ngồi lại với khách hàng cùng tìm
giải pháp. Cuối cùng, họ mua lại một phần lô hàng với giá thấp hơn, đồng
thời cho phép khách hàng trả nợ thành nhiều đợt. Đó là một trong những
giải pháp cùng thắng (win-win) mà Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ
lạnh, ông Lê Tấn Phước, đã áp dụng.
Không mạo hiểm
Ông Lê Tấn Phước, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ lạnh (Searefico). |
Giữ
chức Tổng Giám đốc Công ty Kỹ nghệ lạnh (Searefico) từ năm 2005, khi
chiến lược tái cấu trúc bắt đầu, ông Phước được đánh giá là một nhà lãnh
đạo trẻ có tư duy đột phá. Không chỉ làm điện lạnh công trình,
Searefico tập trung đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm lạnh công nghiệp,
rộng hơn 2,5 ha tại Khu Công nghiệp Tân Tạo, đã khánh thành năm 2010.
Searefico có 2 công ty trực thuộc là Cơ điện lạnh Đà Nẵng, kinh doanh cơ
điện lạnh công trình và Kỹ nghệ lạnh Á Châu (Arico), sản xuất thiết bị
lạnh cho ngành chế biến thủy sản, nông sản, thực phẩm...Doanh
thu mảng cơ điện công trình chiếm khoảng 2/3 tổng doanh thu Searefico.
Theo phân tích của các công ty chứng khoán Rồng Việt, Tân Việt, nếu Công
ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) là nhà thầu cơ điện lớn nhất Việt Nam,
nắm hơn 20% thị trường thì Searefico là nhà thầu chính về cơ điện công
trình với 60% công trình lớn tại TP.HCM và một số tỉnh miền Trung. “Phân
khúc thị trường của chúng tôi là những dự án quy mô lớn, thiết kế thi
công theo tiêu chuẩn quốc tế” ”, ông Phước cho biết. Trong quý I/2011,
Searefico đã trúng thầu trở thành nhà thầu chính một số dự án như Đảo
Kim Cương trị giá 6,6 triệu USD (TP.HCM), Banyan Tree Resort ở Lăng Cô
(Huế) 14,6 triệu USD và khu căn hộ cao cấp Azura (Đà Nẵng) 4,4 triệu
USD.
Năm
2011, khối cao ốc văn phòng và căn hộ cao cấp được dự báo là thừa cung
do thiếu người mua. Đây lại là phân khúc chính của Searefico nên doanh
nghiệp gặp không ít khó khăn. Trong bản công bố thông tin về lợi nhuận
trước thuế của quý I/2011 giảm so với cùng kỳ năm trước, Searefico đã
giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước rằng một trong những nguyên
nhân là lãi vay tăng cao, các chủ đầu tư tìm cách dãn tiến độ công
trình. “Không thể phủ nhận khó khăn bởi phân khúc bất động sản cao cấp
đang chựng lại”, ông Phước nói.
Trước
tình hình đó, một số công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và cơ
điện lạnh đã chọn kênh đầu tư khác. Không chọn đầu tư tài chính và cho
thuê văn phòng với 60% lợi nhuận trong tổng kết quả kinh doanh như REE
(theo Rồng Việt), Searefico đầu tư sản xuất, tập trung vào hoạt động cốt
lõi là cơ điện công trình và lạnh công nghiệp.
Theo
ông Phước, gần 300 nhà máy chế biến thủy hải sản trong số 400 nhà máy
chế biến trên toàn quốc là khách hàng chính của công ty con Arico. Đây
là mảng kinh doanh triển vọng bởi theo ông Phước: “Thủy sản vẫn là 1
trong 5 ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam và xu hướng dùng thực phẩm
đông lạnh, chế biến sẵn tại các thành phố lớn đang ngày càng tăng”.
Thực
tế trong quá khứ, Searefico đã từng đầu tư tài chính và không thành
công.Doanh nghiệp từng mua vào nhiều cổ phiếu tốt, song đến nay, theo
các báo cáo tài chính thì Searefico đã mất hơn một nửa số tiền đầu tư
ban đầu. “Nếu cổ phiếu lên lại thì không mất. Chúng tôi để mảng đó sang
một bên và xác định đầu tư tài chính không phải là sở trường của mình”,
ông chia sẻ. Nhưng giả sử có nhiều tiền mặt lúc này, ông Phước cho biết
“sẽ gửi ngân hàng để hưởng lãi suất gần 20%. Đó chỉ là giải pháp tình
thế nhưng an toàn, ít ra là trong lúc này”.
Duy tân để khác biệt
Không
thích mạo hiểm nhưng ông Phước tự nhận mình là nhà quản trị hướng đến
tư duy đột phá, khác biệt. “Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu kịp đổi
mới để thích ứng với sự vận động của nền kinh tế và biến động thị
trường”, ông chia sẻ.
Ông
cho biết, ngoài các sản phẩm truyền thống đang phát triển tốt,
Searefico cũng tích cực tìm kiếm các đối tác nước ngoài có ưu thế về
công nghệ và thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp đặc biệt chú ý đến các
sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời.
“Tôi thích tinh thần doanh nhân khởi nghiệp”, ông nói. Và ông phân tích
thêm, tinh thần doanh nhân khởi nghiệp là tinh thần đổi mới, bắt đầu
bằng một tư duy mới, một ý tưởng mới gắn với sự nghiệp kinh doanh hoặc
công việc đang làm.
Hiện
nay, nhà máy mới khánh thành tại Khu Công nghiệp Tân Tạo chỉ mới được
sử dụng một nửa công suất, nửa còn lại Searefico đang kêu gọi đầu tư,
hợp tác liên doanh để đa dạng hóa sản phẩm. Hơn 1 năm qua, cùng với các
cộng sự, ông Phước đã thực hiện nhiều chuyến đi nước ngoài gặp gỡ đối
tác. “Thay vì phải làm mọi thứ từ đầu, chúng tôi có thể mua bằng phát
minh sáng chế (license) hoặc sản xuất gia công để rút ngắn công đoạn
nghiên cứu và phát triển, từ đó nhanh chóng hội nhập thị trường xuất
khẩu”, ông nói.
Có
một tập đoàn của Mỹ muốn liên doanh sản xuất thang máy. Tuy nhiên, sau
nhiều lần thương thảo, Searefico nhận ra rằng, nhà đầu tư nước ngoài
muốn chọn một đối tác trong nước không am hiểu lắm về ngành này và phụ
thuộc họ để dễ điều khiển. “Điều đó không đúng với tinh thần win-win. Họ
không muốn có đối tác khôn quá nên cuộc chơi này buộc phải dừng lại”,
ông nói.
Tỉ
lệ nội địa hóa trong sản phẩm của Công ty Arico hiện là 50%. Theo ông
Phước, nếu phát triển trong nước mà không tận dụng được nguồn lực trí
tuệ, kỹ thuật và nguyên liệu của mình, cái gì cũng nhập khẩu thì khó
tính đến chuyện bền vững. Và Searefico đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
hiện đại của nước ngoài để sản xuất bằng nguồn vật tư nguyên liệu có sẵn
trong nước. “Cái khó của doanh nghiệp Việt Nam là ngành công nghiệp phụ
trợ còn yếu và thị trường nội địa quá nhỏ”, ông nói.
Định
hướng của Searefico là trở thành công ty mẹ, hoạt động đa ngành dựa
trên nền tảng cơ điện lạnh và khoa học công nghệ, tương lai sẽ phát
triển các công ty con có trên 50% vốn của công ty mẹ và công ty liên kết
khác, thông qua hoạt động tái cấu trúc, mua bán sáp nhập hoặc đầu tư
liên doanh.
Muốn
làm được điều đó, ông cho rằng tài chính tốt, cơ sở vật chất sẵn có,
nhiều năm kinh nghiệm và quyết tâm là chưa đủ. Một chiến lược, một
phương pháp tốt là yếu tố không nên bỏ qua. “Tôi thích câu nói người
thành công không làm những điều khác biệt. Họ làm mọi điều một cách khác
biệt”, ông Phước bộc bạch với chúng tôi trước khi chia tay.
Nguồn NCĐT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét