Việc tìm hiểu tính cách đồng nghiệp
và cách ứng xử với họ sẽ tạo ra sự khác biệt giữa thành công hay thất
bại trong công việc chung.
Theo cuốn sách “Phong cách cá nhân nơi công sở: Bí quyết làm việc với
(hầu hết) bất cứ ai” của tác giả Kate Ward, việc tìm hiểu tính cách đồng
nghiệp và ứng xử với họ ra sao sẽ quyết định việc thành công hay thất
bại trong công việc của bạn.
Ward nhận diện 4 loại người phổ biến cùng những điểm mạnh và điểm yếu
của họ. Từ đó đi vào chi tiết về cách giải quyết các xung đột và cách
đưa ra các quyết định.
Tác giả hứa hẹn sẽ đem lại những kết quả làm thay đổi doanh nghiệp của bạn và làm cho môi trường kinh doanh trở nên tốt đẹp hơn.
Nhóm 1: Người bộc trực
Mô tả: Cá nhân bộc trực thường rất thẳng thắn. Họ dẫn dắt người khác bằng hành động và không ngại đưa ra các quyết định.
Bàn làm việc của họ: Những chồng tài liệu được sắp xếp quy củ.
Điểm mạnh: Không e sợ rủi ro và luôn quyết đoán.
Điểm yếu: Đưa ra các quyết định chóng vánh và hành động quá vội vàng, có
thể dễ gây bất đồng và thiếu ý tứ và bỏ qua ý kiến của những người
khác.
Cách làm việc với người bộc trực:
- Luôn có sự chuẩn bị và chỉ tập trung vào công việc.
- Đưa cho họ những lựa họn thay thế để họ không cảm thấy bị ép buộc.
- Xác định ranh giới rõ ràng: Người bộc trực thường tận dụng điểm yếu của người khác. Đừng quá thân mật với họ.
Làm sao để khiến típ người bộc trực cảm thấy mình thành công:
- Công nhận những kết quả cuối cùng của họ và những thay đổi mà họ có thể tạo nên.
- Đưa cho họ những vị trí mà họ có thể phát huy hoặc bao quát trong một
nhóm dự án thay vì những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ chi tiết.
Nhóm 2: Người nhiệt tình
Mô tả: Người nhiệt tình có sức lôi cuốn và muốn đưa những người khác
tham gia vào công việc. Họ cũng thích làm việc nhóm và rủ thêm người
tham gia.
Bàn làm việc của họ: Khá bừa bộn
Điểm mạnh: Rất hợp tác và dễ gần.
Điểm yếu: Đưa ra sự lựa chọn trước khi thu thập đủ thông tin. Dễ nổi nóng.
Cách làm việc với người nhiệt tình:
- Cho phép họ đưa ra các nguyên liệu ý tưởng.
- Khi đưa ra ý kiến phủ quyết, hãy nói gián tiếp về công việc thay vì nói với cá nhân họ. Họ rất nhạy cảm với những lời từ chối.
- Tập trung bức tranh toàn cảnh cả dự án. Cố gắng tránh phê phán những tiểu tiết.
Làm sao để khiến người nhiệt tính cảm thấy mình đặc biệt:
- Tặng họ nhiều lời khích lệ với những ý kiến của họ.
- Công nhận khả năng kết nối với mọi người của họ.
Nhóm 3: Người thận trọng
Mô tả: Dẫn dắt người khác bằng cách khích lệ và hướng dẫn. Họ dễ tính và không gây mâu thuẫn.
Bàn làm việc của họ: Có nhiều đồ lưu niệm cá nhân.
Điểm mạnh: Dễ hợp tác với những người khác. Linh hoạt và nhận ra được những ý kiến nào tốt hơn.
Điểm yếu: Không giỏi đưa ra các quyết định và phản hồi cho người khác.
Cách làm việc với người thận trọng:
- Gợi ý những bước giải pháp để họ không bị choáng ngợp công việc.
- Thúc giục đưa ra các phản hồi vì họ thường là người thụ động.
Nhóm 4: Người có tính hệ thống
Mô tả: Luôn mong muốn đạt được thành quả với chất lượng cao.
Bàn làm việc của họ: Cực kỳ ngăn nắp và sạch sẽ.
Điểm mạnh: có óc phân tích, chính xác và kỹ tính.
Điểm yếu: Quá chú ý đến tiểu tiết, có thể khiến người khác bị tổn thương và không mềm dẻo, linh hoạt
Cách làm việc với người có tính hệ thống:
- Đưa cho họ những phản hồi thẳng thắn về những việc họ đang làm.
- Đảm bảo chắc chắn bạn có số liệu xác thực và dữ liệu để xác minh cho những phản hồi hay đề nghị của mình.
Làm sao để khiến người có tính hệ thống cảm thấy mình đặc biệt:
- Khen ngợi họ về những kết quả cao trong công việc.
- Giao cho họ những nhiệm vụ đòi hỏi phải cố gắng để đạt được con số cụ thể, thời hạn và các chi tiết cần phải hoàn thành.
Theo BIZ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét