Từ một website "làm cho vui", Nhan Thế Luân đã biến nó thành trang nhạc trực tuyến với hàng triệu người dùng mỗi ngày.
Ý tưởng tạo ra một
trang nghe nhạc trực tuyến đến với Nhan Thế Luân (sinh năm 1982) một
cách rất tự nhiên. Kể cả khi anh bỏ ra 10 USD đầu tiên để mua một tên
miền nghe rất dân dã, thuần miền Nam "Nhaccuatui.com", trang web vẫn chỉ
như một sở thích được chia sẻ âm nhạc với mọi người.
Thế rồi, đến một ngày
bạn bè nói với Luân: "Sao không làm gì với nó đi" khi lượng người truy
cập trang đạt con số vài nghìn. Và Luân quyết định sẽ “"làm gì đó" – bỏ
công việc ổn định với mức lương vài trăm đô mỗi tháng tại một công ty
phần mềm để chuyên tâm xây dựng website này.
Từ 60 triệu đồng vay
từ mẹ để mua máy chủ đầu tiên, Nhan Thế Luân đã thành lập NCT
Corporation vào 2007. Doanh thu từ quảng cáo năm đó đạt 300 triệu đồng.
Đến 2010, con số này đã là 10 tỷ và dự kiến năm 2011 lên tới 20 tỷ đồng,
trong đó 80% đến từ quảng cáo và thu phí người dùng, dịch vụ tổ chức
event chiếm 20% còn lại. Sau 4 năm, lượng khách truy cập vào trang nhạc
đã lên tới con số hàng triệu người mỗi ngày.
Tận dụng lợi thế thông
thạo Internet và công nghệ, suốt 4 năm qua Nhan Thế Luân chưa tốn một
đồng nào cho chi phí quảng cáo quảng bá hình ảnh. Gần đây nhiều người
mới chú ý đến thuật ngữ SEO nhưng từ năm 2007, Nhan Thế Luân đã dùng SEO
– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để Nhaccuatui.com ngày càng được biết đến
nhiều hơn.
Bên cạnh mảng hoạt
động chính là âm nhạc, Nhaccuatui đang phát triển thêm các sản phẩm vệ
tinh như Nava.vn – chợ thương mại điện tử và sắp tới có thể một trang
web về hẹn hò. Nava.vn cũng đang có những bước phát triển mạnh, như cách
đây 5 năm mỗi ngày chỉ có 10 đến 15 đơn hàng thì nay lên khoảng 200 đơn
hàng.
Tham vọng của chàng
trai trẻ là đến năm 2015, Nhaccuatui sẽ đứng vào hàng ngũ những công ty
Internet hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực giải trí và thương mại điện tử,
với lượng người truy cập lên con số 10 triệu. "Đó là những mục tiêu
chính, còn mục tiêu phụ là bản thân mình sẽ giàu", Nhan Thế Luân cười
nói.
Trong kinh doanh, nhất
là lĩnh vực nhạc trực tuyến, Nhân Thế Luân cho rằng yếu tố con người là
quan trọng nhất, quyết định khả năng thắng hay thua của doanh nghiệp.
Nếu như cách đây 4 năm, Việt Nam có hàng trăm website nghe nhạc trực
tuyến thì nay số lượng trang được biết đến chỉ còn trên đầu ngón tay.
"Trong ngành này, ai có nội dung tốt thì sẽ thắng, mà con người chính là
cha đẻ của nội dung", CEO trẻ này cho biết.
Luân tâm sự, với đặc
thù trang web như Nhaccuatui cũng khó mà kiện được nếu nhạc không có bản
quyền vì người dùng tự đẩy bài hát lên và tự chia sẻ. Tuy nhiên, anh đã
quyết định mua bản quyền nhạc Việt từ rất sớm. Vào năm 2007 dù chỉ lập
trang web để "chơi chơi", anh đã đi gặp Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hiệp hội
Công nghiệp ghi âm Việt Nam để mua bản quyền nhạc Việt. Gần đây nhất,
Nhaccuatui cũng đàm phán xong với 2 hãng ghi âm nổi tiếng thế giới là
Universal và Sony để mua bản quyền nhạc quốc tế sau 2 năm thương thảo.
Tiền bản quyền không
hề rẻ nhưng bản thân Nhân Thế Luân cho biết vẫn vui khi tự nguyện làm
việc đó. Dù doanh thu hàng năm ở mức cao, hiện nay Nhaccuatui vẫn chưa
có lợi nhuận, thậm chí lỗ một phần vì phải để dành tiền trả phí bản
quyền. "Quan niệm của tôi là khi mình kiếm được 10 đồng, những người đã
tạo ra nội dung cho mình kinh doanh cũng phải được chia một phần trong
đó", Nhan Thế Luân nói.
Chưa có lợi nhuận
nhưng Nhan Thế Luân vẫn rất lạc quan: "Với tình hình phát triển như hiện
nay với doanh thu quảng cáo năm này gấp đôi năm trước, chỉ 3 đến 4 năm
nữa là Nhacuatui sẽ có lời".
Là người sáng lập của
CEO của một website âm nhạc, nhưng âm nhạc không phải là niềm đam mê của
Nhan Thế Luân. Niềm vui lớn nhất của anh là chơi với đứa con 2 tuổi sau
mỗi ngày từ công ty về nhà.
doanhnhancuoituan.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét