Người khổng lồ trong lĩnh vực phân phối hàng
hóa tiêu dùng Procter & Gamble có thể học được gì từ Method, một
công ty chỉ tầm cỡ địa phương tại San Francisco chuyên cung cấp các sản
phẩm trong vùng? Còn quỹ tương hỗ Fidelity Investments thì sao - công ty
này có thể được lợi gì khi quan sát việc quản lý các tài sản duy trì
của thành phố Zurich?
Bài học nào những công ty hàng đầu có thể
rút ra từ các công ty định hướng mục tiêu, những công ty cỡ nhỏ và
trung bình luôn chú trọng cân bằng giữa lợi nhuận và các mục tiêu xã hội
và môi trường?
Nghiên cứu các doanh nghiệp nhỏ này, các
công ty tầm cỡ có thể tự cứu mình thoát ra khỏi những cuộc tranh cãi vô
bổ về trách nhiệm, liệu có nên đền bù để được coi là có trách nhiệm và
một vấn đề quan trọng hơn: Đền bù như thế nào để thể hiện trách nhiệm.
Thập kỷ trước, sự trỗi dậy của một loạt
các doanh nghiệp đã phần nào cho thấy sự thay đổi của thị trường. Do nhu
cầu minh bạch dần được thay thế bởi nhu cầu thực hiện một cuộc mua bán
có ý nghĩa, ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến bản
thân công ty cung cấp sản phẩm, chứ không đơn thuần là sản phẩm được
trao đổi.
Điều này đã tạo ra giá trị độc tôn cho
các công ty định hướng mục tiêu, những công ty thể hiện được sự khác
biệt thông qua những cam kết chắc chắn với kết quả kinh doanh tốt hơn và
các nỗ lực phát triển các thông lệ mới nhằm mang đến một chuỗi cung cấp
có trách nhiệm hơn. Các công ty lớn sẽ khó lòng cạnh tranh trên thị
trường của các công ty này, do bị trói buộc bởi các thông lệ cũ, và các
hoạt động xã hội và môi trường không thuyết phục.
Bài học quan trọng ở đây cho các công ty
lớn là họ đang tiến vào một thế giới đòi hỏi nhiều trang bị hơn. Đầu
tiên có thể thấy các công ty định hướng mục tiêu hoạt động như một hệ
thống cảnh báo nhu cầu của người tiêu dùng.
Rất nhiều năm trước khi những tác hại của
một loại chất béo chuyển hóa hay chất hóa học có hại dạng lỏng có tên
"pthalates" được người tiêu dùng biết đến, các công ty định hướng mục
tiêu như công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc da "Pure and True" đã loại
các chất này ra khỏi sản phẩm của mình.
Tương tự thế, chính các công ty định
hướng mục tiêu đã khởi xướng phong trào minh bạch hóa, công khai danh
sách thành tố và chính sách công ty trước các công ty lớn. Và cũng chính
các công ty này đưa ra "bằng chứng cho các khái niệm có tính đổi mới"
như cho vay siêu nhỏ hay khái niệm chất tẩy rửa không độc hại.
Dù các công ty truyền thống có thể nhạo
báng và cho rằng đó chỉ là bài hát tâm linh cổ vũ tinh thần của các công
ty nhỏ, các khái niệm đạo đức mà các công ty này tạo ra lại góp phần
trợ giúp công ty hoàn thành các mục tiêu và sau đó, hợp nhất những gì
đạt được vào giá trị truyền thống sẵn có.
Tốt hơn hết, thay vì khăng khăng chối bỏ,
các công ty hàng đầu nên tham khảo các công ty định hướng mục tiêu như
một phương cách giúp hiểu rõ vấn đề hơn.
Tuy nhiên, có những cơ hội dù được khám
phá ra bởi các công ty định hướng mục tiêu, nhưng lại chỉ có thể được
vận dụng bởi các công ty lớn. Chính công ty Frito-Lay, chứ không phải
hãng đồ ăn Kettle Foods, đã tài trợ bảo đảm cho việc nghiên cứu và sáng
tạo túi đựng khoai tây có thể phân hủy. Những chi phí khổng lồ cho việc
tính toán và báo cáo đã khẳng định rằng, chỉ những công ty lớn với nguồn
tài chính dồi dào mới có thể đảm đương được việc phân tích lượng khí
thải gây hiệu ứng nhà kính đắt đỏ.
Một loạt các công ty lớn như eBay và Dow
Jones cũng nhận ra rằng hợp tác với các công ty nhỏ định hướng mục tiêu
sẽ tạo ra các liên minh chiến lược, tránh được cảm giác lo lắng khi hợp
tác với các tổ chức phi lợi nhuận.
Có hàng ngàn công ty định hướng mục tiêu
đang hoạt động trên địa cầu này. Bạn có thể cho rằng chúng không có vẻ
thương mại, hoặc quá nhỏ, trong một hệ thống vĩ đại. Bạn đã nhầm. Sự
thực là - dù các công ty định hướng mục tiêu chỉ góp một phần nhỏ vào
tổng sản lượng quốc nội của quốc gia, nhưng khi xét về khả năng tạo ý
tưởng đột phá gây ảnh hưởng đến các công ty lớn và truyền cảm hứng cho
các khách hàng trung thành, những công ty này đang được coi là một hiện
tượng khi ảnh hưởng của chúng ngày càng sâu rộng hơn so với kích cỡ hoạt
động. Nói cách khác, những công ty định hướng mục tiêu này hoàn toàn
xứng đáng được bạn quan tâm.
- Bài viết của Michael V. Russo trên Harvard Business Publishing. Tác giả là
giáo sư chuyên ngành quản lý của trường Charles H. Lundquist
Sustainable Management và là giám đốc Hàn Lâm của trung tâm Sustainable
Business Practices tại trường cao đẳng chuyên về quản trị kinh doanh
Lundquist College trực thuộc đại học Oregon. Ông là tác giả cuốn
Companies on a Mission: Entrepreneurial Strategies for Growing
Sustainably, Responsibly, and Profitably (Stanford, 2010).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét