(Doanhnhanvang) Sở hữu 1200 cộng tác viên xinh đẹp, chân dài, Nguyễn Xuân Thiện khẳng định nếu cưới vợ thì vợ anh không cần phải có học thức cao, cũng không phải kiếm nhiều tiền.
Vào khoảng cuối năm 2009, đầu năm
2010, dư luận trong nước xôn xao bởi một công ty cung cấp dịch vụ rất
“lạ đời”, đó là cho thuê người yêu. Với một đất nước có nền văn hóa còn
mang nặng tư tưởng phong kiến như Việt Nam, thì đó là một nghề nghe khá
nhạy cảm, và báo chí liên tục cập nhật với nội dung tích cực lẫn tiêu
cực.
Chính điều đó đã khiến không ít người
tò mò, cho thuê người yêu giá bao nhiêu tiền, “người yêu” sẽ có giới
hạn nào với người đi thuê, ngoài thuê người yêu còn có thể thuê những gì
nữa…. Và điều đó, đã khiến Vinamost, công ty cung cấp các dịch vụ cho
thuê muôn kiểu người (từ người mẫu, người yêu, cô dì chú bác… tới thư
ký, trợ lý, bạn bè tâm sự, tìm bạn đời cho doanh nhân, cắt đuôi bồ nhí,
tổ chức sự kiện…) ngày càng nổi tiếng.
Người đàn ông khai sinh ra dịch vụ
này chính là anh Nguyễn Xuân Thiện. Sinh năm 1984, Nguyễn Xuân Thiện
dường như quá trẻ so với sự dày dạn chín chắn khi tiếp xúc và dấn thân
trong con đường kinh doanh đặc biệt này.
Dưới đây là cuộc trò chuyện với anh:
Giai đoạn dư luận áp đảo thì tài chính lại rất ổn
- Là người đầu tiên mở ra các
dịch vụ rất “tai tiếng” anh có lường trước những điều sẽ ập đến khi khai
trương lĩnh vực mới mẻ và nhạy cảm này ở nước ta?
Trước khi thành lập công ty thì tôi
đã có 6 tháng triển khai dự án để chuẩn bị, và ngay trong thời điểm đó
đã nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tính đến những khó khăn sẽ gặp phải
cùng các biên độ dao động của sự nhạy cảm như thế nào thì cũng đánh giá
được khoảng 70-80%, đồng thời đánh giá được tác động của dịch vụ tới xã
hội Việt Nam ra sao khi triển khai.
Bởi, nghề của tôi liên quan nhiều đến
vấn đề văn hóa, ở Việt Nam – một đất nước Á đông, chuyện thuê mướn, yếu
tố liên quan đến người đẹp thì rất nhạy cảm. Cái thứ 2 là nghề này quản
lý rất khó, vì nhân sự là những cô gái rất đẹp, trẻ trung, cho nên đầu
vào không kiểm duyệt rõ ràng, không có hệ thống tuyển chọn bài bản và
được đào tạo quy chuẩn thì rất dễ liên quan tới mại dâm.
Tiếp theo nữa là vấn đề an toàn, vì
công việc có liên quan tới pháp lý, sự an toàn cho nhân viên khi đi làm
việc nên tiêu chuẩn tiếp nhận yêu cầu và thẩm định đánh giá khách hàng,
đội ngũ giám sát khu vực và giám sát truyền thông là những công tác rất
quan trọng. Vì thế theo lộ trình phát triển, sau một thời gian vận hành,
nếu tính theo mức độ ảnh hướng tới xã hội trước và sau dịch vụ sẽ được
đánh giá bởi những chuyên gia để có định hướng cho sự tồn tại và phát
triển của dịch vụ.
Sau 3 năm triển khai, những con số
báo cáo kinh doanh đã chứng minh dịch vụ hoàn toàn có chỗ đứng trong
ngành kinh doanh dịch vụ ở Việt Nam với hơn 2.000.000 hợp đồng thuê lớn
nhỏ phục vụ các công tác cho tổ chức doanh nghiệp và cá nhân.
- Đâu là giai đoạn khó khăn nhất trong suốt thời gian khởi nghiệp nghề cho thuê nhân sự của anh?
Về dư luận thì năm đầu tiên là khó
khăn nhất, khi vừa triển khai dự án thì dư luận nói đến rất nhiều. Nhưng
chính năm dư luận “áp đảo” thì vấn đề tài chính lại rất ổn. Khách hàng
tò mò và họ muốn thử như thế nào. Đấy cũng là cái thuận lợi để chúng tôi
tiếp xúc xem ai là khách hàng của mình mà chưa cần phải phân khúc và
tìm kiếm khách hàng. Nói chung là thời gian đầu chúng tôi không phải
marketing.
- Nhưng dường như truyền thông đã
không dễ dàng bỏ qua công việc nhạy cảm của anh, trong suốt một thời
gian dài đã có không ít báo chí đưa tin về những nghi ngờ điều gì núp
bóng đằng sau dịch vụ cho thuê chân dài, người đẹp?
Báo chí đưa nhiều về dịch vụ lạ đời
của công ty và tôi cần những ý kiến đánh giá chân thực và xác đáng nhất
của nhiều tầng lớp xã hội trên nhiều kênh khách nhau để tôi có cái nhìn
rõ nhất về công việc mình đang làm. Cái tôi cần là thông tin đưa đến
công chúng cần phản ánh đúng thực tế, không hư cấu dễ hiểu và tự do bàn
luận.
- Tới thời điểm này dường như anh đã được “sóng yên biển lặng” để đi tiếp hành trình của mình?
Sau khi đã khẳng định được sự tồn tại
của dịch vụ tại thị trường Việt Nam thì cách đây 2-3 tháng tôi quyết
định bước vào giai đoạn 2. Chúng tôi bắt đầu tấn công vào khách hàng
chính của mình. Đó là membership, chuyển từ bán lẻ sang bán buôn.
Anh Nguyễn Xuân Thiện thừa nhận nghề của mình rất tai tiếng
- “Chuyển từ bán lẻ sang bán
buôn” với dịch vụ nhân sự thì có vẻ như khá khó hiểu, anh có thể chia sẻ
thêm về hình thức kỳ lạ này?
Nó như việc bạn sử dụng thuê bao di
động thôi. Trước đây thì chúng tôi cho thuê người, thư ký, trợ lý theo
từng vụ việc nhưng giờ thì ký trọn gọi với các doanh nghiệp, các cá nhân
để họ sử dụng trọn gói như thuê bao cố định. Đây là điều kiện để chúng
tôi nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiếu đến mức tối đa tính nhạy cảm
của dịch vụ, sự an toàn nhân viên cùng những hệ lụy xã hội và định
hướng bền vững ngành nghề dưới sự hướng dẫn chỉ đạo giám sát chặt chẽ
của các cơ quan ban ngành.
Về phương thức này có thể hiểu nôm na
như sau: Ví dụ nếu ký quỹ số tiền nhất định, 1 triệu đồng, 2 triệu đồng
hoặc 5 triệu đồng… thì khách hàng sẽ nhận được một lượng nhân viên nhất
định trong 2 tháng. 1 triệu trước kia chỉ gặp 1 bạn trong 1 buổi, giờ
thì 5 bạn nhân viên, 2 triệu bây giờ thì số lượng nhân viên được sử dụng
là 15 bạn.
Và sự thay đổi này cũng dẫn tới việc
trả lương cho nhân viên khác hơn. Trước đây công ty trực tiếp trả lương
cho nhân viên, nhưng giờ thì khách hàng trả cho họ. theo quy định được
công khai cho cả 3 bên. Khách hàng chỉ việc ký quỹ cho công ty một khoản
nhất định trước đó, còn lại sẽ có mức tối thiểu, như đi cà phê 300.000
đồng, đi dự tiệc thì 500.000 đồng, đi du lịch là 700.000 đồng, người yêu
thì 2 triệu/ngày….
- Mặc dù đã có định mức như thế,
nhưng liệu rồi có những vấn đề phát sinh không, khi có thể các cô gái
xinh đẹp sẽ trực tiếp đòi khách hàng một mức tiền cao hơn?
Cái này thì tôi đảm bảo là cộng tác
viên của chúng tôi không để tình huống này xảy ra. Bởi việc tuyển dụng,
đào tạo các cô gái là một quy trình rất chặt chẽ, ngoài việc có ngoại
hình đẹp, chiều cao trên 1m60, họ còn có học thức, có khả năng giao tiếp
nhất định, có lý lịch nhân thân và gia đình rõ ràng nhân viên phải hiểu
rõ việc mình làm, định vị được vị trí và sứ mệnh của mình trong dịch
vụ. Khi mà tiếp xúc với một nhân viên dù đã được tuyển chọn nhưng sau
một thời gian làm việc công ty nhân thấy có vấn đề nhạy cảm hoặc có
những động cơ không lành mạnh chúng tôi sẽ sàng lọc, chấm dứt hợp đồng
và tôi không chấp nhận bởi không muốn có rủi ro khi làm việc.
Về khách hàng thì đến với chúng tôi
theo hầu hết là các chủ doanh nghiêp, cấp quản lý họ có thể sử dụng dịch
vụ cho cá nhân hoặc có thể thay mặt doanh nghiệp mình ký kết sử dụng
dịch vụ cho công ty. Với những thành phần khách hàng như vậy việc vi
phạm hợp đồng là gần như không có vì uy tín và vị trí xã hội của họ
không cho phép hành động thiếu kiểm soát. Vì vậy có trực tiếp triển khai
dịch vụ thì mới đánh giá được sự an toàn của dịch vụ.
Theo đánh giá của cá nhân tôi thì các dịch vụ của Vinamost là an toàn và lành mạnh theo đúng định hướng phát triển nghành nghề.
- Theo như anh đánh giá thì tỷ lệ
nhu cầu thuê nhân sự để làm việc có cao hơn so với tỷ lệ về tình cảm
như người yêu, cô/chú/bác/bố/mẹ….?
Tôi nhận thấy ở các khu vực có tỷ lệ
sử dụng khá khác nhau. Như ở Hà Nội tỷ lệ cho công việc là 70% còn thuê
người với mục đích giải trí, tình cảm chiếm 30%, trong khi ở chi nhánh
TP.HCM, tỷ lệ này là ngược lại, còn chi nhánh Hải Phòng mới mở thì 95%
là giải trí. Tỷ lệ này sẽ thay đổi theo thời gian theo xu hướng, tỷ lệ
sử dụng nhân sự cho công việc tăng và giải trí tình cảm giảm.
Tuổi trẻ của tôi được thỏa mãn sự tò mò
- Trước khi làm dịch vụ cho thuê người yêu, chắc hẳn anh cũng ấp ủ những dự án kinh doanh khác?
Có chứ, từ thời sinh viên tôi đã có
một vị trí khá ổn ở một doanh nghiệp nước ngoài, và tôi học được nhiều
kinh nghiệm kinh doanh, quản lý, có nhiều ý tưởng. Sau khi ra trường,
tôi có hai dự án về tin học, nhưng sau đó thì tôi thích ý tưởng này hơn
và quyết định theo đuổi nó.
- Quyết định dấn thân vào chốn gai góc, một giám đốc trẻ như anh đã đạt được những gì?
Khi tìm hiểu vào thị trường này thì
tín hiệu quá tốt, nó khiến cho tuổi trẻ của tôi được thỏa mãn sự tò mò.
Bởi bên cạnh sự mới mẻ, khác biệt, chưa có cạnh tranh, thì nó yêu cầu
phải có sự học hỏi rất lớn về việc quản lý con người, quản lý một tổ
chức. Và cả công ty tập trung vào điều đó, đó cũng là thử thách rất lớn
của tuổi trẻ, để rồi nó đã mang lại cho tôi kinh nghiệm, các mối quan hệ
và có thể là tiền bạc.
Trong nghề dịch vụ cho thuê người
này, ai mới bước chân vào mà tập trung về tài chính nhiều thì một sẽ
thất bại, hai là liên quan tới pháp lý. Còn nếu không tập trung về tài
chính, mà chú trọng việc sử dụng con người thì sẽ được tất cả.
- Sau 3 năm, dường như anh đã kiếm được khá nhiều tiền, vậy anh tiêu tiền như thế nào?
Tôi không hưởng lương của công ty, vì
vai trò của tôi là chủ tịch hội đồng quản trị, nắm cổ phần chính. Lợi
nhuận không nhiều và tôi dùng số tiền đó tôi tái đầu tư cho công ty và
cho các dự án tiếp theo.
- Ngoài việc tái đầu tư thì chắc
hẳn anh cũng dùng tiền kiếm được để tận hưởng cuộc sống, như đi du lịch,
chơi – xem thể thao, sưu tầm món đồ gì đó đặc biệt..… chứ?
Trong suốt 3 năm qua, mỗi ngày tôi
làm việc khoảng 16-17 tiếng, tôi ngủ rất ít, chỉ 4-5 tiếng/ngày. Ngoài
việc gặp gỡ khách hàng, tham dự các hội nghị, hội thảo thì tôi hầu như
không gặp gỡ thêm ai, thời gian dành cho gia đình cũng gần như không có
luôn. Tôi chỉ giải trí bằng bi - da, môn thể thao duy nhất mà tôi biết.
Hoặc, lúc nào căng thẳng quá, tôi dùng chính dịch vụ của công ty mình để
giải trí, đó là thuê một cô gái đi cà phê để tâm sự. Cuộc sống của tôi,
đơn giản là thế.
Người yêu tôi có lẽ phải có một tinh thần gang thép
- Công việc thì dường như đã vào guồng, vậy chuyện tình cảm của anh thì sao?
Tính từ lúc tốt nghiệp, rồi mở công
ty thì tôi có hai mối tình, nhưng hiện tại thì đang không có ai cả. Bản
thân các cô gái cộng tác viên đều trẻ, xinh đẹp và khéo léo nên không
chỉ khách hàng mà nhân viên ở cơ quan tôi và chính bản thân tôi cũng dễ
xúc cảm, cho nên cả hai mối tình của tôi đều là cộng tác viên ở công ty.
Giờ nghĩ lại, người yêu của tôi có lẽ
phải có một tinh thần gang thép mới yêu tôi được. Nhưng rồi cô ấy cũng
không chịu được áp lực. Một là tôi dành thời gian cho công việc quá
nhiều, tiền thì không thể bù đắp thay tình cảm được. Thứ hai là sự chông
chênh, vì xung quanh tôi quá nhiều những cô gái khác, như khi bạn yêu
một chàng trai và quanh anh ta có nhiều người đẹp, bạn thường lo sợ mình
sẽ mất người ấy.
- So với các khách hàng của mình thì việc lựa chọn người yêu của anh có khắt khe hơn?
Tôi thì không khắt khe hơn khách
hàng, nhưng mà trong một môi trường có nhiều bông hoa đẹp thì bản thân
sẽ tự khắc mong muốn có bông hoa đẹp nhất. Nghĩa là yêu cầu về tình cảm
thì theo trái tim, còn cái đẹp thì tùy vào môi trường, chẳng hạn mình
chỉ có 3 bông hoa thì không nhiều lựa chọn, nhưng khi có tới 1000 bông
hoa thì mình được lựa chọn bông hoa phù hợp nhất với mình.
- Anh nghĩ thế nào là một người con gái phù hợp với anh?
Đó là một cô gái hướng nội, không
nhất thiết phải học thức cao, đặc biệt không cần phải kiếm tiền. Nếu là
vợ tôi thì chắc chắn sau này sẽ đi làm, nhưng đi làm chỉ để giết thời
gian chứ không phải để kiếm nhiều tiền.
- Trong công việc thì anh có mục tiêu và các bước đi rất rõ ràng, còn cuộc sống riêng tư, anh có thời hạn cho việc kết hôn?
Mục tiêu của tôi là trước 30 tuổi thì
có nhà và "tậu ngựa", may mắn thì có vợ. Giờ thì được một nửa rồi,
thiếu vợ thôi, nhưng đó là cái duyên mà, nó không rõ ràng như công việc
được.
Doanhnhancuoituan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét