Trong một báo cáo đặc biệt đầu năm nay, hai tác giả John Ruwitch và Jason Szep của hãng tin Reuters đã phân tích về sự trưởng thành của kinh tế tư nhân Việt Nam, 10 năm sau khi Luật Doanh nghiệp sửa đổi được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế này.
Báo cáo lấy một vài hình mẫu
kinh tế tư nhân đã thành công ở Việt Nam, chẳng hạn trường hợp Nguyễn
Đức Tài, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, mạng lưới bán
lẻ điện thoại di động hàng đầu ở Việt Nam hiện nay. Câu chuyện tới nay
vẫn còn nguyên giá trị.
"Có điều gì đó bất thường ở đây"
Đó
là một buổi sáng tháng Giêng oi bức, anh Nguyễn Đức Tài phải giải quyết
một nhiệm vụ đầy khó khăn giữa trung tâm thương mại của Việt Nam,
Tp.HCM.
Với khoản tiền thưởng cuối năm khá khẩm, anh muốn mua tặng vợ một chiếc di động mới, một món quà nhân dịp tết âm lịch sắp tới.
Ở
một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 1.100 USD, một
chiếc điện thoại ngon lành là một khoản đầu tư không hề nhỏ. Anh Tài
muốn đưa ra quyết định chính xác nhất cho khoản đầu tư 5 triệu đồng của
mình (250 USD).
"Lúc đó, quả thực tôi rất bối rối. Tôi đã tới hai
cửa hàng điện thoại, nhưng không đâu có thể chỉ cho tôi, loại điện
thoại nào tôi có thể mua được với số tiền này. Họ đưa cho tôi xem một,
hai chiếc điện thoại. Nhưng chừng đó không đủ. Nếu họ có thể giới thiệu
cho tôi 10 mẫu di động cũng trong tầm giá đó, thì tôi đã có thể quyết
định".
Người đàn ông 35 tuổi này ngay lập tức nhìn ra cơ hội.
"Tôi tự nhủ, có điều gì đó bất thường ở đây. Tôi có tiền. Tôi sẵn sàng
chi trả. Nhưng tôi không thể tìm được thứ tôi muốn. Có điều gì đó không
đúng ở đây, và nếu tôi có thể khắc phục được điều đó, khách hàng sẽ ủng
hộ tôi".
Thấm thoắt đã 6 năm trôi qua, anh Nguyễn Đức Tài giờ đã
là Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập của Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ
điện thoại di động hàng đầu ở Việt Nam, một phần của khối doanh nghiệp
mới, năng động, tăng trưởng nhanh, đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung
lưu đang ngày càng phát triển ở đất nước có gần 90 triệu dân này.
Việt
Nam đã vươn lên trong hơn một thập niên qua, từ đống đổ nát sau chiến
tranh trở thành một nền kinh tế có vai trò trung tâm trong nền công
nghiệp ở châu Á, sản xuất mọi thứ từ những đôi giày, đôi dép cho tới các
linh kiện máy tính.
Một nền kinh tế đã từng có thời dựa vào
những cánh đồng lúa bị bom rải thảm, giờ đã có thể tự hào với những
trung tâm thương mại đồ sộ, hoành tráng cùng những cao ốc chọc trời.
Trên những đường phố nườm nượp người qua lại, những chiếc BMW và Rolls
Royce cố chen chân cùng với xe máy và xe đạp.
Và khi, quốc gia
láng giềng Trung Quốc bắt đầu chuyển mình từ một nền kinh tế lạc hậu
sang xã hội tiêu dùng, Việt Nam hy vọng sẽ tiếp bước theo sau. Các công
ty như Thế Giới Di Động có thể sẽ trở thành lực lượng tiên phong, dẫn
dắt xu hướng này. Các bài học thành công ở Trung Quốc đã truyền cảm hứng
cho những lãnh đạo doanh nghiệp năng động, từ đó nâng tầm khu vực kinh
tế tư nhân.
Như trường hợp Thế Giới Di Động, từ 7 cửa hàng, mạng
lưới này hiện đã mở rộng lên 70 cửa hàng với hơn 4.000 nhân viên sau 3
năm. Doanh thu năm 2010 tăng gấp đôi lên 150 triệu USD và hứa hẹn sẽ
tiếp tục tăng gấp đôi trong năm nay. Lãi ròng 5 triệu USD năm ngoái được
kỳ vọng sẽ tăng gấp ba lên 14 triệu USD trong năm nay.
"Vũ khí" thông tin và lời giải Internet
Không
có gì phải ngạc nhiên khi Tổng giám đốc Nguyễn Đức Tài không hề tỏ ra
lo ngại khi cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Anh đã sử dụng công
nghệ và khai thác hiệu quả Internet để bảo đảm an toàn cho vị trí của
mình. Từ câu chuyện đi mua điện thoại cho vợ, anh đã biết phải làm gì để
giải quyết vấn đề mà khách hàng mong mỏi.
Khách hàng luôn cần
nhận được những thông tin hữu ích, anh cho biết. Vì thế, trước khi mở
cửa hàng đầu tiên trong hệ thống Thế Giới Di Động, anh đã xây dựng một
trang web, cung cấp chi tiết giá tiền và thông số kỹ thuật của những mẫu
di động mà anh sẽ bán. Đây là mô hình kinh doanh đầu tiên loại này ở
Việt Nam và nó đã trở thành một cú hích đối với khách hàng.
Tuy
nhiên, điều này lại dẫn tới một vấn đề khác, làm thế nào để giữ giá trên
trang web tương tự với giá tại mạng lưới các cửa hàng đang phát triển
của anh, đặc biệt là trên một thị trường dễ bị biến động do dao động nhu
cầu và tiền tệ.
Và giải pháp của anh Tài là, thẻ kỹ thuật số ghi
giá được tập trung cập nhật hai lần một ngày và liên kết với trang web.
Điều đó đã mở đường cho một hệ thống thương mại điện tử dạng sơ khởi.
Theo đó, khách mua hàng nhập số điện thoại của mình vào. Trong vòng 30
phút sau đó, nhân viên Thế Giới Di Động sẽ gọi điện, viết đơn hàng và
nhân viên giao nhận dùng xe máy đưa sản phẩm tới khách hàng, rồi thu
tiền về.
Trang web này thu về khoảng 1 triệu USD/tháng, đủ để đưa
Thế Giới Di Động trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất ở Việt
Nam, ngành công nghiệp non trẻ ở một đất nước mà hầu hết người dân chưa
có thẻ tín dụng và vẫn quen dùng tiền mặt cho hầu hết các giao dịch mua
bán.
"Đây là một vũ khí lợi hại giúp chúng tôi cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác", anh Tài nói và ngả người trên ghế.
Khi sửa đổi Luật Doanh nghiệp (năm 2000), các doanh
nghiệp tư nhân đã có điều kiện thuận lợi để phát triển. Bộ luật này đã
thể chế hóa quyền tự do kinh doanh của các cá nhân trong tất cả các
ngành nghề mà pháp luật không cấm, dỡ bỏ những rào cản về hành chính
đang làm trở ngại đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp như cấp
giấy phép, thủ tục, các loại phí…
Tính trong giai đoạn 2000-2004, đã có 73.000 doanh nghiệp tư nhân đăng ký mới, tăng 3,75 lần so với giai đoạn 1991-1999. Cho đến năm 2004, đã có 150.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động theo Luật doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ là 182.000 tỷ đồng. Từ năm 1991 đến năm 2003, tỷ trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong GDP đã tăng từ 3,1% lên 4,1%, kinh tế ngoài quốc doanh khác từ 4,4% lên 4,5%, kinh tế cá thể giảm từ 35,9% xuống 31,2%, và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng từ 6,4% lên 14%. |
Theo VnEconomy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét