Với cương vị CEO
của GE Việt Nam, chị Nguyễn My Lan đã thành công trong vai trò bán ý
tưởng để có được sự đầu tư nhiều hơn của tập đoàn mẹ vào Việt Nam với
triết lý: Không có một ai hoàn hảo nhưng sẽ có một đội ngũ hoàn hảo!
Từ
chỗ không có tên trên bản đồ GE toàn cầu, nay Việt Nam đã trở thành một
trong hai quốc gia trong khu vực ASEAN được tập đoàn này quan tâm nhất.
Riêng năm 2011, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, GE Việt Nam
vẫn đạt mức tăng trưởng đầy ấn tượng: 127%. Theo lời chị My Lan, đó cũng
là một con số ấn tượng trong cả quá trình phát triển của GE Việt Nam.
Trong suốt 20 năm đầu tư, lần đầu tiên GE Việt Nam đạt mốc tăng trưởng
này… Tò mò hỏi về nguyên nhân đằng sau kết quả ấn tượng đó, chị My Lan
chia sẻ: "Đó là kết quả của một quá trình khi mà năm 2010 và năm 2011 GE
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành đối tác chiến lược đáng tin cậy của
khách hàng và Chính phủ Việt Nam. Trọng tâm của chiến lược này là: GE
mang những thế mạnh của mình để hỗ trợ Việt Nam phát triển, dựa trên
những nhu cầu cấp bách của Việt Nam. Hiện tại, đó là phát triển hạ tầng,
năng lượng, chăm sóc sức khỏe người dân. Đó cũng là những thế mạnh mà
GE đang có.
Thời điểm chín muồi của GE tại Việt Nam
-
Nhưng tại sao đến thời điểm 2010 - 2011, GE mới đẩy mạnh chiến lược này
chứ không phải là những khoảng thời gian trước đó, thưa chị?
Đây
là lúc hội tụ đầy đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Thứ
nhất, Việt Nam đã đưa ra và đang thúc đẩy việc thực hiện chiến lược này,
còn GE đã có được một nền tảng tốt tại Việt Nam. Bất cứ một chiến lược
nào cũng đều cần phải có một "câu chuyện", để viết câu chuyện đó cần
phải có một cốt truyện. Khi GE đã đầu tư nhà máy tại Hải Phòng với công
nghệ cao, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, tạo ra sản
phẩm xuất khẩu thì câu chuyện của GE kể tại Việt Nam sẽ thuyết phục hơn
rất nhiều. Thứ hai, đến thời điểm này, đội ngũ nhân viên tại địa phương
có đủ năng lực để thực thi chiến lược. Năm 2010, GE đã ký thỏa thuận
hợp tác đầu tiên với Bộ Công Thương, mở đầu cho chiến lược này.
- Vậy những gì diễn ra hiện nay có đúng như lộ trình vạch ra lúc đầu không, thưa chị?
GE
vào Việt Nam khi đất nước ta vừa mới mở cửa. GE nhìn thấy tiềm năng của
thị trường Việt Nam. Thực tế Việt Nam cũng đã thể hiện được tiềm năng
ấy trong mấy năm qua. GE đặt vấn đề ngay từ đầu là sẽ có mặt tại Việt
Nam cả trăm năm chứ không phải là 10 năm hay 20 năm. Trong tương lai, GE
sẽ tiếp tục có những kế hoạch tỏa rộng và đi sâu hơn, điều đó thể hiện
sự tin tưởng của GE vào thị trường này.
- Chị có thể chia sẻ rõ hơn kế hoạch "tỏa rộng và đi sâu" này?
Với
nhà máy tại Hải Phòng, chúng tôi đã tăng vốn thêm 60 triệu USD và lên
kế hoạch giải ngân 50 triệu USD trong năm nay, hai năm tiếp theo sẽ giải
ngân phần còn lại để mở rộng hoạt động đầu tư. Số lượng công nhân kỳ
vọng sẽ tăng từ 600 lên 1.000 người. Hải Phòng sẽ trở thành một trọng
điểm đầu tư, sản xuất các thiết bị năng lượng của GE. Những sản phẩm này
không chỉ xuất khẩu 100% như hiện nay mà còn hướng đến phục vụ thị
trường nội địa. Với lĩnh vực y tế, GE sẽ hướng tới việc lắp ráp và sản
xuất thiết bị y tế để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu ra các
nước trong khu vực.
- Với kết quả đạt được đó, đứng trước các lãnh đạo quốc gia khác của tập đoàn trên toàn cầu, hẳn chị rất hãnh diện?
Tôi nghĩ, tôi chỉ đang làm đúng với những việc mình phải làm, còn nếu để hãnh diện thì tôi muốn con số còn phải cao hơn nữa (cười).
- Đâu là những điểm hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư Mỹ, trong đó GE là một đại diện, thưa chị?
Không một ai hoàn hảo, nhưng sẽ có một đội ngũ hoàn hảo
|
Có mấy yếu tố mà
nhà đầu tư quan tâm: thứ nhất, đó là tay nghề của người lao động; thứ
hai là chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư; thứ ba là sự ổn định chính
trị và cuối cùng là mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng tốt đẹp.
-
Còn đâu là những điều mà Việt Nam cần thay đổi để có thể thu hút các
nhà đầu tư mới cũng như để các nhà đầu tư cũ đầu tư sâu hơn?
Là một quốc gia
đang phát triển, chúng ta gặp phải một số vấn đề, dù nói ra có lẽ cũng
không mới. Thứ nhất, nói về nhân công giá rẻ, ở đây phải đề cập đến vấn
đề năng suất lao động. Không thể nói nhân công của mình rẻ khi năng suất
lao động vẫn thua các nước khác trong khu vực, dù lương tháng có thể
thấp hơn. Thứ hai, Việt Nam vẫn thiếu nhân sự lãnh đạo bậc trung và bậc
cao. Cần phải có chính sách đào tạo, nếu giải quyết được vấn đề này,
chúng ta sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rất nhiều chi phí khi họ có thể
tìm nhân tài trong nước thay vì phải đưa người nước ngoài sang. Về mặt
sản xuất, để thu hút thêm ngành sản xuất công nghệ cao, phải phát triển
ngành công nghiệp phụ trợ. GE là một ví dụ điển hình. GE có thể mang vào
Việt Nam những công nghệ cao, nhưng với điều kiện là phải đi kèm với
nền công nghiệp phụ trợ phát triển ở mức độ cao. Không thể đầu tư mà
không biết là phải tìm nguồn cung ứng ở đâu hay lại phải nhập khẩu từ Ấn
Độ, Trung Quốc.
-
Thưa chị, gần đây người ta nói nhiều đến sự trỗi dậy của Myanmar, đây
liệu có phải là một thách thức thực sự đối với Việt Nam trong việc thu
hút đầu tư nước ngoài?
Trên thương
trường, việc có thêm một người nào đó tham gia cũng đều là thách thức
với tất cả những người còn lại. Khi Myanmar nổi lên, đó không phải là
thách thức của riêng Việt Nam mà còn là với tất cả các quốc gia khác
trong khu vực. Myanmar có những ưu thế mà không phải quốc gia nào trong
khu vực cũng có. Thứ nhất, họ vừa mới mở cửa và hầu như không có gì cả,
vì thế họ cần rất nhiều thứ. Thứ hai là tài nguyên của họ rất dồi dào.
Thứ ba, đây là thị trường tiềm năng với dân số trên 60 triệu người, khả
năng nói tiếng Anh rất tốt, đó cũng là một thách thức đối với những nước
mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính trong kinh doanh. Hiện tại,
trình độ nhân lực của họ có thể chưa bằng các quốc gia khác trong khu
vực, nhưng với khả năng ngôn ngữ và sự sẵn lòng phát triển đất nước để
theo kịp các nước trong khu vực thì đó là một địa chỉ rất tiềm năng để
các nhà đầu tư đến trong tương lai.
- Trong bối cảnh nhiều rào cản liên quan đến vấn đề nhân lực, chị làm thế nào để tìm người tài và giữ họ lại với GE lâu dài?
Tìm được nhân tài
đã khó mà giữ họ còn khó hơn. GE tìm người tài trên thị trường, đưa về
GE với mong muốn họ sẽ phù hợp với văn hóa kinh doanh của tập đoàn. GE
có chính sách để giữ họ gắn bó với mình. Thứ nhất, GE không có sự phân
biệt quốc tịch, tôn giáo hay giới tính trong việc đào tạo và để họ giữ
những chức vụ cao không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế
giới. Thứ hai, chúng tôi tìm những người trẻ có tiềm năng trở thành
những lãnh đạo tốt trong tương lai, đưa họ về GE và đào tạo họ. Chúng
tôi phải xây dựng đội ngũ nhân viên để khi có chiến lược mở rộng thì đã
có sẵn đội ngũ để đưa vào những vị trí cần thiết. Thứ ba, GE hợp tác
chặt chẽ với các trường đại học, trường dạy nghề để chia sẻ, định hướng
cho các sinh viên với mong muốn chất lượng lao động sẽ tốt hơn trong
tương lai.
Vượt qua những giới hạn
- Chúng ta đã nói về những điểm Việt Nam thu hút GE, vậy còn những điểm thu hút của GE với chị là gì?
GE là một công ty
toàn cầu, có lịch sử lâu đời, có một môi trường làm việc chuyên nghiệp,
đó là sức hút đầu tiên để tôi đến với GE, nhưng để giữ mình ở lại phải
là những yếu tố khác. Đó là "Leadership"
- khả năng lãnh đạo của những người trong GE. Ở đây, tôi có thể học từ
tất cả mọi người, từ nhân viên cho đến những lãnh đạo của GE toàn cầu.
Vì được học hỏi từ mỗi công việc trải qua nên không bao giờ có cảm giác
buồn chán và được thấy mình lớn lên hàng ngày. Có một điểm hấp dẫn khác
nữa là những thách thức đến từ phía tập đoàn. Chúng ta chỉ trưởng thành
qua công việc và những thách thức. Thường thì trước khi gặp một thách
thức, người ta nghĩ khả năng của mình chỉ đến một giới hạn nào đó, nhưng
những thách thức mà tập đoàn đưa đến thường lớn hơn năng lực mà mình
nghĩ, vượt qua được thách thức đấy tức là bản thân mình đã vượt qua được
năng lực giới hạn của chính mình và tự nâng mình lên một tầm cao khác.
- Có nghĩa là đôi khi chính chúng ta đang tự giới hạn khả năng của chính mình?
Đúng vậy! Tất cả
đều do mình. Bộ não con người rất thú vị, mỗi người vẫn có thể làm được
nhiều hơn những điều mình nghĩ, với điều kiện phải ở trong một môi
trường tốt và nhiều áp lực để bắt buộc mỗi người phải phấn đấu. Môi
trường tại GE tạo ra áp lực đó. GE còn tạo ra cho mỗi nhân viên sự tự do
để dám nghĩ và dám làm. Sự tự do ấy tạo ra thách thức cho chính bản
thân họ và cả người quản lý.
- Vậy sau những kết quả đã đạt được, áp lực với chị hiện tại ở GE như thế nào?
Tăng trưởng càng cao thì áp lực càng lớn!
- Đâu là phương châm quản lý của chị tại GE?
Tôi hoàn toàn tin tưởng vào "TEAMWORK". Không có một ai hoàn hảo nhưng sẽ có một đội ngũ hoàn hảo!
Cuộc
trao đổi với chị kết thúc nhanh chóng và gọn gàng. Tất cả các câu trả
lời đều rất rõ ràng với những luận điểm cụ thể. Đó cũng là một điểm khác
biệt giữa nữ doanh nhân này với một số doanh nhân mà tôi đã từng tiếp
xúc. Chị lý giải đó là "bệnh nghề nghiệp", tư duy của mỗi người ở GE đều
bị chi phối bởi cái gọi là "Elevator Speed", tức là mỗi lãnh đạo của GE
phải biết đưa ra kế hoạch của mình trong vòng 30 giây. Riêng trong nội
bộ GE đã có sự cạnh tranh giữa các quốc gia. Để đảm bảo có được thời
gian và sự ủng hộ của lãnh đạo cấp cao thì bản thân người lãnh đạo quốc
gia phải biết rõ mình cần gì và bán gì để trình bày trong vòng 30 giây.
Nếu tận dụng được 30 giây này để có được sự quan tâm của lãnh đạo tập
đoàn thì đó là bước đầu tiên để quốc gia đó có cơ hội tiếp tục đào sâu
kế hoạch của mình với GE toàn cầu.
Nếu quả đúng như vậy thì nữ doanh nhân này có lẽ là người biết tận dụng 30 giây hiệu quả nhất mà tôi được biết.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét