Năm
1998, một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ Đông Nam Á, khi
bất động sản trên thị trường toàn cầu sụt giá, nhiều nhà đầu tư trong
lĩnh vực này phá sản hàng loạt. Đó cũng là thời điểm mà ông Tuyển dốc
đồng tiền cuối cùng cho dự án Tuần Châu.
Không ít người thời đó cho rằng ông là kẻ điên rồ,
hoang tưởng. Một kẻ mang ảo mộng dời non lấp biển, cả gan chống trời,
huy động hàng chục tỷ đồng xúc đất đá, đổ xuống đại dương mênh mông để
làm con đường nối đất liền với đảo Tuần Châu. Không thể hình dung rằng,
cuộc đời một con người chưa bao giờ cầm lá bài lại có thể dốc cả sản
nghiệp của mình vào một dự án đầy sự may rủi như một con bạc khát nước.Đổ 80 tỷ đồng xuống biển
Lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh,
nhưng ông Tuyển sinh ra trên đất Quảng Yên - Quảng Ninh. Ông hiểu rõ khá
tường tận các vùng miền của vùng Đông Bắc giàu tiềm năng này. Trong gần
2.000 hòn đảo của vịnh Hạ Long, Tuần Châu là đảo duy nhất có dân cư
sinh sống. Sự cách trở về địa lý với đất liền là nguyên nhân chính tạo
nên cái nghèo của xã đảo. Trong một lần ghé thăm đảo, ông Tuyển đã phát
hiện ra tiềm năng có một không hai của Tuần Châu. Đảo có vị trí thuận
lợi cả về đường thuỷ và đường bộ, nằm ngay tại trung tâm di sản thiên
nhiên thế giới.
Ông Tuyển cho rằng: “Người ta có thể xây một Hà Nội sang bên kia sông Hồng, dịch chuyển TP.HCM về phía Nam, còn Hạ Long, là di sản thế giới thì không thể di chuyển được, bởi phải trải qua hàng triệu năm mới có được di sản đó”. Từ lập luận này, ông quyết tâm khắc phục khoảng cách 2km với đất liền.
Ông Tuyển cho rằng: “Người ta có thể xây một Hà Nội sang bên kia sông Hồng, dịch chuyển TP.HCM về phía Nam, còn Hạ Long, là di sản thế giới thì không thể di chuyển được, bởi phải trải qua hàng triệu năm mới có được di sản đó”. Từ lập luận này, ông quyết tâm khắc phục khoảng cách 2km với đất liền.
Năm 1997, thị trường bất động sản suy
thoái và sau đó là cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực Đông Nam Á
đã làm cho hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài lặng lẽ tháo lui khỏi thị
trường Việt Nam. Giới đầu tư bất động sản trong nước đang co mình lại
chờ thời. Trước những thực tiễn phũ phàng như vậy, ông Tuyển nghĩ: “Cái
gì đã rơi xuống đáy rồi sẽ không thể rơi xuống thấp hơn. Sau khi rơi
xuống đáy sẽ bắt đầu một chu kỳ mới phát triển với tốc độ cao hơn”. Từ nhận định đó, ông quyết tâm thực hiện dự án.
Trình dự án lên UBND tỉnh Quảng Ninh,
ông đạt được thoả thuận: Đầu tư xây dựng con đường hơn 2km nối quốc lộ
18 với Đảo Tuần Châu; đổi lại, ông được quyền sử dụng 98ha đất trên đảo.
Trong gần ba năm, hơn 50 chiếc xe tải đã cần mẫn đổ đất đá xuống biển
để rồi con đường cứ dài mãi, dài mãi, sau gần 1.000 ngày kiên trì, cùng
với hàng triệu mét khối đất đá là hàng chục tỷ đồng chìm ngỉm dưới làn
nước biển trong xanh. Đổi lại, con đường đất từ đất liền đã chạm vào
đảo.
Cuối năm 1998, con đường đã chạm tới đảo, đó cũng là lúc mọi nguồn vốn cạn kiệt, không thể vay mượn được ai, nhà cửa, sản nghiệp đã thế chấp hết để vay vốn ngân hàng. Nhiều thứ bán không có người mua, vì thị trường đã đóng băng. Có cơ sở sản xuất khi mua giá 1.200 cây vàng, nhưng cần tiền người ta trả 600 cây cũng phải bán. Bạn bè xa lánh, mỏi mệt và chán nản tưởng như phải bỏ cuộc dở chừng. Nếu bó tay chỉ có nước là chờ ngân hàng đến xiết nợ rồi vào tù, rồi sẽ được cả nước biết đến như một vụ án… lừa đảo. Thế nhưng chính những lúc đó, nghị lực và bản lĩnh của một doanh nhân như thức tỉnh ông. Động viên anh em cho nợ lương mà vẫn kiên trì triển khai dự án. “Bán non” một số lô đất để lấy ngắn nuôi dài nhằm thực hiện đến cùng con đường vượt biển ra đảo.
Cuối năm 1998, con đường đã chạm tới đảo, đó cũng là lúc mọi nguồn vốn cạn kiệt, không thể vay mượn được ai, nhà cửa, sản nghiệp đã thế chấp hết để vay vốn ngân hàng. Nhiều thứ bán không có người mua, vì thị trường đã đóng băng. Có cơ sở sản xuất khi mua giá 1.200 cây vàng, nhưng cần tiền người ta trả 600 cây cũng phải bán. Bạn bè xa lánh, mỏi mệt và chán nản tưởng như phải bỏ cuộc dở chừng. Nếu bó tay chỉ có nước là chờ ngân hàng đến xiết nợ rồi vào tù, rồi sẽ được cả nước biết đến như một vụ án… lừa đảo. Thế nhưng chính những lúc đó, nghị lực và bản lĩnh của một doanh nhân như thức tỉnh ông. Động viên anh em cho nợ lương mà vẫn kiên trì triển khai dự án. “Bán non” một số lô đất để lấy ngắn nuôi dài nhằm thực hiện đến cùng con đường vượt biển ra đảo.
Biến Đảo nghèo thành Đảo Ngọc
Tuần Châu đã có đường ra đảo, trở ngại quan trọng nhất đã được khắc phục. Tuy nhiên, làm thế nào để Tuần Châu trở thành một trung tâm du lịch và giải trí có tầm cỡ quốc tế và có khả năng sinh lợi lại là một bài toán không kém phần phức tạp. Từ những khu du lịch nổi tiếng thế giới như Bali (Indonesia), Phukhet, Pataya (Thái Lan), ông Tuyển nghĩ: “Phải làm cho Tuần Châu đẹp hơn, hiện đại hơn, hấp dẫn hơn và nhân văn hơn”. Vừa đi các nơi để học hỏi kinh nghiệm, tham khảo mô hình, ông Tuyển còn tập hợp quanh mình hàng trăm chuyên gia kỹ thuật trong nước ngày đêm phác thảo các đồ án. Vẫn chưa yên tâm, nghe tin đâu có chuyên gia giỏi, ông cho mời về. Hiện ông có 29 kiến trúc sư người nước ngoài tham gia vào đồ án tổng thể Khu du lịch Tuần Châu.
Một trong những dự án đầu tiên mà Công ty Âu Lạc đầu tư là bãi tắm nhân tạo dài 4 km. Tiếp sự ra đời Vườn ẩm thực Việt Nam. Cùng với Câu lạc bộ biểu diễn cá heo và sinh vật biển, Tuần Châu cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống khách sạn, biệt thự với hơn 400 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. Dự kiến, cuối năm nay trên đảo Tuần Châu sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng thêm 500 phòng đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Tuần Châu không còn là xã đảo nghèo mà thực sự là một khu du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Biến 'đảo nghèo' thành đảo Ngọc - ông Tuyển đã làm được một điều phi thường. Điều phi thường đó, không phải người bình thường nào cũng làm được.
“Một bãi chông gai và một biển đau thương”
Tuần Châu đã có đường ra đảo, trở ngại quan trọng nhất đã được khắc phục. Tuy nhiên, làm thế nào để Tuần Châu trở thành một trung tâm du lịch và giải trí có tầm cỡ quốc tế và có khả năng sinh lợi lại là một bài toán không kém phần phức tạp. Từ những khu du lịch nổi tiếng thế giới như Bali (Indonesia), Phukhet, Pataya (Thái Lan), ông Tuyển nghĩ: “Phải làm cho Tuần Châu đẹp hơn, hiện đại hơn, hấp dẫn hơn và nhân văn hơn”. Vừa đi các nơi để học hỏi kinh nghiệm, tham khảo mô hình, ông Tuyển còn tập hợp quanh mình hàng trăm chuyên gia kỹ thuật trong nước ngày đêm phác thảo các đồ án. Vẫn chưa yên tâm, nghe tin đâu có chuyên gia giỏi, ông cho mời về. Hiện ông có 29 kiến trúc sư người nước ngoài tham gia vào đồ án tổng thể Khu du lịch Tuần Châu.
Một trong những dự án đầu tiên mà Công ty Âu Lạc đầu tư là bãi tắm nhân tạo dài 4 km. Tiếp sự ra đời Vườn ẩm thực Việt Nam. Cùng với Câu lạc bộ biểu diễn cá heo và sinh vật biển, Tuần Châu cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống khách sạn, biệt thự với hơn 400 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. Dự kiến, cuối năm nay trên đảo Tuần Châu sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng thêm 500 phòng đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Tuần Châu không còn là xã đảo nghèo mà thực sự là một khu du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Biến 'đảo nghèo' thành đảo Ngọc - ông Tuyển đã làm được một điều phi thường. Điều phi thường đó, không phải người bình thường nào cũng làm được.
“Một bãi chông gai và một biển đau thương”
Bây giờ thì ông Tuyển đã được biết đến
như một “chúa đảo”, người đang sở hữu 670ha đất trên “đảo ngọc” Tuần
Châu nằm trong quần thể vịnh Hạ Long-di sản thế giới.
... Năm 1969, mới 15 tuổi, Đào Hồng Tuyển đã tham gia đoàn tàu không số đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Đó là thời mà giữa cái sống và cái chết chỉ cách nhau có một sợi tơ mong manh. Ông và những người bạn của mình đã phải “mai táng” nhiều đồng đội trên biển. 25 tuổi, tham gia quân tình nguyện ở Campuchia. Sau khi xuất ngũ, ông đã lăn lộn qua nhiều nghề để lập nghiệp, rồi chuyển sang làm công tác Đoàn, đã từng đảm đương các cương vị: Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm chuyển giao và xuất nhập khẩu công nghệ, Phó chủ tịch Hội phân bón Việt Nam… từng bước tách ra làm ăn rồi thành lập công ty riêng. Sau một thời gian bươn chải trên thương trường và không ít lần nếm mùi thất bại mới được như ngày nay. Hiện nay Tổng công ty Âu Lạc của ông có 7 công ty thành viên với 10.000 lao động.
... Năm 1969, mới 15 tuổi, Đào Hồng Tuyển đã tham gia đoàn tàu không số đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Đó là thời mà giữa cái sống và cái chết chỉ cách nhau có một sợi tơ mong manh. Ông và những người bạn của mình đã phải “mai táng” nhiều đồng đội trên biển. 25 tuổi, tham gia quân tình nguyện ở Campuchia. Sau khi xuất ngũ, ông đã lăn lộn qua nhiều nghề để lập nghiệp, rồi chuyển sang làm công tác Đoàn, đã từng đảm đương các cương vị: Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm chuyển giao và xuất nhập khẩu công nghệ, Phó chủ tịch Hội phân bón Việt Nam… từng bước tách ra làm ăn rồi thành lập công ty riêng. Sau một thời gian bươn chải trên thương trường và không ít lần nếm mùi thất bại mới được như ngày nay. Hiện nay Tổng công ty Âu Lạc của ông có 7 công ty thành viên với 10.000 lao động.
Để có được dự án Tuần Châu như ngày hôm
nay, ngoài dốc hết nguồn lực, huy động vốn từ các nguồn và qua nhiều đêm
không ngủ, ông Tuyển còn phải vượt qua hàng trăm cửa ải của hệ thống
hành chính mà không có cửa ải nào đơn giản. Ngoài sự quên mình của bản
thân, giúp việc ông còn có 20 luật sư làm việc liên tục trong suốt 4
năm. Hiện nay, hồ sơ của các dự án có thể xếp đầy… một gian nhà, thế
nhưng vẫn chưa hết điều này tiếng nọ. Mỗi lần công luận có ý kiến lại
phải giải trình, lại phải tiếp một số đoàn thanh tra, lại mất nhiều đêm
thức trắng.
Với ông, sự giàu có, nổi tiếng và tai
tiếng dường như luôn đồng hành. Chỉ có điều, sóng gió của cuộc đời, sóng
gió của thương trường, và cả sóng gió dư luận dường như không thể quật
ngã ông.
Không những thế, dường như sau mỗi lần
sóng gió, ông lại trỗi dậy một cách mạnh mẽ hơn. Ở ông người ta luôn cảm
thấy một nguồn năng lượng không bao giờ cạn.
Và những ai đã chứng kiến cuộc sống
thường nhật của ông đều nhận thấy ở ông vô cùng giản dị, ông vẫn là một
người lính với đầy tố chất, và người đời vẫn nói về ông như một nhân vật
huyền thoại.
Theo Bee.net.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét