Doanh nghiệp nhỏ và
vừa (DNNVV) hiện tại và sau này được xem là trụ cột của nền kinh tế.
Nhưng một thực tế được các chuyên gia kinh tế nhận định là nhóm này hoạt
động rời rạc, tự phát, chưa phát huy hết tiềm năng.
Nhận
ra những hạn chế và thách thức khi DNNVV khởi nghiệp, một dự án mang
tên “Kết nối và hỗ trợ DNNVV” (SME 2011 - SME Networking and Mentoring),
dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ và tài trợ của State Alumni tại
Việt Nam - tổ chức quốc tế các sinh viên từng tham gia các chương trình
học bổng của Bộ Ngoại giao Mỹ (Fulbright, Humphrey, International
Visitor Leadership Program...), kết hợp cùng nhiều tổ chức và chuyên
gia, doanh nhân đã ra đời nhằm hỗ trợ các DNNVV Việt Nam.
Ra
đời vào tháng 11/2011, SME được xác định là dự án phi lợi nhuận nhưng
không nhằm cấp vốn cho DNNVV hoạt động. Mục tiêu của SME là nhằm tạo cơ
hội cho doanh nhân trẻ giao lưu và học hỏi kinh nghiệm thông qua hình
thức cố vấn từ các doanh nhân có kinh nghiệm.SME sẽ không áp
dụng hoàn toàn mô hình cố vấn theo hình thức truyền thống, thay vào đó
là cố vấn theo nhóm. Với hình thức này, tất cả các cố vấn và doanh nhân
trẻ đều có cơ hội tiếp xúc, làm việc với nhau trong suốt 10 tháng, từ
tháng 2 - tháng 12/2012 tại Hà Nội và TP.HCM.
Quy tụ ở SME là đội
ngũ gồm 20 chuyên gia, doanh nhân: TS. Hà Xuân Trừng (cố vấn tại Tổ chức
Giáo dục tư thục Everest), TS. Hoàng Ngọc Giao (Viện trưởng Viện Nghiên
cứu tư vấn, chính sách, pháp luật và phát triển PLD Việt Nam), ông Võ
Văn Dung (Giám đốc Marketing Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA), ông Hoàng
Hải Đường (Chủ tịch HĐQT Goldsun Focus Media)...
Hoàng Lê Vinh,
Trưởng Ban điều hành dự án SME, cho biết: “Bốn tiêu chí được xem xét
gồm: tố chất doanh nhân, độ “chín” của ý tưởng và doanh nghiệp kinh
doanh, tính khả thi trong việc thực hiện ý tưởng, cuối cùng là tiềm năng
phát triển và phân tích rủi ro.
SME cũng không phân biệt giữa các
loại hình doanh nghiệp xã hội hay kinh doanh thuần túy”. Sau hai vòng
phỏng vấn, đến nay đã có 52 DNNVV được chọn, và kể từ tháng 3/2012 sẽ
bước vào giai đoạn chính của dự án.
Doanh nhân trẻ đóng vai trò
chủ động: chủ động khám phá, chủ động chia sẻ, chủ động tìm hiểu và đi
tìm câu trả lời dưới sự hỗ trợ từ các cố vấn và các doanh nhân trẻ khác.
Kết nối với các doanh nhân thành đạt và xây dựng cộng đồng khởi nghiệp
trẻ.
Mục tiêu của quá trình cố vấn không phải chỉ để giải quyết
vấn đề trong ngắn hạn, mà còn phục vụ các mục tiêu lâu dài. Hoạt động cố
vấn không chỉ giới hạn ở việc phát triển sự nghiệp, mà còn cả phát
triển cá nhân.
Thêm vào đó, lợi ích của chương trình là những kết
quả khá cụ thể như: tăng khả năng lãnh đạo và lèo lái doanh nghiệp, mở
rộng quan hệ với những người có năng lực bổ sung và cố vấn, trao đổi để
có những giải pháp thực tế cho doanh nghiệp, học hỏi những kinh nghiệm
và kiến thức trong quản trị và kinh doanh từ cả người được tư vấn lẫn
người tư vấn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét