Vì
vậy, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào việc cung ứng dịch vụ
hướng vào khách hàng hiện có đồng thời xây dựng và thực hiện marketing
mối quan hệ (Relationship marketing).
Yếu tố xây dựng mối quan hệ khách hàng
Để một người trong
tương lai có thể trở thành khách hàng hay đối tác của doanh nghiệp, quá
trình xây dựng mối quan hệ trải qua bảy giai đoạn theo thời gian: thu
hút thiết lập tạo dựng, phát triển, duy trì, củng cố và trung thành.
Mối quan hệ sẽ được tạo lập trên các yếu tố chủ yếu như sau: sự tin
tưởng, sự thỏa mãn của khách hàng, giá tri mang lại, truyền thông hiệu
quả và mối ràng buộc xã hôi.
Sự tin tưởng được xem
là yếu tố chủ yếu trong mối quan hệ. Niềm tin của khách hàng thường
đặt vào thả năng của doanh nghiệp, mức độ thành thạo và đến thức của
nhân viên. Khách hàng thường rất dễ bị dao động và gặp rủi ro, vì vậy
tin tướng là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng và doanh nghiệp tiếp
tục duy trì giao dịch.
Sự thỏa mãn của khách
hàng: Không mấy khách hàng đang hài lòng với dịch vụ lại quay lưng với
thương hiệu. Đó là lý do yếu tố này luôn phải được quan tâm đặc biệt
trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp.
Giá trị mang lại
trong mối quan hệ được xác định qua khoảng cách giữa lợi ích nhận được
và chi phí bỏ ra. Khách hàng trung thành thường mong đợi một mức giá
công bằng, nhưng vẫn luôn đòi hỏi các giá trị từ mối quan hệ như: được
trân trọng, được nhận diện là khách hàng thường xuyên ngay khi mới bước
vào khu vực giao dịch của doanh nghiệp, tin tưởng nhân viên thấu hiểu
và tạo ra các giao dịch có lợi cho mình.
Truyền thống hiệu quả
được hiểu là các hình thức chia sẻ thông tin chính thức hoặc không
chính thức giữa khách hàng và nhân viên. Việc truyền thông tốt bao gồm
cả việc chuyển tải sự cảm thông, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, hiểu rõ
sản phẩm cung ứng sẽ duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ này.
Mối ràng buộc xã hội
hay còn gọi là "tình bằng hữu” dẫn đến mức cam kết trong mối quan hệ
rất cao. Sự trao đổi thông tin về các vấn đề xã hội nằm ngoài phạm vì
những giao dịch kinh doanh sẽ tạo nên sự ràng buộc thân thiết giữa
khách hàng và doanh nghiệp. Chính điều này sẽ tạo ra sự cam kết quan hệ
lâu dài của khách hàng.
Các phương pháp marketing mối quan hệ
Marketing mối quan hệ
có bốn phương pháp thực hiện: gửi thư trực tiếp (direct mail),
marketing trực tiếp (direct marketing), marketing dữ liệu (data
marketing) và quản trị mối quan hệ khách hàng (customer relationship
management).
Gửi thư trực tiếp
hoặc marketing qua điện thoại là cách marketmg mối quan hệ dựa trên sử
dụng cơ sở dữ liệu có sẵn để thông tin một chiều đến khách hàng. Phương
pháp này thường sử dụng như một công cụ chiêu thị với mục đích ngắn
hạn.
Marketing trực tiếp
cũng phát triển từ phương pháp nêu trên, nhưng chú trọng vào các hoạt
động chiêu thị dễ quản trị và sinh lời hơn. Phương pháp này liên quan
nhiều đến chiến thuật truyền thông marketmg và chào bán (cross selling)
những mặt hàng khác của doanh nghiệp mà khách hàng chưa từng mua.
Marketing dữ liệu là
phương pháp sử dụng công nghệ thông tin trong toàn hệ thống của doanh
nghiệp nhằm thu thập và lưu trữ các dữ liệu liên quan đến cá nhân khách
hàng trong quá khứ, hiện tại và khách hàng tiềm năng. Việc duy trì thể
thống nhất của nguồn dữ liệu đó cho phép liên tục kiểm soát động thái
khách hàng, truy nhập cho dữ liệu khách hàng cho từng tình huống giao
dịch cụ thể đẩy mạnh các giao dịch cá nhân và tạo mối quan hệ với khách
hàng. Cơ sở dữ liệu sẽ là nguồn thông tin đáng tin cậy giúp doanh
nghiệp "nhớ" đến khách hàng và đưa ra các chương trình xây dựng lòng
trung thành một cách hiệu quả nhất cũng như có thể đáp ứng nhanh chóng
nhu cầu của từng khách hàng.
Quan trị mối quan hệ
khách hàng (CRM) được xem là kênh truyền thông cá nhân bao gồm giao
dịch trực tiếp, gửi thư, gọi điện thoại và giao lịch qua lnternet. Cụ
thể hơn, CRM là hinh thức marketing mối quan hệ dựa trên ứng dụng công
nghệ thông tin và marketing cơ sở dữ liệu (database marketing), qua một
phần mềm bao hàm cả cấu trúc tổ chúc hệ thống văn hóa doanh nghiệp và
nhân viên. CRM được xem là một chiến lược chọn lựa và quản trị các mối
quan hệ giá trị cho doanh nghiệp, yêu cầu hướng dẫn đến khách hàng và
cung cấp các quá trình cung ứng dựa trên triết lý marketing một cách
hiệu quả.
Chiến lược xây dựng marketing mối quan hệ
Có năm chiến lược
trong xây dựng marketing mối quan hệ. Đó là: xây dựng và phát triển
dịch vụ lõi cá nhân hóa mối quan hệ đến từng khách hàng, tạo giá trị
gia tăng cho dịch vụ, định giá và marketing nội bộ.
Xây dựng và phát biển dịch vụ lõi (Core service) là chiến lược chủ đạo trong
marketing mối quan hệ nhằm thiết lập mối quan hệ khách hàng xoay quanh dịch vụ lõi. Dịch vụ lõi lý tưởng là dịch vụ có khả năng thu hút khách hàng thông qua đặc điểm đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. gắn kết doanh nghiệp với biểu tưởng chất lượng và bền vững, cung cấp nền tảng để phát triển các dịch vụ phụ trợ.
marketing mối quan hệ nhằm thiết lập mối quan hệ khách hàng xoay quanh dịch vụ lõi. Dịch vụ lõi lý tưởng là dịch vụ có khả năng thu hút khách hàng thông qua đặc điểm đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. gắn kết doanh nghiệp với biểu tưởng chất lượng và bền vững, cung cấp nền tảng để phát triển các dịch vụ phụ trợ.
Cá nhân hóa mối quan
hệ đến từng khách hàng (Relationship customization) bằng cách thấu hiểu
các đặc tính cụ thể, yêu cầu của từng khách hàng sau đó đưa toàn bộ
thông tin vào cơ sở dữ liệu và lấy ra sử dụng khi cần. Nếu làm được
điều này. doanh nghiệp có thể thiết tế dịch vụ chính xác theo từng tình
huống hoặc trường hợp cụ thể.
Tạo giá trị gia tăng
cho dịch vụ (Service Augmentation) liên quan đến việc cung ứng các thử
"thêm" vào dịch vụ chính nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Chính điều này làm khách hàng hài lòng và cảm thấy gắn bó với doanh
nghiệp hơn.
Định giá
(Relationship pricing): Xưa có câu: “giá tốt dành cho khách ruột” -
hình thành cơ sử cho việc định giá đối với các mối quan hệ Đây là một
chiến lược khác để xây dựng lòng trung thành của khách hàng khái niệm
giảm giá theo số lượng không còn là mới, nhưng nhiều doanh nghiệp cung
ứng dịch vụ áp dụng sáng tạo khái niệm này cũng là một nỗ lực trong
việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Marketing nội bộ
(Internal markeking) là cách tạo dựng niềm tin từ nhân viên của doanh
nghiệp vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên
môn, tay nghề và thái độ của họ đối với khách hàng. Những cuộc gặp gỡ,
đối thoại giúp cho ban quản trị có thể hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của
nhân viên đưa ra những chính sách quan tâm động viên họ để làm họ hài
lòng với công việc của mình. Có như vậy nhân viên mới phục vụ khách
hàng với thái độ tốt nhất và với chất lượng cao nhất.
Theo TapchiMarketing
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét