Nhãn
hiệu chăm sóc tóc Barbershop đến từ Texas đã trở thành thương hiệu nổi
tiếng toàn cầu chỉ trong vòng 6 năm kể từ ngày thành lập. Đâu là bí
quyết của họ?
Sáu năm đã trôi qua kể từ khi Portman và người bạn thân thời thơ ấu Jayson Rapaport mở cửa hiệu cắt tóc đầu tiên trong số năm cửa hiệu của chuỗi cửa hiệu chăm sóc tóc Birds Barbershops ở Austin, Texas. Portman vẫn cảm thấy rất vui khi có một khách hàng tìm đến hiệu cắt tóc của anh trước khi họ tham dự một cuộc phỏng vấn xin việc. "Vẻ bề ngoài khi đi phỏng vấn xin việc là rất quan trọng. Họ tìm đến với chúng tôi chứng tỏ họ đã đặt niềm tin vào chúng tôi", Portman chia sẻ.
Giống như nhiều doanh nhân khác, Portman cũng phải trải qua một chặng đường dài mới có thể nuôi dưỡng được sự tin tưởng của khách hàng. Trên thực tế, chưa có công thức nào chỉ cho các doanh nhân biết phải làm thế nào để tạo dựng được lòng tin của khách hàng. Nhưng tất cả mọi người đều khẳng định một điều, rằng việc có được lòng tin của khách hàng có hiệu quả hơn nhiều lần so với việc nghĩ ra một tên thương hiệu/một slogan ngắn gọn, dễ nhớ.
"Lòng tin của khách hàng không phải được thể hiện trong việc bạn tạo được mối quan hệ với nhiều khách hàng hay không mà được thể hiện trong mức độ tin tưởng của khác hàng dành cho dịch vụ của bạn" ông Todd Copilevitz, chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu ở Atlanta cho hay.
“Để xây dựng lòng tin thông qua xây dựng thương hiệu, một doanh nhân phải biết thiết lập một bản sắc riêng biệt cho sản phẩm của mình” - Karen Post, một nhà tư vấn ở Florida, và là tác giả của cuốn “Sự lột xác của thương hiệu” chia sẻ. Portman và Rapaport đã làm điều này bằng cách đưa ra mức giá cắt tóc dưới mức giá thị trường – 19 đô la cho một đầu nam, 39 đô la cho một đầu nữ - và mở cửa bảy ngày một tuần (trong khi hầu hết các thẩm mỹ viện đều đóng cửa vào ngày thứ hai hàng tuần).
Portman còn khai thác di sản âm nhạc phong phú của Austin, họ thiết lập hệ thống âm thanh cho cửa hiệu và sẵn sàng mở các bài nhạc mà khách hàng yêu thích. Bởi vì người dân thành phố Austin ít khi sử dụng xe đạp, cửa hiệu của Portman còn gội đầu miễn phí cho những ai đi xe đạp tới cắt tóc. Riêng những khác hàng nữ luôn được gội đầu sau khi cắt tóc.
Đặc biệt hơn, mỗi khi đến cắt tóc tại Birds Barbershops, khách hàng còn có những trải nghiệm rất thú vị. Và đó là bia. Sau khi buổi trưa mỗi ngày, bất cứ ai đến cắt tóc tại cửa hiệu đều nhận được một lon bia Shiner. Birds Barbershops không phải mua bia để phát cho khách hàng bởi vì họ đồng ý để Shiner quảng cáo ở cửa hiệu của mình, bao gồm cả những tấm bảng có đèn neon trên mỗi cửa sổ của cửa hiệu. Shiner là nhà máy bia lâu đời nhất ở Texas, do đó, nó giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim và tâm trí của người dân Texas. Đối với Portman, sự sắp xếp vô giá này đã giúp Birds Barbershops rất nhiều trong việc chiếm được lòng tin của khách hàng.
Bên ngoài cửa hiệu Birds Barbershop
Birds đã dựa rất nhiều vào các phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng thương hiệu của mình. Copilevitz đã từng nói rằng thế giới trực tuyến là một diễn đàn mở, là nơi người tiêu dùng nhanh chóng, kịp thời thể hiện ý kiến, thái độ của mình về bất cứ vấn đề, sản phẩm nào.
Điều này đã buộc các doanh nghiệp cũng phải thay đổi cách thức trao đổi với khách hang của mình. "Họ đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để nói chuyện với khách hàng của họ một cách cởi mở, trung thực, và họ làm điều đó trên một giai đoạn mà hàng nghìn con mắt có thể tập trung vào thảo luận".
Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội có hiệu quả cũng có nghĩa là biết khi nào cần lên tiếng. "Chúng tôi là một phần của cuộc trò chuyện, cũng giống như khi bạn đang ngồi quây quần với bạn bè. Bạn sẽ không nói bất cứ điều gì trừ khi bạn có một cái gì đó để nói" Portman hóm hỉnh cho hay.
(Dịch từ Entrepreneur)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét