Bậc
thầy về pha chế đồ uống, đồng thời là Đại sứ toàn cầu của Chivas
Brothers, ông Colin Scott, trao đổi về bí quyết để đạt tới đỉnh cao
trong nghề nghiệp của mình.
Có nhiều người đạt được đỉnh cao của nghề nghiệp, nhưng có rất ít
người được vinh danh "bậc thầy", nhất là trong lĩnh vực công nghiệp pha
chế thức uống cao cấp như Colin Scott.
Ông là người kế thừa những bí quyết pha chế đỉnh cao - di sản lớn mà
hãng Chivas Brothers chỉ truyền lại cho những người xuất sắc nhất. Dù có
hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành pha chế và là Đại sứ toàn cầu của
Chivas Brothers, ông luôn giữ phong cách khiêm tốn và lịch lãm.
Colin Scott nói về nghề nghiệp với tất cả sự hăng hái, đam mê như
muốn truyền cảm hứng của mình cho người đối thoại. Ông có thể nói hàng
giờ về cách thức tạo ra một thức uống độc đáo, về kinh nghiệm nếm và
chọn lọc một cách tỉ mỉ những hương vị đặc biệt... Và trên tất cả là
lòng yêu nghề và tinh thần cống hiến hết mình cho những khám phá mới làm
nên những sản phẩm độc đáo, tạo cảm hứng hưởng thụ, trải nghiệm cuộc
sống mới mẻ.
- Được biết ông tốt nghiệp ngành kế toán, nhưng vì sao lại theo đuổi ngành pha chế thức uống cao cấp?
Colin Scott: Ra trường, tôi đầu quân cho một hãng nước uống cao cấp
tại khâu đóng chai, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Công việc của tôi
thường xuyên phải kiểm tra chất lượng bao bì, nhãn mác, nước uống cùng
với các chuyên gia pha chế. Dần dần, các chuyên gia khám phá ra tôi có
khứu giác rất tốt, có thể phân biệt được các mùi vị khác nhau. Đó là
tiền đề để họ hướng tôi theo học pha chế. Sau khoảng 8-9 năm, tôi đã trở
thành chuyên gia pha chế kế thừa thầy tôi từ năm 1989.
- Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống gắn bó với ngành thức
uống cao cấp, ông có nghĩ đây là một trong những yếu tố hướng ông đến
với nghề?
Tiềm thức đóng vai trò quan trọng. Có lẽ do tôi đã sống trong môi
trường đó, từ bé đã quen với những hương vị khác nhau của thức uống và
nó đã nuôi dưỡng đam mê trong tôi từ lúc nào không hay.
- Vậy bí quyết của ông là gì để giữ cho khứu giác luôn nhạy bén?
Tôi không hút thuốc, không sử dụng thực phẩm có gia vị cay nồng như
tỏi, cà ri... Hàng ngày, tôi luôn rèn luyện khứu giác và vị giác của
mình.
- Thưa ông, thức uống nào, sản phẩm nào cũng có đời sống và vòng đời
riêng của nó. Là một bậc thầy về pha chế đồ uống, ông có thể chia sẻ
kinh nghiệm của ông về thưởng thức những đồ uống cao cấp?
Thức uống có nhiều loại. Có loại phải ủ lúa mạch lâu năm, có loại ủ
nhanh hơn, tất cả đều nhằm phục vụ cho nhiều tầng lớp khách hàng. Có
loại nhẹ nhàng, nhưng cũng có loại nặng gắt. Sản phẩm cũng khác nhau về
độ tuổi do nhu cầu của thị trường. Trước đây, hàng năm người ta cứ chế
biến sản phẩm để hàng chục năm sau mới sử dụng. Đây là mặt hàng không sợ
ế, càng để lâu càng có giá. Có điều là công việc chế biến này đòi hỏi
phải làm theo kiểu thủ công để đạt được hương vị tinh tế nhất. Các nhà
sản xuất đã làm theo truyền thống gia đình từ hàng trăm năm, tuân thủ
theo quy luật của tự nhiên. Đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu
để làm thức uống ngon hơn mà có thể đốt ngắn giai đoạn. Khoa học có thể
giúp ta xây dựng nhà máy hoặc vận chuyển nhanh hơn, nhưng còn việc chế
biến thì vẫn theo đúng thời gian quy định của thiên nhiên để tạo ra thức
uống có sắc màu hổ phách óng ánh.
- Trong lĩnh vực này yếu tố địa lý đóng vai trò như thế nào đối với chất lượng sản phẩm, thưa ông?
Địa lý và thổ nhưỡng đóng một vai trò rất quan trọng. Với thức uống
của chúng tôi, phải với lúa mạch của khu vực này, nấu ở địa phương này,
thùng chứa bằng gỗ sồi không được dùng đinh ốc... Các thùng này không
thể nào giữ kín 100% cho hơi nước khỏi thoát ra ngoài, nhưng nhờ vậy
không khí bên ngoài có sự tương tác với chất lỏng bên trong tạo nên
hương vị đặc trưng. Không có sản phẩm nào ở nơi khác có hương vị và chất
lượng giống như vậy. Chính vì những yếu tố này, người Pháp gọi các thức
uống này là "Eau de vie" (nước của sự sống). Tuy nhiên, như các bạn
biết, dù là thuốc bổ thì bệnh nhân cũng không thể uống quá liều, như thế
cơ thể không hấp thụ hết được và có thể thuốc cũng tạo ra phản ứng phụ.
Trong vấn đề ăn uống cũng vậy, chúng ta phải giữ một chuẩn mực an toàn.
- Ông là người đạt được đỉnh cao trong nghề nghiệp và nhiều năm nay
vẫn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho những ai gắn bó với ngành công
nghiệp pha chế thức uống. Là Đại sứ thương hiệu, ông có thể chia sẻ một
vài bí quyết để thành công trong công việc đặc biệt như vậy?
Đối với tôi, khứu giác và thính giác là quan trọng. Muốn thế phải có
thời gian để rèn luyện và không ngừng học hỏi về các mùi hương, hiểu
được sự tương tác giữa các hương vị trong công thức pha chế nhằm đem lại
thức uống bổ dưỡng cho khách hàng. Ngoài ra, quan trọng nhất, bạn phải
có đam mê với nghề thì mới tiến xa trong nghề nghiệp.
- Xin cảm ơn ông!
(Theo Doanh nhân)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét