6 THINKING HATS - TƯ DUY SÁNG TẠO MỞ LỐI THÀNH CÔNG
“6 chiếc mũ tư duy” là một công cụ trợ giúp tư duy được Edward de Bono
giới thiệu trong cuốn “6 Thinking Hats”. Đây là một phương pháp cực kỳ
hiệu quả, giúp bạn đánh giá sự việc từ nhiều góc nhìn khác nhau để đưa
ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn mọi ngóc ngách của sự
việc, nhận diện được những nguy cơ và cơ hội mà bình thường bạn có thể
không chú ý đến.
Những người thành đạt thường tư duy theo hướng tích cực, thiên về lý
trí, và đó là một trong những lý do giúp họ thành công. Mặc dù vậy,
thông thường, họ có thể không đánh giá vấn đề từ các góc nhìn khác như
cảm xúc, trực giác, sáng tạo hoặc mang tính tiêu cực. Hệ quả là đôi lúc
họ bỏ qua những yếu tố có thể đưa đến sự thay đổi, không thể tạo ra
những đột phá thật sự và không chuẩn bị những kế hoạch dự phòng cần
thiết cho những rủi ro có thể gặp. Ngoài ra, những người đã quen giải
quyết vấn đề một cách khoa học có thể sẽ không phát huy được khả năng
sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề dựa trên trực giác của họ.
Nếu đánh giá một vấn đề bằng phương pháp “6 chiếc mũ tư duy”, bạn có thể
giải quyết nó dựa trên tất cả các góc nhìn đã đề cập. Bạn sẽ kết hợp
được cả tham vọng, kỹ năng thực hành, sự nhạy cảm, sáng tạo và khả năng
lập kế hoạch dự phòng tốt trong việc ra quyết định và hoạch định.
Kỹ thuật “6 chiếc mũ tư duy”
Hãy lần lượt “đội” 6 chiếc mũ để đánh giá vấn đề. Mỗi lần đội mũ tức là bạn lại chuyển sang một cách tư duy mới.
. Mũ trắng - Objective
Khi đội “Mũ trắng”, bạn sẽ đánh giá vấn đề một cách khách quan, dựa trên
những dữ kiện có sẵn. Hãy nghiên cứu thông tin bạn có để tìm ra câu trả
lời cho những điều bạn còn thắc mắc.
· Mũ đỏ - Intuitive
Khi đội “Mũ đỏ”, bạn sẽ đánh giá vấn đề dựa trên trực giác và cảm xúc.
Hãy cố gắng đoán biết cảm xúc của người khác thông qua những phản ứng
của họ và cố gắng hiểu được những phản ứng tự nhiên của những người
không hiểu rõ lập luận của bạn.
· Mũ đen - Negative
Khi đội “Mũ đen”, bạn cần đánh giá vấn đề theo góc nhìn tiêu cực, cẩn
trọng và e dè. Hãy cố gắng đoán trước những nguyên nhân có thể khiến ý
tưởng và cách giải quyết vấn đề không đạt hiệu quả như mong đợi. Nhìn
nhận sự việc theo cách này sẽ giúp bạn loại bỏ những điểm yếu trong một
kế hoạch hoặc cách thức tiến hành công việc, điều chỉnh cách giải quyết
vấn đề hoặc chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho những vấn đề có thể nảy sinh
ngoài dự kiến.
Nhiều người thành đạt đã quen với việc suy nghĩ một cách lạc quan. Do
vậy, họ có thể sẽ không dự kiến hết được những vấn đề có thể phát sinh
nên không có sự chuẩn bị chu đáo. Cách tư duy “Mũ đen” sẽ giúp họ tránh
được điều này.
· Mũ vàng - Positive
Khi đội “Mũ vàng”, bạn sẽ suy nghĩ một cách tích cực. Sự lạc quan sẽ
giúp bạn thấy hết được những lợi ích và cơ hội mà quyết định của bạn
mang lại. Cách tư duy “Mũ vàng” giúp bạn có thêm nghị lực để tiếp tục
công việc khi bạn gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
· Mũ xanh lá cây - Creative
Mũ xanh lá cây tượng trưng cho sự sáng tạo. Lối tư duy tự do và cởi mở
khi đội “Mũ xanh” sẽ giúp bạn tìm ra những giải pháp sáng tạo để giải
quyết vấn đề.
· Mũ xanh dương - Process
Đây là chiếc mũ người chủ tọa đội để kiểm soát tiến trình cuộc họp. Khi
gặp khó khăn do bế tắc về ý tưởng, chủ tọa có thể linh hoạt điều chỉnh
cách tư duy của mọi người dự họp sang hướng “Mũ xanh lá cây”. Còn khi
cần lập kế hoạch dự phòng, chủ tọa sẽ yêu cầu mọi người tư duy theo cách
“Mũ đen”.
Bạn có thể sử dụng phương pháp “6 chiếc mũ tư duy” trong các cuộc họp
hoặc khi giải quyết vấn đề của mình. Nếu dùng trong các cuộc họp, kỹ
thuật này sẽ giúp chủ tọa tháo “ngòi nổ” xung đột có thể xảy ra khi
nhiều người có lối tư duy khác nhau cùng thảo luận về một vấn đề. Bạn
cũng có thể sử dụng một phương pháp khác tương tự với “6 chiếc mũ tư
duy” là đánh giá vấn đề từ quan điểm của nhiều chuyên gia (bác sĩ, kiến
trúc sư, giám đốc kinh doanh …) hoặc khách hàng.
“6 chiếc mũ tư duy” là phương pháp lý tưởng để đánh giá tác động của một
quyết định từ nhiều quan điểm khác nhau. Nó giúp bạn kết hợp những yếu
tố thuộc về cảm tính với những quyết định lý tính và khuyến khích sự
sáng tạo khi ra quyết định. Nhờ vậy, kế hoạch của bạn sẽ hợp lý và chặt
chẽ hơn. Ngoài ra, nó còn có thể giúp bạn tránh được những sai lầm về
giao tế nhân sự và thấy trước những nhược điểm của một kế hoạch hành
động.
(Theo mindtools.com)
Nguồn: vietnamworks.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét