Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Ngôn ngữ giúp bán hàng thành công


 Bán hàng vốn đã không dễ dàng, càng trở nên khó hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Vậy phải dùng từ ngữ nào để thuyết phục khách hàng chịu bỏ tiền mua hàng?

Chủ đề tưởng chừng như rất cơ bản này trong kinh doanh lại được diễn giả Dan Seidman, một trong 12 chuyên gia huấn luyện bán hàng hàng đầu ở Mỹ, quan tâm chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam.

Bí quyết ngôn ngữ tạo sự ảnh hưởng rất lớn đến việc bán hàng, nhất là những người sử dụng điện thoại để giao tiếp với khách hàng. Người bán hàng thành công phải biết cần nói gì và nói như thế nào. Nhờ ngôn ngữ, họ có thể truyền đạt và giải mã những thông điệp ẩn mà những người bán hàng kém thành công hơn thường bỏ qua.

Vì vậy, người bán hàng cần có kỹ năng phân tích cách nói chuyện của khách hàng để nắm bắt tâm lý, vận dụng những từ ngữ có sức ảnh hưởng cao, xác định và tránh dùng những từ quen thuộc nhưng dễ làm giảm sức ảnh hưởng và khiến khách hàng từ chối.

Thông thường, người ta thường mua hàng vì một trong hai lý do: Để giải quyết một vấn đề đang gặp phải, hoặc để hưởng thụ những tiện ích của sản phẩm. Vì vậy, nguyên tắc đầu tiên để bán hàng thành công là phải xác định được hai nhóm khách hàng này.

Ví dụ, khi một người mua xe hơi, phải biết anh ta mua vì tiện ích sang trọng, tăng tốc nhanh, bảo hành tốt; hay mua để giải quyết các vấn đề: không dám chở đối tác đi vì ngại xe cũ, không an toàn khi đi đường cao tốc, thường xuyên hư hỏng.

Vậy, hãy đặt câu hỏi và lắng nghe tốt để ứng biến kịch bản bán hàng phù hợp với từng động cơ mua hàng cụ thể.

Một nguyên tắc nữa quan trọng không kém là đừng làm giảm tầm quan trọng của những gì bạn định nói. Nhiều nhân viên bán hàng thường có thói quen mở đầu cuộc giao tiếp bằng câu: “Tôi chỉ muốn nói với anh, chị về... Tôi chỉ muốn xin vài phút của anh, chị...”, vì cho rằng đó là cách nói khiêm tốn, dễ có thiện cảm với người đối diện.

Song, khi nói “chỉ muốn...” thì họ đã làm những gì mình muốn nói trở nên kém quan trọng và ít giá trị. Thay vì vậy, hãy mở đầu bằng một phát biểu gây ấn tượng để khách hàng chú ý, quan trọng là phải đưa vào thông điệp ấy một lợi ích vượt trội của sản phẩm.

Thực tế, nhiều ngươi bán hàng sau khi thay đổi thói quen này đã mang lại doanh số bán hàng rất cao.

Trong bán hàng, có không ít nhân viên bán hàng thường năn nỉ khách hàng mua sản phẩm, hoặc do văn hóa khiêm tốn của người phương Đông nên nhiều người bán hàng hay sử dụng câu nói: “Xin vui lòng cho tôi trình bày sản phẩm”. Nhưng một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì phải tránh xa những câu nói này.

Phải giao dịch với khách hàng bình đẳng, cho khách hàng hiểu rằng: bạn là người hiểu sản phẩm nên chắc chắn giỏi hơn khách hàng, bạn phải là người tư vấn, giúp cho khách hàng có những thông tin hữu ích và là chuyên gia tư vấn sản phẩm cho khách hàng. 

Khi gặp khách hàng khó tính, một ứng xử thông thường nhất là bỏ khách hàng đó để tập trung vào khách hàng khác. Tuy nhiên, nếu cố gắng thuyết phục khéo léo, bạn vẫn có thể thành công.

Trong trường hợp người mua từ chối, không quan tâm sản phẩm, cách xử lý tốt nhất là nên yêu cầu khách hàng giải thích thêm khi họ từ chối mua.

Nếu một khách hàng nói rằng: “Chúng tôi thấy tình hình hiện nay khá ổn, chúng tôi chưa cần mua sản phẩm của anh” để từ chối, người bán hàng cần biết cách đặt câu hỏi để xem khách hàng có ý gì khi dùng đại từ “chúng tôi”? Liệu họ có thể phát biểu cho cả một tập thể?

“Khá ổn” có phải là “tốt” không? Và liệu về lâu về dài, tình trạng “khá ổn” đó có phải là điều tốt nhất cho họ? Nếu họ thấy hiện nay chưa cần, thì liệu trong tương lai có chào hàng với họ được không? 

Cũng có nhiều nhân viên bán hàng khi bị khách hàng từ chối thường hỏi: “Tại sao anh, chị lại mua gói dịch vụ của công ty ấy?”, “Vì sao quý vị lại đầu tư khoản này?”. Cách hỏi này sẽ dễ làm người nghe cảm thấy như đang bị phê bình.

Đặt câu hỏi “tại sao” nghe như người hỏi đang mỉa mai chỉ số IQ của người nghe. Khách hàng mà cảm thấy vậy thì cơ hội bán hàng của bạn đi đứt.

Vì vậy, tinh tế hơn, hãy hỏi “Như thế nào?”. Ví dụ: “Ông đã đưa ra quyết định mua sản phẩm cũ như thế nào?”, hoặc “Những lý do nào khiến anh, chị lựa chọn sản phẩm đang dùng?”.

Một nguyên tắc không thể thiếu của người bán hàng là phải dự đoán được tình huống khách hàng từ chối, phản hồi để không bị bất ngờ và có phương án xử lý. Không thể nói: “Để tôi về công ty xem lại thông tin rồi sẽ trả lời”.

Khi bị từ chối, người bán hàng nên lưu ý các nguyên tắc sau: Không cố gắng bán, không phản hồi từ chối bằng cách nhấn mạnh tính ưu việt của sản phẩm, kể lể về sản phẩm của mình. Không tỏ ra quá nhiệt tình vì càng khiến khách hàng thấy chúng ta không chuyên nghiệp, thay vào đó là giữ thái độ bình tĩnh.

Một bí quyết ngôn ngữ trong bán hàng là không nên dùng câu “nếu” mà nên nói “khi”. Bởi khi dùng chữ “nếu” sẽ khiến khách hàng không chắc chắn về sản phẩm của bạn.

Câu nói này cực kỳ tối kỵ trong ngành bảo hiểm và tài chính. Chẳng hạn, khi bạn nói: “Khi khách hàng dùng sản phẩm của chúng tôi, một trong những tiện ích anh sẽ có được là...”, thì cảm giác của người nghe sẽ khác hẳn, họ không chỉ hình dung được rõ hơn sản phẩm so với câu “Nếu khách hàng dùng sản phẩm của chúng tôi...”.

Câu “khi” còn trở thành vũ khí quan trọng làm khách hàng tin tưởng vào người bán hàng và cho rằng, việc sử dụng sản phẩm của bạn là điều hiển nhiên.

Giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ


 Một thực tế là người lao động có mong muốn được làm việc tại các doanh nghiệp uy tín và có quy mô bởi những mời chào lợi ích hấp dẫn bên cạnh cơ hội để phát triển cá nhân. Điều này càng đúng hơn với những ứng viên tài năng, có kinh nghiệm, như vậy có nghĩa là những doanh nghiệp nhỏ sẽ không có cơ hội nào để thu hút những nhân lực chất lượng cao?

Nếu trả lời "Đúng" cho câu hỏi trên thì có nghĩa là bạn vẫn đã và đang giữ suy nghĩ có phần "cổ lỗ" về quản trị nhân sự rồi. Trong những năm gần đây, các mô hình doanh nghiệp B2B (công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ cho doanh nghiệp khác) nở rộ tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp nhỏ. Những gợi ý sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, làm thế nào để một doanh nghiệp nhỏ thu hút và giữ chân người tài:

Xóa bỏ tâm lý bất ổn từ bên trong doanh nghiệp

Trên thực tế, làm việc tại nhiều công ty lớn chưa chắc đã ổn định, nếu người ta không biết rõ tình hình tài chính của công ty đó như thế nào. Là người quản trị của doanh nghiệp nhỏ, bạn phải nhận biết điểm bất lợi mà công ty mình đang có, cố gắng can thiệp và thay đổi nó trong phạm vi có thể. Nếu chính bạn giữ suy nghĩ "nhỏ là yếu" thì chẳng bao giờ bạn có được một lực lượng nhân sự đủ mạnh đâu.

Yếu tố lợi ích được ưu tiên

Ngân quỹ có hạn và không dồi dào của doanh nghiệp nhỏ sẽ làm hạn chế đáng kể những cơ hội cung cấp lợi ích cho nhân viên. Hãy hiểu là, những ưu đãi đại trà sẽ gây tốn kém và lãng phí đến sức khỏe doanh nghiệp nhỏ, nhưng đối với những cá nhân có năng lực thì những lợi ích bổ sung lại chẳng là gì so với kết quả họ đem lại. Nhiều CEO lo sợ rằng mức lương thấp sẽ làm giảm thích thú của nhân viên, nhưng đừng vì thế mà nhân nhượng trong thương lượng lương với nhân viên, hãy làm họ hiểu rằng năng lực của họ mới là thước đo chính xác cho những gì họ nhận được.

Tạo cơ hội tự phát triển và thực hiện hoài bão

Những nhân lực trẻ chính là đối tượng mà các doanh nghiệp nhỏ nên hướng tới. Họ có thể còn non kinh nghiệm nhưng bù lại sự năng động, tinh thần ham học hỏi và nhiệt tình trong công việc là thứ đáng quý hơn cả.

Quả thật, một công ty lớn có thể đưa ra cơ hội thăng tiến và cạnh tranh cao nhưng lại không sẵn sàng cho những người trẻ tự chủ mà gò ép họ rơi vào khuôn phép, vì thế bạn có thể tạo ra những giấc mơ thật sự, thu hút sự chú ý của các ứng viên bằng học hỏi và tự chủ trong công việc. Điều quan trọng nhất là bạn cần có một vài kinh nghiệm công việc sẵn sàng dẫn dắt và làm "thầy". Trong trường hợp, bạn có ý định xây dựng doanh nghiệp của toàn người trẻ thì hãy tập xác định tâm lý bởi sự ràng buộc và học hỏi gần như là không có và những nhân tài sẵn sàng "vỗ cánh bay đi" khi có thể.

Đề xuất quy trình tuyển dụng tinh gọn

Cơ chế tuyển dụng gắt gao, nhiều vòng thi rườm rà của các công ty lớn đang bộc lộ những yếu điểm đáng kể. Do đó, lời khuyên đối với các doanh nghiệp nhỏ là nên xây dựng quy trình tuyển dụng gọn nhẹ nhưng chuyên sâu để tôn trọng ứng viên, họ sẽ trân trọng và cảm thấy được đề cao. Chính những CEO của các công ty nhỏ sẽ là người theo sát quá trình tuyển dụng, tìm được những ứng viên phù hợp, tài năng một cách nhanh chóng đồng thời đem lại ấn tượng tích cực.

Môi trường làm việc khác biệt

Một công ty nhỏ hoàn toàn có thể xây dựng môi trường làm việc thú vị bằng nhiều cách thức khác nhau, chẳng hạn làm cho môi trường làm việc được thoải mái, giờ giấc làm việc linh động, giao tiếp từ xa, các hoạt động xã hội, những chuyến nghỉ mát, tăng thời gian dành cho cá nhân hay bất kể chính sách thân thiện và khuyến khích nào khác mà các công ty lớn khó có thể đưa ra.

Nếu công ty nhỏ của bạn vẫn có thể hoạt động bình thường với một vài nhân viên làm việc tại nhà, hay ít nhất là bán thời gian, bạn nên thử ngay. Những điều quan trọng hơn cả đối với một nhân viên là họ có thể thử nghiệm các ý tưởng mới, chủ động triển khai kế hoạch kinh doanh và làm việc một cách độc lập trong một môi trường thoải mái và dễ chịu.

Bên cạnh những gợi ý tạo dựng tâm lý an toàn và tích cực đến các ứng viên, những doanh nghiệp nhỏ cũng cần chú ý đến cơ sở vật chất (không phô trương nhưng tinh tế và ấn tượng), sự gắn kết công sở (thái độ thân thiện, gần gũi giữa các thành viên trong công ty)… Cuối cùng, một mức lương cạnh tranh phù hợp với năng lực đóng góp vào mục tiêu chung sẽ là cơ sở bền vững để các tài năng quan tâm đến công ty bạn.

  (Theo Thời báo kinh doanh)


Flag Counter