Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Để thành công, hãy tin vào những điều bạn làm!


 Đang ở đỉnh cao trong sự nghiệp, Francis Hùng đã rời khỏi vị trí Regional Sales & Marketing Director của tập đoàn Du lịch, Khách sạn và Bất động sản Quốc tế Capitaland’s Ascott để được thỏa sức theo đuổi niềm đam mê diễn thuyết, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm giúp các bạn trẻ vươn đến thành công.

-    Khởi nghiệp với tấm bằng cử nhân Luật loại giỏi nhưng lý do nào khiến anh theo đuổi ngành Du lịch khách sạn và lại bắt đầu với vị trí Nhân viên lễ tân khách sạn? 

Đây là một quyết định đầy thử thách đối với bất kỳ cá nhân nào sau hơn 4 năm chuyên tâm học hành trong ngành luật, lại đảm nhận những công việc như lớp trưởng và chủ nhiệm của hai câu lạc bộ anh ngữ trong suốt những năm đại học. Sự kỳ vọng ở bạn bè, gia đình và người xung quanh về một luật sư đầy triển vọng trong tương lai, tất cả đều “chưng hửng” trước quyết định này của tôi. Tại sao tôi lại quyết định như vậy? Rất dễ hiểu, khi tôi tịnh tâm và tự hỏi: Đâu là điểm mạnh nhất của mình?

Câu trả lời nằm ở khả năng ngoại ngữ tốt, cùng với mong muốn được làm việc trong một môi trường quốc tế năng động, gặp gỡ nhiều người từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Ngành luật vào thời điểm đó (1999) không tạo điều kiện để tôi phát huy điểm mạnh cũng như mong muốn của mình. Thế là tôi quyết định tìm kiếm cơ hội trong ngành du lịch khách sạn dù không hề có chút kiến thức hay kinh nghiệm gì và tôi cũng chuẩn bị sẵn tinh thần để phải bắt đầu từ vị trí thấp nhất. Khi nghe tin tập đoàn Marriott của Mỹ sắp khai trương một khách sạn 5 sao tại Việt Nam, tôi biết cơ hội đã đến. Và cho đến tận ngày hôm nay, tôi thấy mình “may mắn” khi đã quyết định xếp hàng dưới trời nắng suốt 2 tiếng đồng hồ ở cung đường Tôn Đức Thắng, quận 1 để xin cho được bộ hồ sơ làm nhân viên lễ tân tại khách sạn này.

-    Trong suốt quá trình làm việc tại các tập đoàn khách sạn, khu nghỉ mát và căn hộ dịch vụ quốc tế, bí quyết nào giúp anh thăng tiến qua nhiều vị trí và cuối cùng giữ một vị trí mà từ trước đến nay chỉ dành cho nhân sự nước ngoài? 

Khi làm ở một môi trường quốc tế năng động như vậy, tôi thấm nhuần triết lý quản trị phương tây với câu hỏi thường trực của sếp “Anh nhìn thấy mình sẽ phát triển như thế nào trong vòng 1 năm, 2 năm hay 3 năm tới?”. Triết lý này đã khuyến khích tôi luôn có mục tiêu thăng tiến rõ ràng trong công việc.

Khi có một mục tiêu rõ ràng để theo đuổi, bạn sẽ không bao giờ bị lạc hướng và sẽ sống hết mình vì mục tiêu đó. Những tháng đầu tiên làm ở vị trí nhân viên lễ tân, tôi biết rằng mình cần tích lũy kinh nghiệm và phát triển những kỹ năng như dịch vụ khách hàng, giải quyết tình huống, giao tiếp và kỹ năng lãnh đạo để tiến lên nấc thang kế tiếp trong sự nghiệp. Và sau mỗi chặng đường đạt được một mục tiêu, tôi đều ngồi lại rút ra những bài học kinh nghiệm và tiếp tục đặt cho mình những mục tiêu mới.

-    Nhìn lại chặng đường đã qua, có những kinh nghiệm nào đáng nhớ nhất đối với anh?

Có một lần tôi bị kỷ luật vì ra quyết định mang tính “vượt cấp”. Tôi đã không hỏi qua ý kiến của cấp trên mà quyết định nâng cấp phòng từ hạng trung lên hạng cao cấp cho một vị khách đến từ Anh Quốc do phòng ông đặt chưa chuẩn bị xong và ông phải đợi ít nhất 1 tiếng nữa để nhận phòng.

Tôi quyết định như vậy vì thấy ông có vẻ rất mệt sau một chuyến bay dài, phòng của ông chưa sẵn sàng là lỗi của khách sạn và tôi nhìn thấy trên hệ thống thông tin của khách sạn - ông là lãnh đạo của một tập đoàn quốc tế lớn đang có chi nhánh kinh doanh tại Việt Nam. Tôi nghĩ nếu làm hài lòng vị khách này sẽ rất có lợi cho khách sạn do ông là người quyết định để nhân viên của ông tiếp tục lưu trú tại khách sạn này hay sang khách sạn khác.

Dù biết cách giải quyết này hoàn toàn sai với quy định của công ty nhưng tôi tin đây là quyết định đúng đắn mang lại lợi ích cho công ty và làm hài lòng khách hàng. Sau khi nghe tôi trình bày lý do, Tổng giám đốc đã rút lại quyết định kỷ luật. Một thời gian ngắn sau, ban lãnh đạo đã thăng chức cho tôi lên một cương vị mới và cho đến thời điểm tôi rời vị trí cuối cùng, tôi đã thăng tiến 9 lần qua 3 tập đoàn khác nhau.

“Đặt niềm tin vào những điều mình làm” giúp tôi luôn tự tin thực hiện những mục tiêu trên con đường nghề nghiệp và cả những mục tiêu trong cuộc sống.

-    Đang ở vị trí đỉnh cao trong sự nghiệp, tại sao anh lại quyết định từ bỏ vị trí rất tốt đó để chuyển sang công việc diễn thuyết?

Đây là quyết định lớn thứ hai trong đời tôi. Sau khi đã biết điểm mạnh của mình thì cũng sẽ biết được mình có khả năng phát triển ở mức độ nào khi theo đuổi đam mê. Kinh nghiệm đa dạng cùng các kiến thức và kỹ năng được đào tạo tại các tập đoàn quốc tế như Marriott của Mỹ, Princess d’Annam của Pháp và Ascott International của Singapore cộng với khả năng nói chuyện trước công chúng đã củng cố thêm quyết định “đi theo tiếng gọi con tim”, dấn thân vào công việc diễn thuyết và huấn luyện cho các công ty.

Thế là tôi lại bắt đầu một chặng đường mới với mục tiêu mới – trang bị cho các bạn trẻ Việt Nam những kỹ năng giúp các bạn tự tin hơn để cạnh tranh trong môi trường năng động và tiến nhanh đến thành công. Hay nói đơn giản hơn là tôi muốn truyền lửa và trao luôn “hộp diêm” cho các bạn.

Xin cảm ơn anh!

Theo vietnamworks

Gieo hạt cho mùa sau


 Trong kinh doanh, việc hoàn tất một thương vụ mua bán với một khách hàng mà không có trục trặc gì có thể coi là thành công. Nhưng bản chất của kinh doanh không phải là giành được một mức lợi ích nhất định rồi nghỉ ngơi. Kinh doanh là không ngừng gia tăng giá trị.

Theo đó, một người bán hàng giỏi không chỉ giúp tiêu thụ hết hàng hóa đã sản xuất ra, mà còn góp phần thúc đẩy việc sản xuất gia tăng sản lượng.

Vậy nên, khi bán hàng cho một khách hàng nào đó cũng chính là lúc người bán nghĩ tới các khách hàng kế tiếp của mình với những câu hỏi như: họ là những ai, bằng cách nào để đến được với họ…

Quan niệm rằng khi khách hàng cẩm sản phẩm rời khỏi cửa hàng thì việc mua bán coi như chấm dứt là hết sức sai lầm. Đó là lúc mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Bạn mới chỉ phục vụ cho một khách hàng, còn rất nhiều khách hàng tiềm năng phía trước nữa, và việc của bạn là phải tìm ra những khách hàng này.

Chăm sóc khách hàng sau khi bán là một cách để người bán tìm được những khách hàng mới. Gọi điện và hỏi thăm khách hàng về việc sử dụng sản phẩm là một việc làm cần thiết.

Nhiều khi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm, nhưng vì người bán đã chủ động hỏi trước nên tâm lý bực bội của họ được giảm bớt phần nào. Trong trường hợp này, họ sẽ dễ thông cảm và sẵn lòng hợp tác để giải quyết vấn đề.

Những trục trặc về sản phẩm, dịch vụ đôi khi vẫn xảy ra; nhưng khách hàng sẽ cảm thấy yên lòng hơn nếu người bán vẫn thể hiện trách nhiệm của mình ngay cả khi hàng đã được giao.

Trường hợp khách hàng không có phàn nàn gì sau khi mua hàng, họ sẽ càng hài lòng hơn khi nhận được sự quan tâm của người bán. Lời hỏi thăm của người bán sẽ cho họ thấy rằng qua việc mua bán trên, người bán thực sự quan tâm tới lợi ích của người mua chứ không phải chỉ chú ý tới doanh số bán của doanh nghiệp.

Khi khách hàng thực sự hài lòng, nếu người bán có đề nghị họ giới thiệu sản phẩm tới những người khác cũng đang có nhu cầu, họ sẽ dễ dàng chấp nhận, bởi đơn giản, họ cũng muốn những người thân của mình có được sự hài lòng như họ.

Không những thế, việc chăm sóc khách hàng sau bán còn cho người bán hàng cơ hội nhận diện được những mong muốn mới của khách hàng về sản phẩm. Từ đó có sự điều chỉnh để thỏa mãn khách hàng tốt hơn cho những lần sau.

Công việc bán hàng giống như việc trồng cây - có được hạt giống trong tay, nếu biết cách gieo trồng, chăm bón, tưới tiêu, bạn sẽ có được cả một vụ bội thu với số lượng hạt ngon lành tăng lên gấp bội.

Theo Doanh nhân Sài gòn


Flag Counter