Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Bạn có phải là người giao tiếp chuyên nghiệp?

Giao tiếp là công cụ thiết yếu trong cuộc sống công sở. Cách bạn giao tiếp với sếp và đồng nghiệp có thể phát triển hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn. Liệu bạn có tự tin rằng mình là người giao tiếp chuyên nghiệp? 


Hãy thực hiện bài trắc nghiệm dưới đây bằng cách chọn đáp án thích hợp nhất với bạn: 

1. Khi công việc khiến bạn buồn bã, chán nản, bạn sẽ: 
A. lặng lẽ khóc trong nhà vệ sinh 
B. cho mọi người xung quanh biết bạn đang buồn, dù điều này có thể khiến họ tranh luận hoặc căng thẳng 
C. chờ cho tới khi cảm xúc ổn định lại, sau đó nói chuyện với người có thể giúp đỡ bạn giải quyết vấn đề 
2. Khi tham gia vào các dự án chung, bạn thường: 
A. làm theo ý kiến của những người khác. Bạn không thường đóng góp kể cả khi bạn nghĩ rằng mình có ý tưởng hay. 
B. đảm bảo rằng ý kiến của bạn sẽ được mọi người áp dụng. Bạn thích là người lãnh đạo và khá giỏi trong việc thuyết phục mọi người làm theo cách của mình. 
C. đóng góp ý kiến, đồng thời lắng nghe những người khác. Bạn muốn nhóm thực hiện ý kiến tốt nhất, dù cho đó không phải là ý kiến của bạn. 
3. Nếu có mâu thuẫn với đồng nghiệp, bạn sẽ: 
A. cố gắng phớt lờ mâu thuẫn và tìm mọi cách khiến người đó thích bạn 
B. không ngại đối đầu với người đó. Bạn xứng đáng được đồng nghiệp tôn trọng. 
C. thảo luận với đồng nghiệp để tìm cách khiến mọi việc tốt đẹp hơn, không ngại thừa nhận phần lỗi của mình và đề nghị sự trợ giúp từ sếp đáng tin cậy. 
4. Nếu khách hàng giận dữ một cách vô lý và vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn, bạn sẽ: 
A. xin lỗi và cứ để họ “xả” bực bội dù những điều họ nói/ hành động rất bất lịch sự, thậm chí xúc phạm bạn vì dù sao, “khách hàng là thượng đế”. 
B. nói với họ rằng bạn không có lỗi gì và bạn không thể chấp nhận khi bị đối xử như vậy. Bạn nghĩ công ty không cần làm việc kiểu khách hàng đó. 
C. bình tĩnh giải thích điều bạn có thể làm để cải thiện tình hình. Bạn sẽ cố gắng hết sức để duy trì cuộc nói chuyện một cách chuyên nghiệp và không để cảm xúc riêng của mình làm ảnh hưởng tới cách xử sự. 
5. Khi bị sếp phê bình vì bạn mắc lỗi, bạn: 
A. cảm thấy xấu hổ, thậm chí muốn khóc 
B. nói với anh/ cô ấy rằng đó không phải là lỗi của bạn, sau đó chia sẻ với đồng nghiệp về sếp “xấu tính” và bạn ghét sếp ra sao. 
C. xin lỗi và lắng nghe góp ý của sếp. Ghi nhớ những nhận xét của sếp và trình bày bài học bạn rút ra từ kinh nghiệm lần này để không lặp lại sai lầm đó trong tương lai. 

Và dưới đây là kết quả: 
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là A: 

Bạn có vẻ là người rất nhạy cảm và thường để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc. Hãy nhớ giao tiếp chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Hãy mạnh mẽ hơn, đừng sợ phát biểu ý kiến, suy nghĩ của mình. Trốn vào một góc và để những người khác quyết định tất cả không phải là giải pháp hữu ích. Và đừng quên bạn đáng được tôn trọng. Nếu mọi người lợi dụng hoặc “chà đạp” bạn, hãy lên tiếng. Bằng sự giao tiếp chuyên nghiệp, bạn sẽ thoải mái chia sẻ suy nghĩ, cảm giác và mối quan tâm của mình với sếp, đồng nghiệp. 
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là B: 
Bạn không sợ nói lên suy nghĩ và cảm giác của mình. Nhưng mặt khác, đôi khi đó là điều không hay. Cách tiếp cận vấn đề của bạn có thể được coi là chống đối, kiêu ngạo, thiếu chuyên nghiệp. Hãy nhớ có tiếng nói là điều quan trọng nhưng phải sử dụng tiếng nói đó một cách thông thái. Giao tiếp công sở hiệu quả nhất khi song song với nó là sự tôn trọng và cân nhắc cảm nhận của người khác. Bạn nên trau dồi kỹ năng giao tiếp nhiều hơn. 


- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là C: 


Xin chúc mừng! Bạn có kỹ năng giao tiếp rất xuất sắc. Bạn biết cách tách biệt cảm xúc cá nhân ra khỏi tình huống và giải quyết vấn đề một cách thực tế. Bạn thoải mái nói lên ý kiến của mình mà không gượng ép. Bạn cũng biết cách lắng nghe cho dù đó là những nhận xét tiêu cực. Phong cách giao tiếp chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp. Hãy tiếp tục mài giũa và hoàn thiện kỹ năng này trong tương lai. 


Theo Báo Dân trí

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Không gì bằng chocolate

Từ một kỹ sư có bằng thạc sĩ, người từng dành tới gần ba thập kỷ để thiết kế các nhà máy thủy điện tại Nam Mỹ, Oscar Baile đã bất ngờ thực hiện "cú rẽ" của cuộc đời, trở thành ông chủ của thương hiệu chocolate nổi tiếng Landru Chocolates.

Oscar Baile nhớ lại, trong lần tham gia xây dựng nhà máy thủy điện lớn thứ ba thế giới tại Venezuela, ông đã vô tình khám phá ra những viên chocolate thủ công truyền thống được làm bởi nghệ nhân Carlos Colmenares. Những viên chocolate ngọt lịm và ấn tượng đã khiến ông "bắt đầu bị cuốn hút với việc sản xuất chocolate".

Chỉ sau lời động viên của vợ "Vì sao anh không học làm chocolate?", ông đã tìm gặp nghệ nhân Carlos và nhờ ông hướng dẫn. Bằng sự say mê và lòng quyết tâm, Baile tiếp tục tìm tới các khóa học về chocolate và công nghệ làm lạnh tại Đại học Davis, California cũng như một vài khóa học làm chocolate và trình bày của Ewald Notter, Trường Nghệ thuật Notter Pastry, Florida.

Vào năm 2003, trong chuyến đi cuối cùng của Baile tới Nam Mỹ, hợp đồng thiết kế của ông đã bị hủy bỏ. Điều này khiến Baile thật sự không vui, thay vì chuyển về trụ sở chính của công ty tại Chicago, ông không muốn rời bỏ căn nhà của mình tại California. Đó là khi người đàn ông ở tuổi 66 quyết định biến sở thích chocolate thành sự nghiệp đem lại lợi nhuận.

Năm 2004, với sự giúp đỡ của người vợ và hai con, ông xây dựng Landru Chocolates. Trong nhiều tháng sau đó, họ đã thử nhiều loại chocolates, và nhanh chóng thú hút sự chú ý của thị trường thông qua các buổi triển lãm, các hội chợ thực phẩm.

Năm 2008, ông chính thức khai trương cửa hàng, ông chia sẻ: "Đừng xây dựng một cửa hàng tới khi bạn quyết định được bạn đã có công thức cuối cùng, và công thức cuối cùng đó có khả năng kiếm được tiền". Tiếp đó, trong các năm 2010, 2011, Baile bắt đầu tham gia các cuộc thi chocolate và thắng một vài giải hạng nhất và nhì cho hạng mục chocolate, caramel, kẹo cà phê truyền thống.

Trong sự nghiệp gắn với chocolate của mình, điều khó khăn nhất mà Baile phải đối mặt, đó là việc marketing. Ông nhớ lại những ngày đầu tiên khởi nghiệp, các cố vấn viên đã đưa cho Baile những lời khuyên cơ bản về hệ thống và phương thức tham gia các mạng lưới thương mại địa phương, tuy nhiên, những kiến thức cơ bản này lại không làm tăng doanh số.

Vì vậy, Baile đã làm điều mà bất cứ kỹ sư kỹ thuật nào cũng có thể làm: ông đã phân tích tình hình và sản phẩm của mình. Ông nói: "Tôi đã kết luận rằng điều tôi cần là một hệ thống với các nhóm khách hàng đa dạng và tôi cần mở rộng qui mô hệ thống để tăng doanh số". Từ suy nghĩ trên, Baile đã đặt ra khẩu hiệu: Gia nhập và Chiến thắng. Những cuộc tranh tài trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cũng là một phần trong kế hoạch đó. Chính những cuộc thi này đã giúp lan truyền tên tuổi của Landru Chocolate, góp phần tăng doanh số và giữ vững những khoản đóng góp từ các đối tác. Baile nhận xét: "Bài học mà tôi nhận được đó là không ai có vị trí thuận lợi hơn để quảng bá về các sản phẩm của bạn ngoài chính bạn".

Từ kinh nghiệm của mình, lời khuyên mà Baile dành cho những nhà kinh doanh mới khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chocolate: "Đừng bao giờ bỏ cuộc. Tôi không bao giờ bỏ cuộc. Khi tôi là một kỹ sư, ngồi giữa cánh đồng trong trời nắng chói chang, và một vấn đề xảy ra. Tôi không thể trở lại văn phòng để hỏi cách xử lý. Tôi phải tự có cách giải quyết. Cũng tương tự như khi bạn là một doanh nhân. Nếu bạn có vấn đề, bạn không thể đơn giản là bỏ cuộc".

Thêm vào đó, ông chủ thương hiệu chocolate danh tiếng Landru cũng chia sẻ: Mỗi nhà kinh doanh cần có một niềm hứng thú đặc biệt với công việc của mình. "Với riêng tôi, điều hấp dẫn không chỉ là chocolate. Đó là toàn bộ quy trình sản xuất chocolate và tôi rất đam mê quá trình này". Ngoài ra, tôi cũng thích thú việc tạo mô hình hệ thống và đến các sự kiện mà tôi có thể giới thiệu chocolate của mình tới mọi người.

Hiện tại, Landru Chocolate là một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất. Các lựa chọn danh tiếng của Landru gồm bánh truffles, caramels, toffee và đặc biệt là loại chocolate đặc biệt pate de fruit. Định hướng của Baile là tập trung vào các đơn đặt hàng của khách hàng và các tài khoản đầu tư của đối tác. Baile chia sẻ: "Chúng tôi đã có những khách hàng lớn đứng chờ, tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục thành công hơn nữa. Giờ là lúc chúng tôi tiếp tục làm việc với những đối tác tiềm năng khác".
 
 Theo Thời báo kinh doanh
Flag Counter