Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Ông chủ quán Cafe StartUp: Tôi cố tình "bắt chước” Starbucks

Ông chủ quán cà phê StarUp khẳng định đã cố tình nhái Starbucks ở Sài Gòn.
Người dân Sài Gòn không lạ gì với Starbucks và không ít người lại càng nhăn mặt khó chịu hơn khi nhìn thấy cửa hàng đầu tiên của StarUp với sự "trùng hợp" từ màu sắc đến logo, hình ảnh.
Người tạo ra sản phẩm này là Mai Trường Giang - một chàng trẻ sinh năm 1985 đến từ Trà Vinh. Thẳng thắn và hài hước anh chia sẻ câu chuyện làm thương hiệu của mình.
Tôi cố tình “ bắt chước” Starbucks
StartUp khai trương khi nào?
Tháng 11/2012
Tại sao lại đặt là StartUp?
StartUp có nghĩ là khởi nghiệp. Sau khi thành công với chuỗi cửa hàng bánh su Singapore, tôi mở StartUp là nơi để các bạn trẻ muốn khởi nghiệp có thể gặp nhau, trao đổi, hợp tác, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với họ.
StartUp với logo và hình ảnh rất giống Starbucks được mở trước khi Starbucks vào Việt Nam.
Anh cố tình?
Đúng
Lý do?
Tôi có lộ trình rõ ràng. Khi khởi nghiệp khó khăn nhất là vấn đề marketing, nhận diện thương hiệu và doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không nhiều kinh phí để thực hiện.
Tôi để màu sắc, logo giống Starbucks vì muốn cộng đồng facebook, mạng xã hội loan truyền Starbucks đã đến Việt Nam.
Và hiệu đúng như tôi mong đợi. Có nhiều người biết đến, nhắc đến và nhận xét đây là thương hiệu nhái.
Mai Trường Giang với nhiều chiêu truyền thông cực hiệu quả
Tại sao anh chọn Starbucks?
Sản phảm café ai cũng có thể làm được nhưng quan trọng với khách hàng là sự tận hưởng, thư giãn trong không gian riêng và sự yêu mến, trung thành với thương hiệu.
Anh không nghĩ ra cách làm thương hiệu nên phải “bắt chước”?
Đã kinh doanh thì lập trường phải vững. Hãy là chính mình, đừng quan tâm đến người khác nói, cái gì liên quan đến tiêu cực thì hãy lọc ra và bỏ đi.
Anh sợ bị tẩy chay không?
Không
Anh có sợ bị chê hàng giả, hàng nhái?
Tôi xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân nói là làm. Người nào nói tôi làm giả làm nhái thì chia sẻ, giải thích.
Ai anh cũng giải thích?
Không. Tôi chỉ giải thích cho những ai quan tâm.
Nhờ Starbucks anh mới thành công như hôm nay?
Không nên nói thành công vì vẫn đang xây dựng. Tôi không tham vọng cạnh tranh với Starbucks, Coffee Bean mà có thị trường riêng của mình.
Sắp tới phiên bản 3 của StartUp sẽ tách biệt, hoàn toàn tách biệt với hình ảnh Starbucks. Bị công ty luật “gõ cửa” về vi phạm bản quyền, anh làm gì?
Phiên bản 2, tôi đã thay đổi logo bằng hình ảnh cá nhân được phác họa lại nhưng font chữ, màu sắc vẫn chưa thay đổi.
Sắp tới phiên bản 3 của StartUp sẽ tách biệt, hoàn toàn tách biệt với hình ảnh Starbucks.
Đối thủ cạnh tranh chính của StartUp?
Passio
Tại sao?
Passio chọn hướng đi đúng, đã tận dụng nguồn vốn của mình để phát triển. Tôi nhắm đến đối thủ số 1. Trong thị trường chỉ có số 1 và số 2 thôi.
Anh hơn gì Passio?
Cộng đồng khởi nghiệp ủng hộ các dự án của tôi. Thêm vào đó là k iến thức, trải nghiệm tốt về xây dựng thương hiệu. Và quan trọng nhất là định hướng StartUp là những cửa hàng có vốn nhỏ, chỉ khoảng 500triệu trong khi đó Passio lên tới 1 tỷ nên dễ phát triển hơn.
Khen Trung Nguyên khôn ngoan trong truyền thông
Anh đánh giá gì về Trung Nguyên?
Anh Vũ có tầm nhìn dài hạn, tận dụng Starbucsk để PR cho Trung Nguyên cực tốt không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. mục tiêu truyền thông rõ ràng
Starbucks có chiến lược bài bản. Họ không cần phải nói gì cả mà tự động có người khác nói về mình.
Café truyền thống và café mix, cái nào sẽ thắng?
Thị trường cafe hiện tại rất lớn, Trung Nguyên cũng chưa khai thác hết. Đất nước đang chuyển giao, thế hệ trẻ đang chuyển giao nên ức độ chấp nhận nhanh. Người trẻ sẽ chuyển từ café phin đậm đặc sang café xay. Theo tôi thì lộ trình 3-5-10 năm nữa café truyền thống sẽ giảm.
Anh dự đoán bao lâu café góc đường không còn?
3-5 năm
Tại sao?
Với cách làm ăn manh mún, không có chiến lược thương hiệu lâu dài, các cửa hàng này sẽ bị các công ty, thương hiệu café lớn thuê mặt bằng tương tự như tiệm tạp hóa dần mất đi và thay vào đó là cửa hàng tiện lợi.
Café lề đường thì sao?
Trong vòng 5 năm nữa chính quyền sẽ dẹp hết quan cóc lề đường cũng như Malaysia đã làm cách đây vài năm.

NCĐT


Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Khởi nghiệp… từ rác



Chàng sinh viên năm cuối Viện ĐH Mở Hà Nội Nguyễn Đình Quân, sinh năm 1986, đã hóa phép biến vỏ trứng, mùn cưa, rơm rạ, xơ... dừa…trở thành những bức tranh lạ, sống động...

Khởi nghiệp lạ
“Đây là bức tranh về phố cổ Hà Nội với chất liệu xơ dừa, bèo tây và mùn cưa; đây là tranh phong cảnh miền núi mang vẻ đẹp hoang sơ được làm từ rơm, cỏ khô và cành cây khô; còn bức tranh con công này trông nó lộng lẫy thế nhưng được làm từ mùn cưa...", Quân say sưa giới thiệu về những đứa con tinh thần của mình.

Nhiều người khi thấy tranh của Quân nán lại vì tò mò. Quân rất cầu kỳ, kỹ tính. Tất cả công đoạn từ lựa chọn chất liệu đến lên ý tưởng và vẽ tranh đều do anh làm. Một tác phẩm đơn giản nhất cũng ngốn của Quân ba đêm liền.

Theo Quân khó nhất khi làm tranh này là lựa chọn chất liệu và thổi hồn vào chất liệu để chúng trở nên sinh động, vẽ lên được cuộc sống đầy màu sắc. Tranh của Quân phong phú về thể loại, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, gồm tranh trẻ em, phong cảnh (phố cổ, miền núi, thôn quê), tranh trừu tượng.


Ý tưởng làm tranh từ chất liệu thiên nhiên của Quân xuất phát từ môn học Tranh phối chất. Lúc đó, Quân đang học năm cuối Viện ĐH Mở Hà Nội. Từ những điều thú vị của môn học, Quân nung nấu ý định phải sáng tạo ra sản phẩm độc đáo, tạo thương hiệu cho riêng mình. Tuy nhiên, khi đưa ra ý tưởng này, Quân gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình và bạn bè, bởi nó quá lạ. Không ít người cho rằng Quân "đi trên mây", phi thực tế.

Bức tranh đầu tay có tên Khi yêu làm từ vỏ trứng, mùn cưa và củ hoa lay ơn được cô giáo cho điểm 10, bán với giá 2 triệu đồng. Có động lực, Quân rủ thêm hai người bạn và quyết định khởi nghiệp bằng dòng tranh này. Những ngày đầu, nhóm của Quân gặp nhiều khó khăn, luôn trong tình trạng "cháy túi", nhịn ăn, mất ngủ.

"Có khi túng quá cả nhóm mang hai chiếc xe máy đi cầm cố", Quân kể. Bằng số tiền vay từ bạn bè, giữa năm 2009, Quân đã khai trương được cửa hàng tranh đầu tiên tại phố Đốc Ngữ (Ba Đình, Hà Nội) mang tên Ourway.

Tìm bản sắc cho mình

Năm 2011, dự án tranh từ chất liệu tự nhiên của Quân đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp. Nhiều cá nhân và tổ chức đã tìm đến Quân ngỏ ý mua bản quyền sản phẩm.

"Trải qua bao gian nan mình mới sinh ra được đứa con tinh thần này, sao dễ dàng bán đi được chứ. Mục đích của Quân là làm ra sản phẩm tạo thương hiệu cho riêng mình, để khi nhắc đến dòng tranh này người ta sẽ nhớ đến mình", Quân nói.

Hiện tranh của Quân đã có mặt rộng khắp các cửa hàng nội thất ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thanh Hóa… Nhiều phụ huynh đã tìm đến phòng tranh của Quân ở phố Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) để cho con học nghề. Ngoài việc nhận dạy tại phòng tranh, Quân đến một số trường học tại Hà Nội để truyền lửa đam mê cho các em nhỏ.

Theo nguồn: mywork.vn
Flag Counter